Chênh lệch nam - nữ quá lớn, nhiều trường tuyển sinh 'lệch khối' để cân bằng giới tính?

Có ý kiến cho rằng, có thể nhiều trường có độ chênh lệch số lượng nam - nữ sinh viên quá lớn nên mới phải tuyển sinh 'lệch khối' để cân bằng giới tính.
chenh lech nam nu qua lon nhieu truong tuyen sinh lech khoi de can bang gioi tinh Học viện Tài chính công bố tiêu chí được ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng năm 2018
chenh lech nam nu qua lon nhieu truong tuyen sinh lech khoi de can bang gioi tinh Tuyển sinh Công nghệ thông tin bằng khối C, Văn học bằng khối A chỉ là 'làm cho vui'?
chenh lech nam nu qua lon nhieu truong tuyen sinh lech khoi de can bang gioi tinh Những trường hợp được miễn thi sơ tuyển vào Đại học FPT năm 2018
chenh lech nam nu qua lon nhieu truong tuyen sinh lech khoi de can bang gioi tinh Ngày hội tuyển sinh: Thí sinh hỏi kĩ về cơ hội việc làm nếu học Đại học Hà Nội

Trước câu chuyện mới đây, một số trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2018 trong đó có những tổ hợp môn "lệch" so với chuyên ngành. Có trường tuyển ngành Văn học với tổ hợp môn Toán - Vật lý - Hóa học, có nơi lại tuyển sinh ngành Cơ khí bằng tổ hợp môn Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Bỏ điểm sàn từ 2018 là chưa hợp lý

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng, cần tách bạch hai câu chuyện bỏ điểm sàn và tuyển sinh "lệch khối" như một số trường đang làm.

chenh lech nam nu qua lon nhieu truong tuyen sinh lech khoi de can bang gioi tinh
PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Ông chỉ rõ, nếu để điểm sàn là thể hiện chuẩn mực của xã hội. Bộ GD&ĐT nhiều năm nay đã quy định rõ điểm sàn - ngưỡng điểm để tuyển chọn những thí sinh đủ điều kiện học đại học, những ai dưới mức điểm này thì coi như không có cơ hội học đại học. Một khi bỏ điểm sàn, nhiều trường (tạm gọi là tốp dưới) sẽ có thể tái diễn kịch bản lấy cho đủ số lượng sinh viên mà lơi lỏng chất lượng đầu vào.

PGS Lư Văn An phân tích: "Ở những nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Úc... họ cũng không quan trọng vấn đề điểm sàn. Bản thân thương hiệu của các trường đại học đã đánh giá được chất lượng rồi. Còn tại Việt Nam, thông tin có thể chưa thật đầy đủ, nhiều người dân (nhất là ở nông thôn) chưa quan tâm nhiều về thương hiệu của các trường đại học nào uy tín.

Họ không đủ thông tin để phân biệt trường này trường kia uy tín đến mức độ nào, thế mạnh đào tạo và việc làm ra sao. Thậm chí, không ít gia đình quan niệm con mình cứ vào học đại học là được. Từ đó, tư duy nhầm lẫn của họ dẫn tới câu chuyện dù khó khăn đến mấy cũng phải cho con đi học đại học bằng được để lấy bằng cử nhân đi xin việc sau này.

Do đó, tôi cho rằng với bối cảnh hiện nay, Bộ GD&ĐT vẫn nên quy định điểm sàn để tạo ra một cơ chế giúp cho người dân phân biệt được các trường có trình độ, năng lực và thương hiệu khác nhau".

Tuyển sinh 'lệch khối' là để 'cân bằng giới tính'?

Bên cạnh đó, PGS Lưu Văn An cũng bày tỏ quan điểm về câu chuyện một số trường đưa ra những tổ hợp xét tuyển 'lạ đời' trong năm nay như tuyển ngành Văn học lại xét tuyển tổ hợp môn KHTN, hay ngành Cơ khí lại lấy điểm tổ hợp khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

Ông An lý giải: Ở một số trường, người ta quan niệm học đại học thì sinh viên mới bộc lộ được tính cách, sở trường, sở đoản của mỗi người. Vẫn có những người học về ngành Y nhưng lại học khá giỏi môn Văn (đây là văn phổ thông chứ chưa phải văn chuyên).

"Ngoài ra, hiện nay còn tồn tại vấn đề nữa trong nhiều trường đại học là giới tính. Ví dụ, các trường lấy ngành đào tạo nhiều khối C, D thì tỉ lệ nữ sinh lại chiếm đa số, số lượng nam giới rất ít. Cho nên họ cũng mong muốn để cân bằng giới tính, đảm bảo cho nguồn lực xã hội. Sau này khi đi xin việc làm, nữ nhiều quá thì xin việc cũng ít nên nhiều trường vẫn phải đưa ra tổ hợp xét tuyển mới.

Như Học viện Báo chí & Tuyên truyền gần đây vẫn tuyển sinh thêm cả tổ hợp môn KHTN, bởi ngành báo chí và một số ngành khác đòi hỏi phải có kiến thức về tự nhiên mới làm tốt được, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp.

Một số ngành của học viện năm 2018 cũng lấy điểm của ba bài thi gồm: Ngữ văn, năng khiếu báo chí, hoặc tổ hợp KHTN hoặc tổ hợp KHXH để xét tuyển. Việc này nhằm đảm bảo sinh viên có một vốn kiến thức đồng đều khi vào trường học", PGS Lưu Văn An cho biết thêm.

chenh lech nam nu qua lon nhieu truong tuyen sinh lech khoi de can bang gioi tinh Tuyển sinh Công nghệ thông tin bằng khối C, Văn học bằng khối A chỉ là 'làm cho vui'?

TS Lê Trường Tùng cho rằng, trường nào tuyển sinh "trái khối", chẳng hạn ngành Công nghệ thông tin (CNTT) tuyển theo tổ hợp môn ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.