'Chỉ số hài lòng' với dịch vụ y tế tín hiệu lạc quan

Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế.
chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Bộ Y tế lập tổ phản ứng nhanh giám sát việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ y tế
chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Người LGBT bị kì thị như thế nào khi tìm đến dịch vụ y tế
chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Từ 1.8, bệnh viện công ở Hà Nội sẽ tăng giá dịch vụ y tế
chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Giảm giá nhiều dịch vụ y tế cho người không có thẻ BHYT

Một đánh giá độc lập về đo lường sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập năm 2017 của Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế, cho thấy: Có 85,7% số người bệnh được hỏi đã bày tỏ thái độ hài lòng đối với các dịch vụ y tế tại bệnh viện (BV) công lập theo 5 nhóm của bộ chỉ số cũ (đó là khả năng tiếp cận; minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ). Sau khi bổ sung thêm nhóm 6 - đo lường mức độ hài lòng về khả năng chi trả (bộ chỉ số mới), tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đã giảm xuống, còn 81,8% nhưng vẫn đạt ở mức trên 80% là chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành y tế vào năm 2020.

chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan
Điều dưỡng BVĐK Đống Đa tắm, gội, vệ sinh cá nhân cho người cao tuổi bệnh nặng.

Đáng chú ý, càng lên tuyến trên mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ đối với các cơ sở y tế công lập chiếm tỷ lệ càng cao, có 82,5% số người sử dụng dịch vụ y tế tại các BV tuyến Trung ương thấy hài lòng. Tỷ lệ này cao hơn với các BV tuyến tỉnh (80,4%).

chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan
82,5% số người bệnh tại các BV tuyến Trung ương hài lòng về các dịch vụ y tế.

Tại BV Việt Đức, theo thông tin được đưa ra tại vòng chung kết Hội thi “Cải tiến chất lượng chăm sóc và thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh” diễn ra cuối năm 2017, cho thấy: Qua khảo sát người bệnh/người nhà bệnh nhân về sự hài lòng người bệnh tại BV Việt Đức cho thấy, hơn 80% người bệnh/người nhà bệnh nhân đã bày tỏ sự hài lòng về những thay đổi của BV trong phong cách phục vụ từ khâu đón tiếp, hướng dẫn thủ tục hành chính vào/ra viện...

chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan
Dự án “Nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai suất ăn dinh dưỡng cho người bệnh tại Khoa Chấn thương chỉnh hình III, BV Việt Đức”.

Còn tại BV Nhi Trung ương, trong 2 năm qua, BV đã quyết liệt trong công tác giảm tải BV, hàng ngày BV và các khoa phòng tổ chức họp đánh giá 2 lần (8 giờ sáng và 16 giờ chiều) để điều tiết giường bệnh, tuyệt đối không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép, hiện nay công suất sử dụng giường bệnh ở mức 84- 88%... Qua kết quả tự đánh giá và kiểm tra về mức độ hài lòng người bệnh, có gần 90% bệnh nhân nội trú cho rằng họ chắc chắn sẽ quay lại BV này, tỷ lệ này với bệnh nhân ngoại trú là hơn 70%.

chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan

Ngành y tế đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ người bệnh.

chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan
Các bệnh viện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Có thể thấy thời gian qua, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các BV, đặc biệt các BV tuyến Trung ương đã tăng lên và chiếm tỷ lệ cao. Đây là điều đáng mừng của ngành y tế sau một loạt những giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám, chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

Trên đây là một số hình ảnh nâng cao dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh được ghi nhận tại các BV.

chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Danh mục kỹ thuật khám chữa bệnh và thuốc thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản
chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Từ 1.8, bệnh viện công ở Hà Nội sẽ tăng giá dịch vụ y tế
chi so hai long voi dich vu y te tin hieu lac quan Người nghèo sẽ được sử dụng dịch vụ y tế cao cấp tại Hà Nội
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.