Chuyện cô gái chuyển giới: Đi làm là 'con trai', ở nhà là 'con gái'

24 tuổi, cô gái chuyển giới Vạn Phúc Ninh Dương đã thực sự khiến không ít người phải khâm phục bởi sự quyết tâm vượt lên chính mình.
chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai Chàng chuyển giới đỗ thủ khoa ĐH Sân khấu Điện ảnh: 'Tôi từng sợ trượt vì ngoại hình của mình'

Liệu có bao nhiêu người chuyển giới chấp nhận cuộc sống có ngoại hình hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ? Liệu có bao người chuyển giới có đủ sự nỗ lực và kiên trì vượt qua sự kì thị để chinh phục con đường sự nghiệp chỉ với một ước muốn: chứng tỏ người chuyển giới cũng có thể làm việc giỏi như những người khác?

24 tuổi, cô gái chuyển giới Vạn Phúc Ninh Dương đã thực sự khiến không ít người phải khâm phục bởi sự quyết tâm vượt lên chính mình. Hiện tại, Dương đang công tác tại một cơ quan nhà nước và theo học cao học tại trường Đại học Trà Vinh. Với Dương, đó mới tất cả là sự khởi đầu cho hành trình chinh phục sự nghiệp của chính mình.

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai
Vạn Phúc Dương Ninh.

“Quá khứ bị tẩy chay là điểm tựa cho tôi bật lên”

Ngay từ ngày còn nhỏ, Dương nhận ra mình hoàn toàn sinh nhầm trong cơ thể nam. Những năm tháng đi học không có bạn chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí của cô gái chuyển giới 24 tuổi. Bị cho là “đứa dị biệt có vóc dáng kỳ dị”, “nửa nam nửa nữ”, Dương luôn bị cô lập khi đến lớp.

Đến năm cấp 3, Dương trở thành tâm điểm của sự trêu chọc. “Mình đi vệ sinh cũng bị các bạn khác tuột quần, tạt nước vào mình. Họ chỉ trỏ và dùng mọi từ miệt thị để chửi mình.”

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai

Đã bao nhiêu lần Dương chỉ muốn kết thúc cuộc đời mình. Ám ảnh về một tuổi thơ chỉ ngập trong nước mắt khiến 9x cảm thấy tất cả như cơn ác mộng. Trầm cảm và tự kỷ là những trạng thái tâm lý của Dương thường xuyên phải đối mặt khi còn đi học.

“Khi bị dồn đến đường cùng, cảm giác của mình rất hận. Chính việc các bạn kì thị đã khiến mình tự nhủ phải cố gắng học tập thật tốt cả về kiến thức cũng như quyết trở nên xinh đẹp để mọi người phải cảm thấy hối hận về những gì họ đã làm cho mình.”

Chính những năm tháng bị kì thị đã nuôi dưỡng trong lòng Dương một quyết tâm lớn: “trở thành một người thực sự thành đạt”.

Con đường trở thành viên chức nhà nước

Dương nhận ra một điều: “Người LGBT đặc biệt là chuyển giới ít gắn bó với công việc trong nhà nước. Nhưng nếu phát triển sự nghiệp tại môi trường này thì việc chứng tỏ người chuyển giới cũng có năng lực như những người khác lại càng dễ dàng.”

Ngay từ những năm tháng bước vào đại học, Dương luôn tự nhủ phải hoàn thành tốt tất cả các bài kiểm tra. Đến khi ra trường, cô nàng đã thi tuyển vào nhà nước. Vượt qua rất nhiều thí sinh khác, Dương đã đỗ vào một cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, khác với số đông người chuyển giới, Dương chấp nhận việc không được thể hiện là chính mình nơi làm việc. Mỗi ngày đến cơ quan, Dương vẫn chỉnh tề trong trang phục nam giới và đến khi rời khỏi chỗ làm, 9x lại sống là chính mình.

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai

Theo 9x, “dù tất cả các đồng nghiệp đều quan tâm và giúp đỡ mình nhưng hiện tại vì đặc thù công việc nên mình vẫn cần phải chấp hành nghiêm chỉnh việc lựa chọn trang phục phù hợp theo giới tính sinh học trên giấy tờ. Là một viên chức nhà nước, mình càng ý thức hơn trách nhiệm của công việc và không thể hiện bản dạng nữ giới ra bên ngoài.”

Thế nhưng, Dương chưa bao giờ cảm thấy phiền lòng bởi cuộc sống ban ngày phải là “con trai” và khi rời khỏi cơ quan lại là “con gái”.

“Muốn chứng tỏ mình là ai thì việc đầu tiên bạn phải tuân theo những nguyên tắc được đặt ra nhất là trong môi trường công việc. Mình tin rằng, trong tương lai khi Luật Chuyển đổi giới tính được thông qua thì mình sẽ được quyền thể hiện bản dạng giới của mình ở nơi làm việc.”

Mơ ước của Dương không chỉ dừng lại ở “một công việc ổn định”. Hiện tại, 9x tiếp tục theo học ngành Quản lý kinh tế, hệ Cao học tại trường Đại học Trà Vinh.

Chinh phục các cuộc thi người đẹp

“Đứa dị biệt có vóc dáng kỳ dị” là một trong những câu nói trêu chọc khiến Dương luôn cảm thấy ám ảnh trong tâm trí. Cũng bởi vậy mà khi đã có công việc ổn định, Dương bắt đầu lên kế hoạch chinh phục các cuộc thi nhan sắc.

Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, 9x đã giành tới 6 giải thưởng trong các cuộc thi người đẹp chuyển giới.

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai

“Nhiều người cứ nghĩ mình đi thi dễ dàng nhưng thực tế mỗi một hành trình đến các cuộc thi, mình đều gặp rất nhiều khó khăn. Có những lúc, mình phải mượn tiền, áo dài, váy dạ hội để có thể được dự thi. Có lần lên Sài Gòn dự thi, mình bị mất hết tiền khi đi xe, nhưng rồi được sự động viên mà mình đã vượt qua được tất cả.”

Mỗi cuộc thi trôi qua là một lần Dương nhận ra mình trưởng thành. Đó không chỉ đơn thuần là việc công nhận về nhan sắc hay tài năng mà đây còn là hành trình để Dương tiến gần hơn với cộng đồng LGBT.

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai
chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai

“Khi đi thi, mình hiểu được bản thân mình hay cộng đồng người chuyển giới nữ đang thiếu sót ở điểm gì. Và việc giành được các giải thưởng trong cuộc thi sẽ khiến mình có cơ hội để truyền tải thông điệp, gắn kết tất cả các thành viên trong cộng đồng LGBT lại.” – Dương tâm sự.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, 9x mong muốn sẽ phát triển sự nghiệp trong môi trường nhà nước và đồng thời trở thành một doanh nhân thành đạt.

Những giải thưởng sắc đẹp của Vạn Phúc Ninh Dương

Top 6 cuộc thi Miss Transgender 2016 và giải thưởng “Người đẹp tài năng”.

Giải Ảnh hậu Venus trong cuộc thi Miss Venus 2017 do cộng đồng G3VN tổ chức.

Giải Á hậu 1 cuộc thi Miss transgender 2017 và giải thưởng “Người đẹp tài năng”.

Giải Á hậu 2 cuộc thi Miss Pride và giải thưởng “Người đẹp tài năng”.

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai Dàn huấn luyện The Voice 'sốc' khi ca sĩ 'tiền bối' Thái Lan chuyển giới đi thi

Ca sĩ gạo cội Thái Lan đã khiến dàn huấn luyện viên "choáng váng" sau màn "lột xác" chuyển đổi giới tính.

chuyen co gai chuyen gioi di lam la con trai o nha la con gai 'Hotgirl nổi tiếng vì làm từ thiện' công khai chuyển giới sau 27 năm làm con gái

Với ngoại hình xinh đẹp và tấm lòng nhân ái chuyên đi làm từ thiện, Nguyễn Tuyết Nhi (SN 1990, Tiền Giang) trở thành "hot ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City