Chênh vênh cảnh nóng phim Việt

Nếu không nắm bắt được tâm lý khán giả, không đầu tư đúng hướng, nâng cao chất lượng cả diễn xuất, kỹ thuật, kịch bản thì dù che chắn kín đến đâu, cảnh nóng cũng vẫn nguội.

"Cảnh nóng" là khái niệm để chỉ những đoạn phim có chứa các yếu tố như "tình dục", "bạo lực", "kinh dị" được dán nhãn 18+, không phù hợp dành cho trẻ em hoặc người bị bệnh tim, tâm lý yếu... Ở mỗi quốc gia, sẽ có những giới hạn cho cảnh nóng khác nhau, tùy thuộc vào "thuần phong mỹ tục", văn hóa, luật pháp, và đôi khi còn tùy thuộc vào thẩm mỹ và thói quen thưởng thức nghệ thuật của đại bộ phận khán giả.

Không đơn giản như các phân cảnh khác, một cảnh nóng hoàn hảo phải là một phần thống nhất với toàn bộ phim, đảm bảo đầy đủ yếu tố kỹ thuật và cảm xúc, chứ không phải là những cảnh cố gắng để đưa vào phim cho tăng độ "hot".

Cho nên đa số các cảnh nóng đều phải lựa chọn rất kĩ để đưa vào phim, và đều có dụng ý nghệ thuật của tác giả, nhằm diễn tả tâm lý nhân vật, tạo nên kịch tính, gây ra các nút thắt hoặc mở cho nội dung phim, hoặc đôi khi là phản ánh một mặt thực tế nào đó của đời sống xã hội... Về mặt thương mại và truyền thông, cảnh nóng chính đôi khi còn là điểm nhấn để các nhà sản xuất phim lôi kéo sự chú ý của khán giả tới nội dung phim.

Thực tế, trong lịch sử điện ảnh thế giới, có nhiều tác phẩm điện ảnh mà yếu tố cảnh nóng góp phần chính làm nên thành công của phim như Người tình (1992), Sắc Giới (2007)... trong đó, cảnh nóng trở thành những chi tiết kinh điển, tạo nút thắt quan trọng trong đường dây phát triển tâm lí nhân vật và nội dung phim, những cảnh nóng thực sự làm nên tên tuổi của diễn viên cũng như cả bộ phim.

chenh venh canh nong phim viet
Phim Người Tình là một trong những bộ phim nổi tiếng với những cảnh nóng trần trụi, nhưng vẫn đầy tính nhân văn và gía trị nghệ thuật (Ảnh: Thanhnien)

Tại Việt Nam, các nhà làm phim cũng đã từng có một số bộ phim có cài cắm yếu tố 18+ rất hiệu quả như Bi, đừng sợ (2011), Cánh đồng bất tận (2010), Xích lô (1995)... Tuy nhiên ngoài một số phim nổi bật, còn lại, hầu hết các phân đoạn cảnh nóng dường như đều chưa thực sự được đầu tư xứng đáng cả về ý tưởng lẫn hình thức, kinh phí. Thành ra, nhiều bộ phim Việt dù có ý tưởng đột phá với mong muốn có những cảnh phim chân thực hơn, khoáng đạt hơn thì lại gặp phải vô vàn những trở ngại trong việc thực hiện và công chiếu.

Vậy lý do từ đâu?

Trước hết, phải kể đến yếu tố đầu tiên là sự nhạy cảm và tinh tế của đội ngũ làm phim, cụ thể là đội ngũ sản xuất như đạo diễn, quay phim, âm thanh, ánh sáng, hậu kì... Để một cảnh nóng đáp ứng được chất lượng về mặt hình ảnh và dẫn dắt được cảm xúc, kích thích khán giả, cần những đội ngũ sản xuất thực sự có tâm và có tầm, bên cạnh việc đề cao giá trị nghệ thuật thì người làm phim cần có thẩm mỹ tốt và phông văn hóa cao. Nếu thiếu kinh nghiệm và trải nghiệm, cùng sự dễ dãi trong nghệ thuật sẽ khiến nhiều sản phẩm trở thành cảnh hài hước và gượng gạo.

Một ví dụ là cảnh 'gần gũi' trong bộ phim truyền hình đình đám "Người phán xử", hai nhân vật cuốn vào nhau, nhưng thay vì sự cuồng nhiệt, khao khát thì diễn viên nam chỉ tìm mọi cách đè người nữ ra giường, hoàn toàn thiếu cảm xúc và tinh tế, thành ra những cảnh nóng chỉ mang lại cho khán giả sự tò mò vì đang xem những cảnh phim mà xưa nay vốn được coi là "cấm", ngoài ra hầu như không có giá trị nghệ thuật và tính điện ảnh.

chenh venh canh nong phim viet
Nhiều cảnh nóng trong bộ phim Người phán xử bị coi là thiếu tinh tế (Ảnh: Xaluan)

Không chỉ có vậy, nhiều cảnh "nóng" còn gây phản cảm đến mức giảm chất lượng của cả bộ phim. Phân đoạn cảnh nóng nếu cứ cố thực hiện với hiện trường bố trí thiếu hợp lý, đặt máy không phù hợp và không thể quay hết khung hình khiến nhiều đoạn cảnh nóng mà như hai người đang đối thoại hoặc quay phong cảnh. Những cảnh để lộ da thịt, nếu chỉ cần một chút thiếu tinh tế, những góc máy "vô duyên", sẽ khiến người xem có cảm giác rất gượng ép, phản cảm.

Yếu tố quan trọng hơn nữa là diễn xuất của diễn viên. Nhiều diễn viên thực sự thiếu kinh nghiệm trong việc diễn cảnh nóng. Từ việc không nắm bắt đúng tinh thần của kịch bản, tâm trạng nhân vật, và thiếu trải nghiệm thực tế, lại thêm tâm lý "ngại ngùng", "xấu hổ", diễn viên đóng cảnh nóng thường bị rơi vào hai trường hợp: Một là thiếu tập trung, làm qua quýt để đối phó, hai là cố gắng tỏ ra dạn dĩ, từng trải nhưng lại khô cứng, thiếu tự nhiên.

Ví dụ rõ nét nhất mới đây là bộ phim tràn ngập cảnh nóng "Quỳnh búp bê", khi một cô gái thôn nữ ngây thơ và cô gái mại dâm lọc lõi vào cảnh nóng cũng không có quá nhiều khác biệt. Nhiều diễn viên trẻ, vào cảnh nóng chỉ mong phô bày hình thể, thay vì kỹ năng diễn xuất, khiến khán giả hụt hẫng và thất vọng với chất lượng phim. Hay trong cảnh hiếp dâm, thậm chí đạo diễn đã bố trí tình huống cho diễn viên nam lột quần áo, của diễn viên nữ la hét giãy giụa nhưng người xem lại có cảm giác là nhân vật bị "đồng nhập" chứ chẳng phải phải bị hãm hiếp.

chenh venh canh nong phim viet
Cảnh hiếp dâm trong phim Quỳnh búp bê được đầu tư công phu nhưng vẫn chưa được đánh giá cao (Ảnh: Vietnamnet)

Một yếu tố cuối cùng nhưng cũng quan trọng không kém, đó là khâu kiểm duyệt. Vì cảnh nóng luôn là yếu tố nhạy cảm hàng đầu cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định đưa bộ phim ra công chúng. Cho nên với tâm lý "sợ kiểm duyệt" khiến cho các nhà làm phim của chúng ta luôn e dè, sợ sệt mỗi khi "động chạm" tới cảnh nóng, đôi khi là làm cho qua loa, đại khái, không có sự đầu tư thực sự tâm huyết.

Tất cả những lý do trên, cộng thêm với những phản ứng nhiều chiều từ công chúng, khán giả, khiến cho những cảnh nóng của phim Việt hầu như vẫn chỉ đạt đến mức "lưng chừng", chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn và kì vọng. Nhiều đạo diễn từng than thở "che kín thế rồi sao khán giả vẫn kêu", “sao không hở mà vẫn kêu là phản cảm”. Phản cảm thực ra đến từ cảm xúc của khán giả không được tôn trọng. Nghệ thuật, cái đẹp bị bắt chước không tới, khiến người xem thấy bộ phim trở nên lố bịch, kệch cỡm.

Hi vọng trong thời gian tới, các nhà làm phim Việt tìm ra được hướng đi đúng đắn hơn cho các tác phẩm của mình, để mỗi sản phẩm điện ảnh đưa ra trước công chúng không phải là một sản phẩm "bắt chước", "nhạt nhòa", mà phải là những sản phẩm chạm được vào cảm xúc của khán giả.

XEM THÊM:

chenh venh canh nong phim viet Cảnh 'nóng', bạo lực dã man xâm lấn màn ảnh Việt như thế nào?

Những năm gần đây, phim truyền hình Việt được cho là thoát khỏi vùng an toàn khi khai thác đề tài gai góc, mới mẻ. ...

chenh venh canh nong phim viet Biên kịch nói về tranh cãi 'Quỳnh búp bê' nhiều cảnh nóng, bạo lực

Trả lời việc "Quỳnh búp bê" nhiều cảnh nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến trẻ em, biên kịch Kim Ngân cho rằng thay vì ...

chenh venh canh nong phim viet Phim 'Quỳnh búp bê' gây tranh cãi vì nhiều cảnh nóng, bạo lực

Phim "Quỳnh búp bê" đang vướng tranh cãi khi có nhiều cảnh tra tấn dã man và nhân vật bảo kê mặc trang phục được ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.