Sáng 21/6, báo Tuổi trẻ đưa thông tin về CTCP Tập đoàn Asanzo, doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử vẫn tự quảng bá là "hàng Việt Nam, đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" nhưng cuối cùng lại là "hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt".
Thành lập từ năm 2013, Asanzo khởi đầu bằng việc buôn bán các sản phẩm điện gia dụng và hàng điện tử. Đầu năm 2016, công ty bắt đầu kinh doanh các sản phẩm điện lạnh (máy lạnh, quạt); đến tháng 8/2017, hãng bước chân vào lĩnh vực điện thoại thông minh (smart phone).
Nhưng nói đến Asanzo không thể không nhắc sản phẩm chủ lực Smart TV đang "làm mưa làm gió" trên thị trường. Theo thông tin tự giới thiệu, các sản phẩm tivi chiếm hơn 90% doanh số của Asanzo và đạt tốc độ tăng trưởng hơn 40% mỗi năm.
Kết quả kinh doanh (tự công bố) của Asanzo.
Năm 2017, doanh thu từ bán tivi của Asanzo đạt 4.200 tỉ đồng, vượt trội so với các lĩnh vực kinh doanh khác là điện lạnh 270 tỉ đồng và điện gia dụng 150 tỉ đồng.
Năm 2018, Asanzo tiếp tục công bố số liệu doanh thu vượt ngưỡng 5.000 tỉ đồng, tăng trưởng 35%.
Cũng theo nghiên cứu của hãng này, 70% sản phẩm Asanzo được bán tại thị trường nông thôn, nơi tập trung khoảng 70% dân số Việt Nam. Doanh số bán tivi cập nhật đạt gần 1 triệu chiếc một năm, với sản phẩm chủ lực là smart TV kích thước từ 32 – 40 inch.
Với chiến lược "bình dân hóa công nghệ" giúp nông dân có thể tiếp cận Internet, Asanzo quảng bá rằng đã lựa chọn những công nghệ mới vào sản phẩm nhưng không tính phí để hạ giá thành.
(Số liệu: Statista)
Yếu tố đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất chính là giá "mềm" so với nhiều thương hiệu khác, vừa với túi tiền của những khách hàng khu vực nông thôn.
Khảo sát nhanh của người viết đối với các sản phẩm smart TV 32 inch trên thị trường cho thấy, giá bán của Asanzo vào khoảng 4,5 – 4,8 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó các thương hiệu ngoại khác như LG, Samsung hay Sony… giá bán từ 5,7 – 8 triệu đồng.
BM tổng hợp
Điều này có nghĩa, sản phẩm cùng phân khúc của Asanzo có giá bán thấp hơn từ 1 – 2 triệu đồng so với các thương hiệu ngoại khác. Và đối với cuộc chơi trên thị trường nông thôn, giá bán gần như là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công.
Lợi thế thứ hai của Asanzo là một "thương hiệu Việt Nam" như những gì mà công ty này đã quảng bá, công nghệ Nhật Bản lâu nay vẫn đem đến sự tin cậy, đây là yếu tố quan trọng không kém đánh vào tâm lí tiêu dùng của người Việt.
Kinh doanh 14:17 | 06/01/2020
Tiêu dùng 16:57 | 03/01/2020
Kinh doanh 14:02 | 17/11/2019
Kinh doanh 21:04 | 29/10/2019
Kinh doanh 21:26 | 25/10/2019
Kinh doanh 10:25 | 24/10/2019
Kinh doanh 09:35 | 24/10/2019
Kinh doanh 21:10 | 02/10/2019