Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump điện đàm

Tổng thống Trump đánh giá cao vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên, khẳng định Washington sẵn sàng tăng cường phối hợp với Bắc Kinh trong vấn đề này.
chu tich tap can binh va tong thong donald trump dien dam

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm thảo luận về quan hệ thương mại song phương và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá trong năm 2017, quan hệ Trung Quốc-Mỹ nhìn chung vẫn duy trì ổn định và đã đạt được những tiến bộ quan trọng.

Ông nhấn mạnh việc duy trì mối quan hệ song phương trên đà phát triển ổn định là lợi ích của cả hai nước, cũng như phù hợp với nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh sự hợp tác kinh tế và thương mại mang lại những lợi ích thiết thực đối với người dân hai nước, ông cho rằng hai bên cần áp dụng các biện pháp mang tính xây dựng để giải quyết thỏa đáng những vấn đề kinh tế và thương mại thông qua việc mở rộng thị trường cho nhau.

Hai bên cũng cần xử lý tốt các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương nhằm duy trì xu thế phát triển ổn định trong quan hệ hai nước.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đồng thời kêu gọi thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giao lưu quốc phòng, thực thi pháp luật, phòng chống tội phạm ma túy, giao lưu nhân dân, cũng như tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế, khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Trung cũng sự hợp tác song phương.

Ông khẳng định sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để củng cố trao đổi song phương ở tất cả các cấp, mở rộng sự hợp tác thực chất và giải quyết ổn thỏa các vấn đề trong thương mại song phương nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Liên quan đến tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định khu vực này đã ghi nhận những "biến chuyển tích cực," đồng thời kêu gọi các bên liên quan cần hợp tác duy trì đà tiến này cũng như tạo điều kiện cho việc nối lại các cuộc đàm phán.

Theo ông, việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và bảo vệ hòa bình cũng như sự ổn định trong khu vực là điều phù hợp với lợi ích chung của tất cả các bên.

Ông khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington cùng cộng đồng quốc tế để đạt được một giải pháp thỏa đáng trong vấn đề trên.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cho biết Mỹ đánh giá cao vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên, khẳng định Washington sẵn sàng tăng cường phối hợp với Bắc Kinh trong vấn đề này.

Hiện tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang ghi nhận một số diễn biến tích cực khi Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí nối lại đàm phán cấp cao sau 2 năm gián đoạn và Triều Tiên dự kiến sẽ cử một đoàn vận động viên tham gia tranh tài tại Olympic mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc vào tháng Hai tới.

chu tich tap can binh va tong thong donald trump dien dam Ông Tập Cận Bình: Một "con hổ" ngóc đầu, sẽ đả ngay lập tức

Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Hội nghị toàn thể lần thứ 2 Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.