Nam sinh tự tử: 'Con học để vui sống khỏe mạnh, không phải để tuyệt vọng!'

Trước sự việc một nam sinh lớp 10 ở TP.HCM nhảy lầu tự tử vì không chịu nổi áp lực học hành đang thu hút sự quan tâm của xã hội, khiến nhà trường, các bậc phụ huynh phải suy ngẫm.
con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong Cựu học sinh Nguyễn Khuyến: 'Trầm cảm, suýt tự tử nhưng không hối hận'
con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong Mách cha mẹ dấu hiệu nhận biết con có suy nghĩ tiêu cực, muốn tìm đến cái chết
con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong Vụ học sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử: Tỷ lệ tự tử đang gia tăng, làm sao để ngăn chặn?

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu bài viết của nhà báo Thu Hà - mẹ của hai cô con gái Xu và Sim chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Lại một học sinh nữa tự tử vì áp lực học hành

Nhớ bài viết này năm ngoái mình đăng trên Fanpage Con tự lập, ba mẹ tự do đã có tới 1 triệu 272 ngàn lượt người đọc. Nhưng những cái chết oan ức của học trò vẫn chưa dừng lại.

Chị ơi.

Mấy ngày nay có một chuyện khủng khiếp xảy ra mà em cứ buồn và suy nghĩ mãi. Em có người anh, thành đạt, gia đình mẫu mực, 2 con trai đều đẹp trai xinh xắn học giỏi ngoan ngoãn. Thế rồi bi kịch xảy ra. Vào kỳ thi sát hạch đầu năm, bé bị điểm 3 môn Anh văn, môn học mà bé giỏi và tự tin nhất.

Bị thầy cô trách mắng, và phần nhiều là tự trách bản thân, bé bị trầm cảm nặng và không muốn đi học. Gia đình đã đưa đi khám tâm lý các nơi, rồi ba mẹ túc trực ở nhà để trông nom chăm sóc bé. Thế mà trưa thứ 2 tuần rồi bé đã nhảy từ lầu 5 xuống và không qua khỏi. ...."

con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong
Hình minh họa (Báo Thanh Niên)

Tôi vừa nhận được tin nhắn này chiều qua. Đọc mà muốn điên lên.

Điểm 3 khác điểm 10 như thế nào? Tiếng Anh làm gì nếu không nghe được tiếng nói bên trong cuả chính mình? Tiếng Anh làm gì, nếu trong nhà không nói được tiếng gia đình? Trước khi hiểu những người bên kia bán cầu nói gì thì làm ơn hiểu chính cơ thể mình đang nói gì đã.

Với chính mình, với con, chúng ta còn xài ngoại ngữ, loại ngoại ngữ chả bao giờ thèm đi học, nên thậm chí tiếng kêu cứu, mà người mình yêu nhất, ở ngay cạnh cũng không nghe được...

Tôi biết, những bé có nguy cơ trầm cảm, là trong cơ thể con bẩm sinh đã sẵn có cơ chế sinh hóa ko cân bằng, chất dẫn truyền thần kinh không như số đông người bình thường, nên tâm lý nhạy cảm, và con khó chống chọi với áp lực.

Tôi đã từng trải qua cảm giác mất người bạn thân vì trầm cảm. Tôi biết, hơn mọi loại ung thư, hơn mọi loại bệnh tật, cảm xúc có thể giết chết con cái và chính chúng ta nhanh nhất.

Thế nhưng nó ko chụp chiếu X quang, hay chụp CT được. Nó không lở loét, không chảy máu, chảy mủ. Nó không sốt, không ho, không ói, không tiêu chảy. Nó hơn tất cả những triệu chứng đó, vì nó hủy hoại bên trong, và hủy hoại 1 cách thầm lặng.

Cầu mong linh hồn bé siêu thoát ! Cầu mong ở thế giới mới bé hạnh phúc hơn nơi này!

Cầu mong câu chuyện của bé có thể cảnh báo nhiều gia đình khác, cứu được nhiều em bé khác mà tôi biết vẫn đang sống trong áp lực. Nhiều ba mẹ đã trao cho điểm số cái quyền lực quá lớn, nhiều ba mẹ làm cho con mình hiểu rằng điểm kém sẽ hủy hoại cả cuộc đời con. Nhiều gia đình không vứt nổi những nặng nề ngoài bậu cửa.

Điểm số quan trọng đến vậy sao?

Tổ tiên chúng ta, triệu triệu năm trước không có điểm số vẫn tiến hóa được lên làm người là gì?

Tại sao chỉ vì con điểm mà chúng ta tiến hóa ngược lại từ người thành thú vậy? Bạn ko thể học giỏi trong một lần, không thể thành chuyên gia trong một lần. Vậy tại sao không cho con được quyền thất bại nhiều lần? Tại sao nhìn chuyện thất bại như kẻ thù bên kia chiến tuyến?

Con gái à, cùng lắm, nếu con ko học giỏi, không có bằng tốt nghiệp trường top, con có thể thiệt vài triệu tiền lương những tháng thử việc đầu tiên. Nhưng nếu con không hiểu tiếng nói bên trong cơ thể mình, nếu con đánh mất niềm vui sống thì con sẽ mất rất lớn!

Và tất cả các môn học khác trong trường cũng thế, con học để con được vui sống khỏe mạnh, chứ ko phải học để mà tuyệt vọng!

Học để sống, nhớ nha con!

Ths.BS Nguyễn Trọng An, Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng – RTCCD, nguyên Phó Cục trưởng Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết: Trẻ em học sinh hiện nay đang chịu áp lực quá lớn từ nhà trường và gia đình. Bệnh thành tích và sự mất công bằng trong giáo dục đã gây ra nhiều sang chấn tâm lý và đã dẫn tới nhiều học sinh bị "rối nhiễu tâm trí" (RNTT).

Theo nghiên cứu của trung tâm RTCCD chúng tôi và Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTBXH (2011) cho thấy, có khoảng từ 18-22% trẻ em tiểu học và trung học cơ sở bị RNTT. Tỷ lệ này cao hơn ở Nội thành Hà Nội (gần 29%).

Thêm vào đó, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm trí và tâm lý xã hội của nước ta còn hạn chế, thiếu các can thiệp dự phòng và trợ giúp tâm lý học đường, ngành Y tế hiện tại mới chỉ quan tâm điều trị những dạng nặng (Bệnh Tâm thần phân liệt và Động kinh).

Các em cần thiết phải được can thiệp trợ giúp về tâm lý càng sớm càng tốt Gia đình, nhà trường và y tế cơ sở cần tham gia vào tiến trình phát hiện sớm trẻ nghi ngờ bị rối nhiễu tâm trí. Để làm được điều này, họ cần tìm hiểu, thậm chí tham gia các lớp học dạy về quá trình phát triển và hình thành tâm lý của trẻ, lớp học dạy về cách phát hiện sớm trẻ nghi ngờ bị rối nhiễu tâm trí.

con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong

Cựu học sinh Nguyễn Khuyến: 'Trầm cảm, suýt tự tử nhưng không hối hận'

Trong hồi ức của cựu học sinh THCS và THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM, trường gắn liền áp lực học tập với "kỷ luật thép". Nhiều ...

con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong

Vụ học sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử: Tỷ lệ tự tử đang gia tăng, làm sao để ngăn chặn?

"Mặc dù tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên Việt Nam tương đối thấp so với các nước trong khu vực nhưng tình trạng ...

con hoc de vui song khoe manh khong phai de tuyet vong

THCS và THPT Nguyễn Khuyến: 'Trường học như trại lính'

"Ngày đó, dù đã được chuẩn bị tâm lý, tôi không khỏi sợ trước cách học và thi cử của trường", Gia Minh, cựu học ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.