Chất xơ quan trọng đối với cơ thể chúng ta như thế nào?

Chất xơ không chỉ giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa mà còn là “chất xúc tác” để hạn chế các bệnh về ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.
 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ có vai trò quan trọng đối với cơ thể của mỗi chúng ta. Ngoài việc đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, chất xơ còn ngăn ngừa bệnh tim mạch và một số căn bệnh nguy hiểm khác. Chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ - Carolyn Brownnhấn mạnh rằng: “Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ là cách tốt nhất để tăng cường chất xơ cho cơ thể”.

vi sao chat xo quan trong doi voi co the chung ta
Chất xơ là một trong những dưỡng chất cần thiết phải cung cấp cho cơ thể hằng ngày.

Những lợi ích của chất xơ đối với cơ thể

  • Cải thiện chức năng ruột già. Chất xơ sẽ giúp các thực phẩm được chuyển hóa và bài tiết ra ngoài cơ thể một cách nhịp nhàng, hạn chế được tình trạng táo bón.
  • Góp phần làm giảm cholesteroltrong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
  • Là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Khi cung cấp chất xơ cho cơ thể nó sẽ làm tinh bột lưu lại lâu trong ruột, chậm hấp thụ glucose, làm cho lượng đường trong máu không tăng cao đột ngột.
  • Chất xơ còn giúp điều chỉnh được cân nặng, có lợi cho những ai muốn giảm cân. Chất xơ có tính nhớt như gôm, pectin, gel, chất nhầy sẽ tạo cảm giác no, làm giảm lượng ăn, cản trở khả năng tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng trong cơ thể vì thế giữ được cân nặng như mong muốn.

Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ dưới đây vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình để phòng tránh một số bệnh nguy hiểm.

  • Ngô (bắp)
vi sao chat xo quan trong doi voi co the chung ta
Ăn nhiều bắp vừa giúp cung cấp chất xơ có lợi cho cơ thể vừa không lo đến việc mất kiểm soát cân nặng.

Để cung cấp cho cơ thể chất xơ cần thiết thì bắp có thể là một trong những "ứng cử viên sáng giá" nhất. Một trái bắp có thể chứa khoảng 2g chất xơ. Bạn có thể lựa chọn ăn bắp hằng ngày sẽ là giải pháp cung cấp chất xơ nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, bắp cũng là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa lại ít calo nên sẽ không lo đến tình trạng tăng cân không mong muốn.

  • Ngũ cốc, yến mạch
vi sao chat xo quan trong doi voi co the chung ta
Ngũ cốc và yến mạch có hàm lượng chất xơ tương đối cao so với các loại thực phẩm khác.

Ngũ cốc và yến mạch là top những thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Để cung cấp chất xơ bạn có thể: uống 1 ly ngũ cốc, ăn một chén cơm hoặc 1 lát bánh mì vào mỗi buổi sáng để khởi đầu cho ngày mới năng động và linh hoạt hơn.

  • Bông cải xanh
vi sao chat xo quan trong doi voi co the chung ta
Bổ sung bông cải xanh vào bữa ăn hằng ngày là cách nhanh nhất cung cấp chất xơ cho cơ thể.

Trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin cần thiết như: A, C, K, axit folic và chất xơ. Bông cải xanh là một trong những loại rau có khả năng ngăn ngừa bênh ung thư, được các nhà dinh dưỡng khuyên dùng cho những người mắc bệnh về tim mạch và đột quỵ.


  • Các loại đậu
vi sao chat xo quan trong doi voi co the chung ta
Đậu và các chế phẩm từ đậu sẽ cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Khi nhắc đến các thực phẩm giàu chất xơ thì chắc chắn không thể nào không nhắc đến đậu trắng và đậu đen. Đậu trắng chứa nhiều chất xơ, protein, kali và chất sắt. Đậu đen chứa đến 15g protein và khoảng 15% là chất xơ hòa tan sẽ giúp hệ tiêu hóa vận hành tốt hơn, hàm lượng flavonoid cao sẽ là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Ngoài ra các loại đậu đỏ, đậu xanh, đậu răng ngựa... đều là những thực phẩm rất giàu chất xơ. Hãy tăng cường các món ăn từ đậu để bổ sung chất xơ cho cả gia đình.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.