Cắt bao quy đầu và nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội

Mới đây, thông tin 82 trẻ em nam tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên bị lây nhiễm sùi mào gà đã khiến nhiều người xôn xao. Điều đáng nói đây là căn bệnh của người lớn, và tất cả các em nhỏ đều bị lây nhiễm sau khi thực hiện cắt bao quy đầu tại một số cơ sở y tế tư nhân.
 
cat bao quy dau va nguy co lay nhiem benh xa hoi Hưng Yên: Có 23 trẻ nhỏ mắc bệnh sùi mào gà sau khi chít hẹp bao quy đầu
cat bao quy dau va nguy co lay nhiem benh xa hoi Hẹp bao quy đầu là gì? Những nguy hại nếu không điều trị sớm
cat bao quy dau va nguy co lay nhiem benh xa hoi
82 trẻ em nam tại Hưng Yên bị lây nhiễm sùi mào gà khi thực hiện chít hẹp bao quy đầu tại một sơ sở y tế tư nhân. (Ảnh: Phạm Dương Ngọc)

Hiện tại, các bé đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Trẻ nhỏ nhất là 6 tháng tuổi, số còn lại chủ yếu là các bé từ 3 - 4 tuổi. Để chắc chắn hơn về nguyên nhân gây bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã có công văn gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh và Bộ y tế về việc tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Chị Đỗ Thị Thu, một trong những bà mẹ có con bị sùi mào gà chia sẻ: con trai chị (4 tuổi) đã thực hiện cắt bao quy đầu tại phòng khám tư nhân ở địa phương do bạn bè giới thiệu. Sau khi thực hiện khoảng 2 tháng thì cháu có các biểu hiện như mẩn ngứa, sưng nặng đầu dương vật. Chị Thu cho biết thêm: trong thời gian chị đưa con trai tới phòng khám thì nơi đây cũng đang điều trị cho một bệnh nhân bị sùi mào gà.

cat bao quy dau va nguy co lay nhiem benh xa hoi
Chị Đỗ Thị Thu (31 tuổi, ở xã Đông Kết, Khoái Châu, Hưng Yên) - một trong những người mẹ đang chăm sóc con mắc bệnh sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. (Ảnh: Hà Quyên)

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết: “Khi khai thác bệnh sử, hầu hết cha mẹ các em cho biết đã đưa con đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên”.

cat bao quy dau va nguy co lay nhiem benh xa hoi
PGS.TS Lê Hữu Doanh Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương Hà Nội. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Đây cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh các quý phụ huynh về việc lựa chọn các cơ sở khám, điều trị bệnh cho con em mình. Nhiều ông bố bà mẹ do chủ quan, không tìm hiểu kĩ về các cơ sở khám chữa bệnh. Cứ thấy phòng khám tư là lựa chọn vì không muốn mất nhiều thời gian và thủ tục rườm rà.

Nói về sự việc này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khẳng định: “Dụng cụ phẫu thuật không vệ sinh và tiệt trùng sạch sẽ thì nguy cơ bị lây nhiễm sùi mào gà là rất cao”. Không chỉ sùi mào gà, một số bệnh xã hội khác như mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, bệnh giang mai... đều có thể lây nhiễm qua các dụng cụ, thiết bị y tế nếu như không được vệ sinh sạch sẽ, đúng quy trình.

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội chủ yếu lây qua đường tình dục cũng như các tiếp xúc thân mật khác bằng thân thể. Vi rút gây bệnh sùi mào gà có tên là Human Papilloma virus, thường gọi là HPV. Thông thường, các vi rút này sẽ ủ bệnh trong 2 tháng đầu và từ tháng thứ 3 trở đi thì sẽ có các biểu hiện cụ thể như mẩn ngứa, xuất hiện các nốt sùi nhỏ ở cơ quan sinh dục cũng như hậu môn, lòng bàn tay, lòng bàn chân... Nếu không được điều trị kịp thời, ngoài việc phải sống chung với bệnh suốt đời thì bệnh nhân sùi mào gà còn có nguy cơ cao bị ung thư.
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.