"Thay mặt ban chấp hành, tôi nhận lỗi với người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính về sai sót này", bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết trong thông cáo phát ra chiều 21/6.
Theo bà Hạnh, hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào hàng Việt, và ảnh hưởng xấu tới uy tín chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Do đó, ngay sau bài báo điều tra của Tuổi Trẻ về các sản phẩm hàng điện tử của Asanzo là hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt, dù đang trong lúc chờ cơ quan điều tra kết luận nhưng hội vẫn quyết định tước quyền sử dụng nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao với Asanzo, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn tử tế.
Nói về quy trình bình chọn, đại diện hội cũng cho biết từ 2016 đến nay, khi xem xét kết quả sơ bộ cuộc bình chọn hằng năm, hội nhận được nhiều thông tin của doanh nghiệp các tỉnh và các ngành về tình hình nhiều doanh nghiệp mới được thành lập tại các khu công nghiệp nhưng chủ yếu chỉ là lắp ráp các bán thành phẩm từ nước ngoài, đóng gói bao bì, hoàn tất khâu cuối (thậm chí chỉ nhập thành phẩm về, xóa xuất xứ chính gốc) rồi dán nhãn "SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM".
"Thông tin đó khiến chúng tôi càng lưu ý đặc biệt. Bên cạnh quy trình 3 bước kiểm tra đã thành nề nếp là: sau khi công bố rộng rãi trên báo lần 1, sơ bộ, danh sách doanh nghiệp được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao để xã hội cùng kiểm tra, thì ban tổ chức cũng tiến hành hỏi thông tin phản hồi từ cơ quan quản lý địa phương về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp, thu thập thông tin báo đài, đặc biệt là các khiếu tố khiếu nại của người tiêu dùng", bà Hạnh cho biết.
Trường hợp Asanzo, các cơ quan quản lí địa phương không có phát hiện vi phạm về pháp luật và thương hiệu cũng đang làm truyền thông khá tốt, doanh nghiệp đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng... Dù đã loại tên hàng chục doanh nghiệp có dấu hiệu hay chứng cứ vi phạm nhưng hội đã để sót tên của Asanzo, một doanh nghiệp đã chủ động tổ chức cả một đường dây lừa đảo lớn.
"Chúng tôi sẵn sàng cộng tác với các báo đài cùng lành mạnh hóa môi trường cạnh tranh, và tiếp tục đưa ra ánh sáng những doanh nghiệp làm ăn gian dối thường bao biện theo nhiều cách, che giấu vi phạm bằng những chiến dịch truyền thông đắt tiền", đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định.
Kinh doanh 14:17 | 06/01/2020
Tiêu dùng 16:57 | 03/01/2020
Kinh doanh 14:02 | 17/11/2019
Kinh doanh 21:04 | 29/10/2019
Kinh doanh 21:26 | 25/10/2019
Kinh doanh 10:25 | 24/10/2019
Kinh doanh 09:35 | 24/10/2019
Kinh doanh 21:10 | 02/10/2019