Chàng trai nộp hơn 100 hồ sơ mới tìm được việc làm chỉ vì là…chuyển giới

Công khai từ năm 4 tuổi, ngỡ tưởng mọi chuyện suôn sẻ nhưng cho đến khi đi xin việc, chàng trai chuyển giới Bi Nguyễn mới nhận thấy sự khó khăn và kì thị mà nhiều người dành cho cộng đồng LGBT.

 
chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi Chàng trai chuyển giới hạnh phúc khi mang thai lại với chồng đồng tính
chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi Công thức làm đẹp 'sang chảnh' cho nàng chuyển giới nữ

Chàng trai chuyển giới công khai từ năm 4 tuổi

So với những người chuyển giới nam khác, chàng trai Nguyễn Ái Xuân (SN 1986, TP.Hồ Chí Minh, tên thường gọi là Bi Nguyễn) may mắn hơn rất nhiều vì nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình.

Ngay từ khi 4 tuổi, thay vì mặc váy như nhiều bạn nữ cùng tuổi, chàng trai đã nhất định đòi bố mẹ cho mặc những trang phục của nam giới, cắt tóc con trai.

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi
Chàng trai chuyển giới Bi Nguyễn còn mặc váy khi mới 1 tuổi .

“Giờ bố mẹ cho con mặc đồ khác đi, con không thích mặc đầm. Nếu không được mặc đồ khác, con sẽ không đi nhà thờ với bố mẹ nữa." Chính sự kiên quyết của Bi đã giúp cho chàng trai được sống đúng bản ngã ngay từ khi còn rất nhỏ. Từ ấy, cậu bạn cũng chơi những trò như bắn bi, đá lon hay thậm chí là đánh nhau, chưa hề thử qua những trò chơi dành cho con gái như nhảy dây, đánh sỏi, đánh chuyền.

Bước vào tuổi dậy thì, cậu bạn đã từng rất buồn bực và tự ti, mặc cảm khi thấy cơ thể dần phát triển. Khó khăn nhất là mỗi khi đi vệ sinh bởi cậu phải vào nhà vệ sinh nữ.

Cấp hai, Bi là bạn nữ duy nhất để tóc ngắn. Với vẻ ngoài giống hệt một cậu con trai, Bi Nguyễn còn từng bị sao đỏ ghi sổ không ít lần vì để kiểu tóc sai quy định.

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi
Những năm cấp 1, Bi là chàng trai chuyển giới duy nhất để tóc ngắn.

Anh chàng kể rằng: “Ngày ấy có mốt để tóc hai bên giống anh ca sĩ Đan Trường, mà nhà trường quy định con trai phải để tóc ngắn nên rất nhiều lần các bạn sao đỏ đã gọi mình lại để ghi tên vào sổ. Cho đến tận khi thầy giám thị nói rõ rằng mình là người chuyển giới thì sự việc mới được giải quyết”.

Cũng chính bởi ngoại hình tomboy nên những dịp giáng sinh, chàng trai cũng nhận được không ít thư tình từ các bạn nữ.

Nhưng chàng trai được sống là chính mình từ nhỏ ấy đã sống suốt 3 năm cấp ba đầy ám ảnh khi cắt đầu đinh và phải mặc…áo dài. Có lẽ sẽ rất khó mường tượng và chấp nhận được hình ảnh kì cục ấy, nhưng đó lại là hình dángcủa anh chàng suốt những năm tháng THPT.

Chàng trai cho biết, bản thân đã sống tựa như địa ngục khi gặp phải những ánh mắt soi mói, tò mò của mọi người. Vì không được chấp nhận mặc quần, Bi buộc phải mặc áo dài như một người con gái.

Cậu bạn luôn bịt kín mỗi khi ra đường, chỉ dám để hở mặt khi đã bước vào lớp học. 3 năm ấy có lẽ là quãng thời gian khủng hoảng tâm lí nặng nề nhất của cậu bạn. Chiếc áo dài và những định kiến đã ngăn cấm cậu được yêu, được mở lòng mình với những bạn nữ suốt năm tháng tuổi học trò đẹp nhất.

100 lần đi xin việc và 1 năm thất nghiệp chỉ vì là người chuyển giới

Những ánh mắt soi mói, tò mò và có cả sự kì thị ấy chưa hề dừng lại khi Bi cầm bằng đi xin việc.

Nhà tuyển dụng cầm hồ sơ, họ cứ nghĩ Bi là nam, cho đến khi nhìn phần khai giới tính là nữ, họ đều xua tay nói: “Về đi, về đi”, “Sẽ gọi sau” nhưng thực chất là nói khéo để từ chối. Kiên trì nộp gần 100 bộ hồ sơ ròng rã suốt 1 năm trời từ tháng 6/2008 đến tận tháng 7/2009, cậu bạn mới tìm được việc.

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi
Anh chàng từng nộp hơn 100 bộ hồ sơ xin việc suốt 1 năm.

Chán nản với hơn 100 bộ hồ sơ, đi khắp nơi tìm việc, những bạn bè cùng tuổi đã có việc làm ổn định, Bi đã nghĩ đến chuyện từ bỏ để đi lao động hợp tác ở nước ngoài. Nghĩ cũng chỉ để đó bởi khả năng tài chính hạn hẹp, cậu bạn đã từng nghĩ cuộc đời mình bế tắc.

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi Vẻ đẹp 'không tì vết' của dàn mỹ nhân dự cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Thái
chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi Hot boy Lin Jay bật mí kinh nghiệm 'mặc cực chất' trong chương trình LGBT Đẹp

Cho đến khi nộp đơnvào Viettel - một tập đoàn viễn thông lớn, Bi đã chia sẻ thẳng thắn với trưởng phòng tuyển dụng và được nhận vào làm bởi sự thiện chí dù chẳng hề có kinh nghiệm.

Từ bước ngoặt ấy, Bi đã thay đổi và hoàn thiện bản thân nhờ công việc chăm sóc khách hàng này.

Cậu bạn chia sẻ: “Khác với nhiều bạn chuyển giới, mình không sử dụng hormone mà hoàn toàn biến đổi giọng từ nữ sang nam nhờ quá trình làm việc chăm sóc khách hàng. Có lẽ đây là bước ngoặt lớn nhất đời mình vì chẳng có công việc nào cho bạn tự do thoải mái mặc quần áo thay vì đồng phục gò bó, không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để rồi nhận những ánh mắt tò mò… và lại có thể luyện giọng trầm hơn, dày hơn một cách tự nhiên như vậy”.

Cũng chính nhờ sự kiên trì, Bi đã dần có được giọng nói nam tính như mong muốn.

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi
Tập gym và công việc nói chuyện với khách hàng đã giúp Bi thay đổi rất nhiều.

Với kinh nghiệm hơn 2 năm làm ở một công ty lớn về viễn thông, Bi đã tiếp tục bén duyên với FPT và được chào đón.

Công việc mới về kỹ thuật ở đây cũng là cái nôi giúp anh chàng tiếp xúc nhiều hơn với cộng đồng LGBT. Bởi danh xưng “Người FPT đầu tiên chuyển giới”, Bi được nhiều người biết đến và chợt nhận ra có khá nhiều người như mình nhưng chưa dám công khai.

Sự mạnh mẽ, tự tin sống đúng bản ngã của chàng trai này đã là động lực cho rất nhiều người trong cộng đồng LGBT. Bi cũng không ngần ngại chia sẻ với họ những bí quyết để xin vào các công ty lớn; cách tập gym và rèn luyện giọng nói sao cho nam tính hơn.

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi
Bi Nguyễn đã thay đổi và nam tính hơn rất nhiều so với trước đây.

Chàng trai chia sẻ: “Khi bạn đi xin việc, hãy cứ là chính mình, thể hiện tài năng và nhiệt huyết của bản thân thì chắc chắn sẽ được nhận. Họ sẽ lắng nghe bạn nói nếu câu chuyện đó là thật, không màu mè, không tạo dựng”.

Dù vẫn còn định kiến, vẫn sẽ còn những người như Bi khi đi xin việc khắp nơi không được nhận nhưng sự kiên trì và không ngần ngại khó khăn của chàng trai này đã là động lực lớn để những bạn trẻ chưa dám sống thật với bản thân thêm sức mạnh để là chính mình.

(Ảnh: NVCC)

*TIÊU ĐIỂM*

chang trai nop hon 100 ho so moi tim duoc viec lam chi vi la chuyen gioi

Chuyện tình hai chàng trai đồng tính 'có tướng phu thê'

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.