Cha Việt đang thất thế?

Nhiều phụ nữ Việt Nam sau khi lấy chồng bỗng nhiên trở thành một "quái vật ba đầu sáu tay", vừa làm việc công ty như một người đàn ông, lại vừa lo nội trợ bếp núc như một người đàn bà, lo chăm sóc dạy dỗ con cái như một nhà sư phạm, lo đối nội, đối ngoại như một nhà ngoại giao.
 

Có vẻ cũng đáng lo, khi nhiều phụ nữ tài hoa, nhiều siêu mẫu, hoa hậu, ca sỹ ngôi sao…, đã và đang đi lấy chồng ngoại. Và có vẻ là sau hôn nhân, đa phần khá hạnh phúc.

Đừng vội quy kết nhan sắc tham tiền. Bởi các ngôi sao không nghèo, và họ cũng biết rõ các đại gia Việt cũng nhiều người giàu lắm chứ. Có phải chính sự trọng nam khinh nữ, tại chữ “hi sinh” mặc định bổn phận của phụ nữ Việt, gây nên "nạn chảy máu nhan sắc" này chăng?

cha viet dang that the
Mỹ từ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” vẫn là 1 gánh nặng nhẫn tâm! (Ảnh: Parenting)

Văn hóa Việt vẫn còn giáo dục phụ nữ phải nhún nhường, bao dung, sẵn lòng hy sinh, hoá đá chờ chồng. Chính nó làm nảy sinh ra kiểu đàn ông không biết làm việc nhà, không biết quan tâm yêu thương phụ nữ và không đặt nặng nhiệm vụ chăm sóc gia đình!

Thậm chí, nhiều nhà các bé trai như một ông vua con. Nhiều chú, bác tự cho mình cái quyền ở chiếu trên, còn đàn bà ngồi chiếu dưới, như một chủng loài thấp kém.

Có những cô gái tâm sự rằng không phải em lấy chồng ngoại vì sợ nghèo. Mà em không biết lấy ai trong đám trai làng. Từ ông, tới bố, tới các chú các bác, tới đám thanh niên, tối ngày nhậu nhẹt, say xỉn. Rồi chửi bậy, đánh nhau, rồi mắng mỏ mẹ em. Bà vừa bước ngoài đồng về đã sấp ngửa lo nấu bữa chiều. Chị em đi lấy chồng, được vài bữa thì bị chồng đánh đập. Em nhìn chị, hay mẹ mình, những người phụ nữ đã có gia đình mà sợ.

Nhiều phụ nữ Việt Nam sau khi lấy chồng bỗng nhiên trở thành một "quái vật ba đầu sáu tay", vừa làm việc công ty như một người đàn ông, lại vừa lo nội trợ bếp núc như môt người đàn bà, lo chăm sóc dạy dỗ con cái như một nhà sư phạm, lo đối nội, đối ngoại như một nhà ngoại giao.

Tới các trường học, thấy đa số là các bà, các mẹ đi đón con. Ra các công viên, đi chơi cùng bầy trẻ con cũng lại là các mẹ. Họp phụ huynh mà toàn là... mẫu và tẩu tẩu.

Vậy các bố đi đâu rồi?

Hãy ra các quán nhậu! Có thể là giải trí, có thể là đối tác, có thể là công việc. Những công việc, những hợp đồng, mà trong quỹ thời gian ít ỏi, và không có bàn nhậu thì các Nữ Oa vẫn phải đội đá mà hoàn thành.

Khối lượng công việc không thua một nhân viên nam, nhưng nhân viên nữ phải bớt xén thời gian để search ra vài cách chế biến món ăn, tìm hiểu về vài loại thuốc con phải uống, đi muộn vài chục phút để ghé qua chợ, về sớm nửa tiếng để đón con tới giờ tan trường.

Buổi tối, sau khi nấu ăn cho cả nhà, sau khi dọn dẹp nhà cửa, người phụ nữ lại lo cho con học bài. Đêm, con giật mình khóc, mẹ là người lục đục thức giấc...

Mỹ từ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” vẫn là 1 gánh nặng nhẫn tâm!

cha viet dang that the
Sự vô tâm của đàn ông Việt Nam đã buộc phụ nữ phải trở nên mạnh mẽ. (Ảnh: FamilyShare)

Sự vô tâm của đàn ông Việt Nam đã buộc phụ nữ phải trở nên mạnh mẽ. Và khi người phụ nữ của bạn buộc phải mạnh mẽ thì cũng là lúc bạn đã bị trở nên vô nghĩa dần dần.

Hãy để ý cách nói chuyện với một bà bầu sẽ thấy. Sau câu hỏi bé trong bụng là trai hay gái, nếu trai sẽ được nói ngắn gọn: “10 điểm nhá, chúc mừng”. Nhưng nếu là gái sẽ được an ủi: “Con nào chả là con”, hay “Có con gái càng nhàn, sau này nó... phụ việc cho”.

Ơ hay! Có con trai không nhàn sao, không biết phụ việc sao? Con trai thì nghiễm nhiên được bạc bẽo với cha mẹ sao?

Trong mối quan hệ bạn bè, tình yêu, con trai lại còn bị coi là “chẳng mất gì” thế nên là càng ít được rèn dạy hơn, thế là kỹ năng sống kém hơn, và rủi ro cũng nhiều hơn.

Có rất nhiều ông bố, cả đời chỉ làm có một nhiệm vụ là kiếm tiền, không cần phaỉ chăm sóc con, không chơi với con, không học bài cùng con. Những nhiệm vụ này, họ giao trọn gói cho mẹ.

Mẹ, vốn đã có thiên chức 9 tháng nuôi con trong bụng, giờ thêm 18 năm nữa, đáng nhiêu đâu!

Và thế là, có những ông bố, từ hồi về hưu, suốt mấy chục năm, không nói chuyện được với đứa con nào.

Vì từ ngày sinh ra, nhiều đứa con chỉ thấy mẹ ở bên cạnh, người cho ăn, người tắm giặt chăm sóc, người chỉ bảo cho chúng... chỉ toàn là mẹ!

cha viet dang that the
“Có con gái càng nhàn, sau này nó... phụ việc cho”.

Hình ảnh ông bố trong nhà quá mờ nhạt, như khách trọ, như người tàng hình! Thời gian ông vui ngoài đường và bên bạn bè quá nhiều, ông không hiểu tính nết đứa nào, không biết những buồn vui, hay bạn bè cuả con.

Có ông bố khi lỡ không có năng khiếu kiếm tiền, tự cảm thấy mình như mất hết, rồi trở nên bạo lực để trấn áp vợ con, hay bồ bịch để chứng tỏ với thiên hạ.

Có những người vợ mà lỡ dại kiếm ra tiền thì tự thấy là trái khoáy, phải giấu nhẹm đi. Về nhà phải giả ngu giả dốt, để giữ nhà yên ấm.

Có ông bố đi "tiếp khách" nhiều tới mức thỉnh thoảng có ăn cơm nhà thì con cũng quên lấy chén cho ba.

Có gia đình sau khi ly hôn thì cuộc sống của mẹ và con chẳng hề xáo trộn tẹo nào, vì lâu nay bố vốn đã “vô hình”.

Có nhiều bà mẹ đơn thân, dù giấy kết hôn vẫn còn đó.

Thế là, những cô nàng xinh đẹp, thông minh và có nhiều cơ hội tiếp xúc, có nhiều cơ hội lựa chọn, sẽ không chọn lối đi lắm rủi ro, nhiều bất trắc này.

Có lần ngồi quan sát ở 1 con đường, bên trái là quán nhậu, bên phải là trung tâm Anh ngữ, tôi thấy nam giới rẽ trái rất nhiều sang quán nhậu, và nữ thì rẽ phải kìn kìn gửi xe đi học.

Thôi chết rồi!

Đàn ông vốn mạnh gien chiến đấu, đàn bà vốn mạnh gien kết nối, trong tình hình xã hội ở thế kỷ 21 này, cách vận hành của xã hội hiện đại không còn quá chú trọng vào chiến đấu 1 mất 1 còn, mà chú trọng vào hợp tác và kết nối! Thế mạnh rượt đuổi và săn mồi hàng triệu năm liền trong đàn ông đang bị vô hiệu hóa.

Phụ nữ Việt Nam vốn đã phải làm việc nhiều hơn, gánh vác nhiều hơn, lại còn chăm chỉ học hành và trau dồi kỹ năng hơn, thì họ sẽ càng ngày càng tiến xa hơn.

Sẽ còn nhiều nhan sắc, nhiều nữ tài năng tìm đường chạy trốn khỏi trai Việt.

Nói một cách thuần sinh học, một lượng lớn gien tốt đã, đang và sẽ âm thầm xuất khẩu.

XEM THÊM

cha viet dang that the ‘Con 3 tháng 8kg có còi không’ và những điều thiếu duyên chị em mắc trên mạng xã hội

Có những câu hỏi thiếu duyên kiểu như "con 3 tháng 8kg có còi không các mẹ" vẫn nhan nhản hàng ngày trên mạng xã ...

cha viet dang that the Mẹ Xu Sim: 'Tôi là một bà mẹ nuôi con còi!’

Ép con ăn (giả sử là ép thành công) thì con của bạn có thể tăng nhanh lên 1 kg, 2 kg nhưng làm sao ...

cha viet dang that the Nếu bạn có một đứa con 'còi'

Nếu bạn có một đứa con còi, thì áp lực làm mẹ của bạn tăng gấp đôi, gấp ba so với những mẹ có con ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.