Video: Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong - Châu Hải - Macau của Trung Quốc với chiều dài 55 km sẽ khánh thành vào 9h sáng 24/10 sau 9 năm xây dựng.

Video: Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hong Kong - Châu Hải - Macau của Trung Quốc

Cầu vượt biển Hong Kong-Châu Hải-Macau là “siêu cầu” mới nhất của Trung Quốc. Cây cầu được xây dựng trong 9 năm từ 400.000 tấn thép, có chiều dài 55 km, với chi phí 20 tỷ USD, theo CNN. Cây cầu kết nối thành phố Châu Hải với hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau.

Ngoài kỷ lục cây cầu vượt biển dài nhất thế giới và là cây cầu dài thứ 6 trên thế giới, cây cầu cũng có đoạn hầm dưới biển dài nhất thế giới 6,7 km được kết nối với nhau bằng hai đảo nhân tạo.

Cây cầu khổng lồ là phần chính trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm phát triển Vùng vịnh lớn (Greater Bay Area), tích hợp 11 thành phố ở miền Nam với hơn 68 triệu dân vào một trung tâm kinh tế và thương mại. Những người ủng hộ nói cây cầu sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn từ những nhà máy ở phía Tây đồng bằng Châu Giang sang phía Đông, nơi chúng vẫn được vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không. Bên cạnh giao thương, cây cầu được cho là sẽ góp phần thúc đẩy du lịch giữa các khu vực.

Được thiết kế để chống chọi với những thảm họa tự nhiên như động đất cấp 8, công trình "siêu cầu" của Trung Quốc dù vậy cũng gây một số tranh cãi, theo CNN. Trong quá trình xây dựng, 7 công nhân thiệt mạng và 275 người bị thương.

Bên cạnh đó, các chuyên gia bảo tồn lo ngại công trình có thể làm giảm số lượng cá heo trắng Trung Quốc - loài động vật trong danh sách cần bảo tồn. Đáp lại lo ngại này, những công viên hải dương dự kiến được hình thành để bảo vệ cuộc sống của các loài động vật quý hiếm dưới nước.

Các nhà phê bình chính phủ Trung Quốc hoạt động độc lập tại Hong Kong thì cho rằng cây cầu sẽ khiến Hong Kong chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ Bắc Kinh.

Theo SCMP, quá trình xây dựng bắt đầu năm 2011 và hoàn thành tháng 1/2018, chậm hơn kế hoạch 2 năm. Chi phí xây cầu thực tế nhiều hơn một phần ba so với chi phí dự kiến ban đầu, dù chi phí chính xác của toàn bộ dự án vẫn chưa được công bố. Chi phí dự kiến ban đầu cho công trình siêu cầu này ước tính vào khoảng 20 tỷ USD, riêng Hong Kong đã đầu tư tương đương với 15,3 tỷ USD trong dự án này.

Công trình khổng lồ này sẽ cắt giảm thời gian đi từ Hong Kong đến Châu Hải từ 3 giờ xuống chỉ còn 30 phút, theo SCMP.

Một số hình ảnh ấn tượng của cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.

video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc
cây cầu cũng có đoạn hầm dưới biển dài nhất thế giới 6,7 km được kết nối với nhau bằng hai đảo nhân tạo. (Ảnh: YouTube)
video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc
Chi phí dự kiến ban đầu cho công trình siêu cầu này ước tính vào khoảng 20 tỷ USD. (Ảnh: New China)
video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc
Công trình khổng lồ này sẽ cắt giảm thời gian đi từ Hong Kong đến Châu Hải từ 3 giờ xuống chỉ còn 30 phút. (Ảnh: Getty)
video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc
Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc. (Ảnh: Daily Mail)

XEM THÊM

video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc Trung Quốc mở cửa cầu đáy kính đi xuyên rừng ở độ cao 450m

Cầu đáy kính đầu tiên vừa được khai trương ở đảo Hải Nam, nơi được mệnh danh là thiên đường Haiwaii của Trung Quốc.

video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc 20 cây cầu đẹp nhất thế giới, cái thứ 4 là niềm tự hào của Việt Nam

Những cây cầu không chỉ kết nối điểm đến mà còn mang giá trị thẩm mỹ cao, góp phần vào cảnh quan chung của thành ...

video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc Bí ẩn làng cổ 4.000 năm dưới lòng đất ở Trung Quốc

Với gần 10.000 ngôi nhà và 3.000 người cư trú, truyền thông Trung Quốc gọi ngôi làng dưới lòng đất ở Tam Môn Hiệp là ...

video can canh cay cau vuot bien dai nhat the gioi cua trung quoc Những cây cầu độc nhất vô nhị trên thế giới

Những cây cầu có kiến trúc độc đáo, mang nhiều giá trị văn hóa đã được tổng hợp lại trong cuốn sách "Bridges" của tác ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.