Chi Pu và nút dislike trên youtube - có phải càng hot càng bị ghét?

Thời gian gần đây, việc lấn sân ca hát của Chi Pu sau khi ra mắt MV mới đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Đáng chú ý là số lượng nút dislike của MV này trên Youtobe lại khá nhiều, kèm theo những lời nhận xét trái chiều.

Chi Pu và lượng nút dislike "khủng"

Đối với các thần tượng âm nhạc Việt, ngoài vẻ đẹp ưa nhìn, giọng hát là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của họ. Có rất nhiều ca sĩ đã “đốn tim” fan bằng vẻ ngoài của mình nhưng về giọng hát thì vẫn chưa thuyết phục. Điển hình như Chi Pu, vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay MV "Từ hôm nay", cô đã gặp không ít ý kiến trái chiều, cũng như lượng dislike "khủng" trên Youtube. Tính đến thời điểm bài viết này, MV của Chi Pu nhận được 142.000 dislike, trong khi số lượng người like chỉ ở mức 100.000. Không những vậy, đi kèm với lượng dislike "khủng" là những lời nhận xét, đánh giá trái chiều về sản sẩm âm nhạc của Chi Pu trên Youtube và trên các diễn đàn, mạng xã hội.

chi pu va nut dislike tren youtube co phai cang hot cang bi ghet
Vừa cho ra MV đầu tay, Chi Pu nhận nhiều lời chê giọng hát còn bị hạn chế.

Điều sai lầm đầu tiên mà nhiều bạn trẻ hiện nay mắc phải, đó là quan niệm: chỉ cần ngoại hình dễ nhìn, gương mặt đẹp, ăn ảnh thì có thể trở thành ca sĩ. Nhưng thật ra, đó chỉ là một yếu tố phụ, mà quan trọng nhất là phải có giọng hát tốt, truyền cảm trước đã. Nếu chưa có chất giọng thì phải đi học, bồi dưỡng thêm.

Trở lại trường hơp của Chi Pu. Ngay khi MV mới ra mắt, có quá nhiều lời nhận xét chung về giọng hát của cô. Đây rõ ràng là một yếu điểm bị lộ rõ khiến nhiều người có chung một nhận xét. Đành rằng cảm thụ âm nhạc thì không ai giống ai, nhưng con số "khủng" nút dislike của MV này trên Youtube cũng là thước đo đáng để lưu tâm.

Ca sĩ thì chất giọng yếu tố đầu tiên, thậm chí là quan trọng nhất. Nếu không có giọng ca thì cái xưng danh ca sĩ chỉ là xưng danh ảo mà thôi.

chi pu va nut dislike tren youtube co phai cang hot cang bi ghet

Khi chia sẻ với báo chí việc lấn sân ca hát, Chi Pu cho biết mình đã có khoảng thời gian 3 năm học tập và rèn luyện để theo đuổi mục tiêu làm ca sĩ. Câu hỏi đặt ra, vậy 3 năm là quá dài hay đã đủ thể trở thành giọng hát tốt? Có rất nhiều ca sĩ thành công khá muộn sau nhiều năm được đào tạo bài bản tại các trường chuyên ngành, và quá trình làm việc lao động với nghề cũng không phải ít. Người có năng khiếu nghệ thuật thì cũng phải trải qua tôi luyện rèn giũa mới có giọng hát đẹp. Huống hồ Chi Pu lại không phải là người có năng khiếu ca hát, nên việc theo đuổi 3 năm chưa phải là con số đáng nói.

chi pu va nut dislike tren youtube co phai cang hot cang bi ghet

Việc có những người hâm mộ ghét ngôi sao là một phần tự nhiên trong sự phát triển của làng giải trí. Khi bạn còn mới, sẽ có những người phê bình. Khi bạn tốt hơn, sẽ có những người hâm mộ. Và khi bạn trở thành người xuất sắc, họ sẽ trở thành những người ngưỡng mộ bạn. Câu hỏi ở đây đối với Chi Pu là: nếu định danh là ca sĩ, Chi Pu sẽ thể hiện gì với việc ca hát của mình trong thời gian tới? Nếu chỉ dừng ở việc ra MV đèm đẹp, bắt mắt vừa đủ về hiệu ứng hình ảnh và âm thanh nhưng giọng hát thì còn nhiều hạn chế.

Thưởng thức nghệ thuật là cách đơn giản để tìm vui với mọi người. Thế nhưng, ngành công nghiệp giải trí nay đã khác xưa rất nhiều. Hiện thời, sự chỉ trích - ghét bỏ, cũng có thể tạo động lực để khán giả muốn xem “cho bằng được” một tác phẩm phim, nhạc. Sự tò mò về một MV bị chỉ trích khi nó mới ra dù bạn không thích người thể hiện nhưng khi xem bạn lại giúp họ giàu có và nổi tiếng hơn. Sự tò mò này của khán giả cũng không nằm ngoại lệ với trường hợp của Chi Pu.

Cứ có tiền làm MV, được lăng xê… là thành ca sĩ

Nhìn vào thị trường giải trí hiện nay, thấy ngay công thức đơn giản mà nhiều tân binh được tung vào thị trường âm nhạc: Ca sĩ thì cần có tiền, kết hợp công nghệ lăng xê và ngoại hình tạm ổn là có thể... hát, hoặc đầu tư đào tạo vài tháng là đã trở thành ca sĩ. Khởi đầu là hát phòng trà, nhà hàng, những chương trình cấp... khu phố. May mắn gặp được một ông bầu có túi tiền rủng rỉnh, sẽ đặt chân vào các show đi tỉnh hát lót trong các chương trình có các giọng ca đang được mến mộ. Người có nhan sắc dễ nổi hơn. Bởi có nhiều quan niệm người hát chỉ cần biểu diễn vũ đạo, tập ăn khớp khuôn mặt, ánh mắt, thần thái với ống kính máy quay, còn lại do khâu hậu kỳ làm thu âm, kết hợp hiệu ứng âm thanh, giọng hát bè giải quyết.

chi pu va nut dislike tren youtube co phai cang hot cang bi ghet

Dường như cái danh “ca sĩ” hiện nay kiến khán giả khó định hình rõ ràng, thay vào đó là một khái niệm mơ hồ rằng: có MV ra mắt, biết hát là ca sĩ. Bây giờ, ai cũng có thể tự xưng là ca sĩ. Thậm chí, tìm mọi cách để nổi lên với tư cách là ca sĩ, kể cả việc tạo scandal. Vì thế mà chẳng có gì lạ khi hiện nay có người chỉ hát 1 bài đã được quảng bá rầm rộ là ca sĩ trẻ.

Xu hướng và thị hiếu xem, nghe của khán giả trẻ hiện nay cũng không còn khắt khe mà đơn giản hơn rất nhiều. Sự mới mẻ, sáng tạo ăn theo những phong cách biểu diễn từ nước ngoài đã trở thành xu hướng của nhiều tân binh trong nước. Việc pha trộn này cũng là một “chiêu” của các nhà sản xuất, ca sĩ khi mang diện mạo mới cho âm nhạc trẻ trong nước. Chính vì vậy, khán giả đôi khi bị mê bởi cái mới về diện mạo thay vì chú ý đến giọng hát của ca sĩ. Và dĩ nhiên, thực tế đã chứng minh rằng mỗi một năm có hàng chục các ấn phẩm âm nhạc ra mắt, nhưng khán giả nhanh xem rồi cũng nhanh quên.

(Ảnh Thanh An)

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.