Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đến trung tuần tháng 9/2021, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện chủ đầu tư đã được địa phương bàn giao mặt bằng thi công gần 6 km, đạt 98,8%.
Tiến độ tổng thể dự án đạt khoảng 62,7%, vượt hơn 3% so với kế hoạch đề ra.
Dự án có 5 gói thầu xây lắp, hiện đang tổ chức thi công 4 gói. Với gói XL3B còn lại (trụ tháp, dầm dây văng), Ban QLDA 7 đã ký hợp đồng với nhà thầu trong tháng 8/2021, dự kiến triển khai xây dựng vào tháng 11/2021 sau khi gói thầu XL3A cơ bản hoàn thành.
"Sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 62,7%, vượt hơn 3% so với kế hoạch đề ra. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 tiếp tục phát huy, kiểm soát chặt chẽ tiến độ đã cam kết của các nhà thầu để đảm bảo tiến độ dự án", đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án có tổng chiều dài 6,61 km đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, thực hiện theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.390 tỷ đồng.
Phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 4,7 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, giai đoạn trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m.
Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài gần 2 km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu 25 m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650 m, nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 m.
Công trình được khởi công vào cuối tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thi công trong năm 2023.
Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối xuyên suốt với hai cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, khép kín tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ, hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và tuyến quốc lộ 1A.