Cây cầu ở Sài Gòn hơn 100 tuổi sắp bị tháo dỡ

Cầu Phú Long cũ nối TP HCM và Bình Dương được xây dựng từ năm 1913 đã quá cũ, không đảm bảo an toàn giao thông nên sẽ bị tháo dỡ cuối năm nay.
Xe cộ tấp nập qua cầu hơn 100 tuổi sắp bị tháo dỡ ở Sài Gòn Cầu Phú Long cũ có tuổi đời hơn 100 năm nối TP.HCM với Bình Dương hàng ngày có rất đông người đi bộ, xe hai bánh lưu thông, hiện đã quá cũ và sẽ bị tháo dỡ trong thời gian tới.
cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Cầu Phú Long cũ bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 12 (TP HCM) và thị xã Thuận An (Bình Dương) xây dựng từ thời Pháp sẽ được tháo dỡ vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Việc tháo dỡ cây cầu được xây dựng từ năm 1913 này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vì bị cho là đã quá cũ.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Sau hơn 100 năm tồn tại, kết cấu nguyên sơ của cây cầu chỉ còn dàn thép dạng Eiffel và vòm thép trên phần đất địa bàn thị xã Thuận An.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Cầu Phú Long cũ có tổng chiều dài 251 m, trong đó một nửa nhiều lần bị đánh sập trong chiến tranh và được sửa chữa với kết cấu thép, có 2 trụ bê tông mới.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Theo kế hoạch, sẽ tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu, tổ chức lại giao thông trong khu vực. Đối với vật tư thu hồi sẽ được thanh lý theo quy định để bù vào tổng mức đầu tư của công trình. Tổng kinh phí dự án tháo dỡ là 14,8 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP HCM.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Bên cạnh đó, vì đây là cây cầu có lịch sử lâu năm, theo đề nghị của Bảo tàng TP.HCM một số phần khi tháo dỡ sẽ được lưu giữ và chuyển giao cho Viện Bảo tàng thành phố. Trong ảnh, bảng tên cùng năm xây dựng cầu sắt thời gian đầu vốn dành cho xe lửa được đúc nổi vẫn còn trên dàn thép.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Theo cơ quan quản lí, việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ sẽ phát huy tiềm năng giao thông đường thủy, kết nối giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần giảm áp lực về giao thông đường bộ hiện nay, góp phần phát triển kinh tế vùng.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Kết cấu nguyên bản của dàn thép Eiffel sau 105 năm vẫn còn vững chải, nguyên vẹn, hạng mục mới chỉ có mặt cầu được đổ bê tông cho xe cộ lưu thông nối với phần cầu sắt sửa chữa.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Tuy nhiên, tổng thể cây cầu đã quá yếu, lâu nay chỉ cho người đi bộ và xe hai bánh lưu thông.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Trải qua thời gian dài, cơ quan chức năng TP HCM và Bình Dương phải nhiều lần đóng cầu để sửa chữa. Nhìn bên ngoài, hầu hết các thanh lớn, nhỏ của dàn thép chỉ biến đổi màu sơn, ốc vít nối các bộ phận vẫn còn nguyên vẹn.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Hộp cầu dao điện trên dàn thép nguyên bản vẫn tồn tại theo thời gian bên cạnh đèn cao áp chiếu sáng hai bên thành cầu.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Tuy nhiên, một số tấm thép sau hơn 100 chống trọi mưa nắng đã rỉ sét, thủng.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Hiện còn 2 trụ cầu thuộc thị xã Thuận An và 1 trụ bên phần quận 12 được xây dựng theo kiến trúc hình mai từ thời Pháp.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Những thanh dầm của dàn thép trên mặt đất đã quá cũ, biến đổi màu thời gian.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Hai trụ chống va đập được thi công cuối năm 2014 ngoài việc cản tàu thuyền đâm còn có nhiệm vụ tăng lực đỡ cho cầu.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Với phần cầu được dựng mới trong chiến tranh, mặt sàn trước đây làm bằng gỗ nay làm bằng thép, lan can hai bên cao khoảng 1,6 m.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Cầu luôn có công nhân Công ty Công trình cầu phà TP.HCM túc trực để phân luồng xe cộ, giải quyết các sự cố như tai nạn, cản trở lưu thông, vệ sinh mặt cầu...

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Bên cạnh quá cũ, tĩnh không thông thuyền của cầu thấp, không đồng bộ nên hạn chế lưu tàu bè lưu thông trên sông Sài Gòn. Những thời điểm nước lên, các tài công luôn phải quan sát, hạn chế tốc độ để tránh va đụng vào thành cầu.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Trước hai đầu cầu, đơn vị quản lý dựng 2 cột chắn các loại xe lớn.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Bà Mạch Mỹ Linh (58 tuổi, ngụ Hóc Môn) cũng như người dân hai bên cây cầu và những người thường xuyên qua lại làm việc, vận chuyển hàng hóa đều tỏ ra tiếc nuối khi cây cầu mang cả giá trị lịch sử này bị tháo dỡ.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do

Cách khoảng 1 km là cầu Phú Long mới thay thế cầu cũ đã đi vào hoạt động từ năm 2012, cầu có chiều dài hơn 1.400 m, có chiều rộng mặt cầu 26 m với 6 làn xe, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do
Vị trí cầu Phú Long cũ và mới. (Ảnh: Google Maps).
cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do Video: Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong - Châu Hải - Macau của Trung Quốc với chiều dài 55 km sẽ khánh ...

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do Cây cầu 1.500 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Phú Thọ trước ngày thông xe

Dù còn vài ngày nữa mới chính thức thông xe nhưng rất nhiều phương tiện sớm nối đuôi nhau chạy trên cây cầu Văn Lang ...

cay cau o sai gon hon 100 tuoi sap bi thao do Bà Nà Hills 'một mét vuông trăm người chụp ảnh'

Bà Nà Hills là điểm đến quen thuộc của du khách khi ghé thăm Đà Nẵng. Từ khi cây cầu Vàng được khánh thành và ...

chọn
Hình ảnh khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ sau hơn năm khởi công
Hình ảnh mới nhất về tiến độ khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sau hơn năm khởi công.