Chương trình âm nhạc độc lạ của pianist Phó An My sắp diễn ra

Pianist Phó An My tiết lộ, Độc thoại gồm 6 chương, mỗi chương sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc riêng, phần lớn là lãng mạn, đẹp đẽ và sự mạnh mẽ của núi rừng, pha chút đương đại.

Hôm nay (16/11), buổi họp báo ra mắt chương trình âm nhạc Độc hành của pianist Phó An My đã diễn ra. Tham gia họp báo ngoài sự có mặt của nữ nhạc sĩ Phó An My, còn có nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên và nhạc công Contrabass Đỗ Hải Nam. Độc hành sẽ được tổ chức vào 20h ngày 1/12/2017 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

chuong trinh am nhac doc la cua pho an my sap dien ra
Pianist Phó An My

Pianist Phó An My tiết lộ, Độc thoại gồm 6 chương, mỗi chương sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc riêng, phần lớn là lãng mạn, đẹp đẽ và sự mạnh mẽ của núi rừng, pha chút đương đại.

Theo nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên, Độc hành sẽ mở màn cho chặng đường mới với hình thức Độc thoại. Từ đối thoại sang độc thoại, là một tiến trình nhận thức của sáng tạo âm thanh với sự bén gốc sâu sắc vào nền văn hóa dân tộc. Từ trò chuyện với quá khứ để chuyển sang suy ngẫm, đúc kết cho riêng cá nhân nhạc sỹ.

"Tôi không rõ, ở Việt Nam có bao nhiêu nhạc sỹ sáng tác thể loại nhạc giao hưởng thính phòng như Tuệ Nguyên, nhưng có lẽ, để gây dựng được các chương trình “chất” như này, có lẽ, phải có "duyên" với nhau. Nên cuộc gặp gỡ giữa Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên, cũng giống như cá, với nước. Viết khí nhạc ở Việt Nam, không có đất sống, đó là một sự thật, nhưng đã là đam mê, người nghệ sỹ sẽ bằng mọi cách để được sống với đam mê của mình".

chuong trinh am nhac doc la cua pho an my sap dien ra
Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên

Trong đêm nhạc Độc thoại, cùng sự góp mặt của tay trống Trần Xuân Hòa, Contrabass Đỗ Hải Nam, qua sáng tác của Đặng Tuệ Nguyên, ngón dương cầm bão tố Phó An My sẽ đưa khán giả yêu quý của mình viễn du vào miền đất của những người Tày Nùng.

Khán giả sẽ được lắng nghe, thả mình vào tiếng đàn, tiếng núi rừng, tiếng của cây đàn tính, đàn bầu, của tiếng hát lượn, hát shi, của điệu múa chầu, hay cả điệu múa Xiên Tâng trong đám ma của người Tày. Phương thức sáng tác mới có thể gọi là “Độc thoại” dân gian được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc thính phòng giao hưởng đương đại.

chuong trinh am nhac doc la cua pho an my sap dien ra
Phó An My biểu diễn xuất thần trên sân khấu

Phó An My biết nghe đàn từ khi còn trong bụng mẹ. Mẹ là nghệ sĩ độc tấu piano nổi danh Trịnh Thị An, bố là nghệ sĩ violin kì cựu của Dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và chú ruột là nhạc sĩ Phó Đức Phương. Căn nhà nhỏ trên phố Quán Thánh (Hà Nội), thế giới tuổi thơ của chị như một thế giới hoàn toàn khác biệt của hòa âm, tiếng đàn nọ xen trong tiếng đàn kia. Chín tuổi, Phó An My làm quen với chiếc đàn piano. Năm 13 tuổi, chị đã sang Berlin (Đức), thi đỗ vào trường E.M. Phillips Bach, cái nôi đào tạo âm nhạc bậc nhất ở Đức. Nhận học bổng của trường nhưng chị vẫn bươn trải qua nhiều nghề như xếp báo, rửa bát… để có thêm tiền ăn học. Những năm tháng ở xứ người, Phó An My là cây piano được tín nhiệm nhất trong mọi cuộc thi song tấu.

Về nước, điều may mắn cho chị trên con đường độc đạo của mình là đã tìm được người bạn đường tâm đầu ý hợp - nhạc sĩ trẻ Đặng Tuệ Nguyên, người chuyên viết cho piano theo khuynh hướng cận đại. Họ làm thành một cặp đôi, cùng nhau cẩn trọng bóc tách phần âm nhạc trong di sản văn hóa cha ông để lại, rồi đem nó lên sân khấu. Họ gọi những buổi trình diễn ấy là cuộc đối thoại giữa đương đại và truyền thống.

chuong trinh am nhac doc la cua pho an my sap dien ra Kim Lý muốn làm theo điều con tim mách bảo với Hà Hồ

Khi được đặt câu hỏi về mối quan hệ với Hồ Ngọc Hà, Kim Lý cho biết anh và đồng nghiệp rất thân thiết, gần ...

chuong trinh am nhac doc la cua pho an my sap dien ra Lê Âu Ngân Anh đã gọi điện xin lỗi nhưng Nguyễn Thị Thành không bắt máy

Tân Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh cho biết, cô đã gọi điện xin lỗi Nguyễn Thị Thành nhưng đàn chị đã không ...

chuong trinh am nhac doc la cua pho an my sap dien ra Puka: 'Làm nghệ sĩ mà có fan cuồng là điều may mắn'

Chia sẻ về fan cuồng, Puka cho hay: “Fan ảnh hưởng rất nhiều đến nghệ sĩ và ngược lại. Làm nghệ sĩ mà có được ...

Ảnh: BTC

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.