Chuyên gia cảnh báo 'rước họa vào thân' khi sử dụng quạt sưởi không rõ nguồn gốc

Chuyên gia khuyến cáo người dùng nên chọn mua các sản phẩm quạt sưởi có thương hiệu, uy tín, tham khảo các thông số kĩ thuật để đảm bảo an toàn tối ưu khi sử dụng trước tình trạng nhiều loại quạt sưởi không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay. 

"Loạn" thị trường quạt sưởi đầu đông

Theo khảo sát của PV, quạt sưởi đang là dòng sản phẩm được khách hàng "săn đón" trong những tháng cuối năm. Bỏ ra từ vài trăm nghìn đến 7 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một chiếc quạt sưởi giúp tăng nhiệt độ phòng trong những tháng mùa đông.

Theo chị Nguyễn Tâm - nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), nhiều sản phẩm quạt sưởi đang "cháy hàng" vì nhu cầu mua tăng cao của người dân. Trong đó, quạt sưởi dầu và sưởi ceramic là hai dòng sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Các sản phẩm quạt sưởi đã được bày bán tại các siêu thị điện máy từ vài tháng trước. (Ảnh: MT).

"Quạt sưởi đã được kinh doanh từ ba tháng nay, bán rất 'sướng' tay vì khách hàng chủ động đến tham khảo và mua. Giá một chiếc quạt sưởi dao động từ 600 nghìn đồng đến 5 triệu đồng, đa dạng về chủng loại cũng như tính năng để lựa chọn".

Khi được hỏi về một chiếc quạt sưởi có tính phun hơi ấm và tự điều chỉnh theo nhiệt độ phòng, chị Tâm giới thiệu đây là sản phẩm ceramic được nhiều người lựa chọn hiện nay. Giá các loại quạt sưởi ceramic dao động từ 1,2 - 5 triệu đồng, tùy thuộc vào tính năng của sản phẩm.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Một chiếc quạt sưởi ceramic bán tại siêu thị điện máy. (Ảnh: MT).

Chị Tâm cũng cho biết, các loại quạt sưởi dầu cũng được tiêu thụ số lượng lớn trong các tháng qua bởi giá rẻ hơn, dao động từ 600 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Sản phẩm này được quảng cáo có các tính năng làm ấm tương đương với dòng ceramic.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Quạt sưởi được nhà sản xuất ghi đầy đủ các thông số kĩ thuật. (Ảnh: MT).

Với thiết bị quạt sưởi dầu, chị Tâm chia sẻ: "Khi chọn mua sản phẩm lựa chọn các sản phẩm có ghi rõ thông tin nhãn mác, chế độ bảo hành. Máy sưởi dầu tốt phải chạy êm, không gây tiếng ồn và lan tỏa hơi ấm đều, tạo cảm giác dễ chịu không bị khó thở hay bất cứ hiện tượng khô da nào.”

Tham khảo tại các cửa hàng bán quạt sưởi trên đường Hào Nam (quận Đống Đa), quạt sưởi được bày bán tràn lan, nhiều sản phẩm không có bao bì xuất xứ.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Quạt sưởi được bọc ngoài các túi nilon, không có thương hiệu. (Ảnh: MT).

Anh Tạ Bình - chủ cửa hàng cho biết: "Quạt sưởi được nhập từ nhiều nguồn, hàng Trung có, hàng nhập Hàn Quốc, Nhật Bản và của Việt Nam sản xuất cũng có".

Chỉ tay vào một chiếc quạt sưởi được giới thiệu sản xuất tại Đài Loan nhưng mang thương hiệu... Hàn Quốc, anh Bình quảng cáo đây là dòng sản phẩm bán chạy nhất tại cửa hàng khi tích hợp thêm tính năng hẹn giờ đang được bán với giá 950 nghìn đồng.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Quạt sưởi được giới thiệu nhập từ Hàn Quốc, sản xuất tại Đài Loan. (Ảnh: MT).

"Khách hàng muốn tìm quạt sưởi rẻ cũng có, giá dao động từ 300 - 700 nghìn đồng một chiếc, tùy kích cỡ. Đây là hàng nhập nguyên lô từ Trung Quốc nên sẽ không có chế độ bảo hành như các thương hiệu lớn khác", anh Bình nói.

Tuy nhiên, khi hỏi một chiếc quạt sưởi được giới thiệu là thương hiệu Hàn Quốc, anh Bình tìm "đỏ mắt" không thấy hướng dẫn sử dụng và sổ bảo hành. Ông chủ cửa hàng cho biết, cách sử dụng quạt sưởi rất dễ bởi đây là mặt hàng thông dụng, chỉ cần cắm điện, ấn nút điều chỉnh nhiệt theo nhu cầu chờ có hơi ấm là dùng được.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Hia thương hiệu quạt sưởi quảng cáo nhập Hàn Quốc song không có giấy bảo hành. (Ảnh: MT).

"Về bảo hành thì tôi cam đoan 100% cho khách, ai mua hàng mà bị hư, hỏng chỉ cần đem đến nhận diện đúng là sản phẩm của cửa hàng sẽ được đổi mới luôn", anh Bình khẳng định về việc không cần thiết phải ghi bảo hành cho khách mua quạt sưởi.

Dọc đường Giảng Võ (quận Ba Đình), hàng chục các thương hiệu quạt sưởi cũng được bày bán trong các cửa hàng kinh doanh đồ điện. Đáng chú ý, một số sản phẩm quạt sưởi tại các cửa hàng cũng được bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, không có hướng dẫn sử dụng và bảo hành cho khách.

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Quạt sưởi giới thiệu nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc,.... (Ảnh: MT).
chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc
Quạt sưởi quảng cáo nhập Nhật Bản không có giấy bảo hành. (Ảnh: MT).

Bỏng nặng, suy hô hấp vì dùng quạt sưởi

Bác sĩ Nguyễn Hà (Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Hà) cho biết: "Khi dùng quạt sưởi, chúng ta thường đóng kín cửa để có thể giữ ấm một cách tốt nhất. Điều này khiến cho nhiệt độ tăng nhanh hơn tốc độ thoát hơi nước bên trong nhà, từ đó khiến cho da có cảm giác bị khô".

"Sử dụng quạt sưởi sai cách trong thời gian dài dễ khiến cho da bị nứt nẻ, thô ráp, mất nước. Người dùng không chú ý tới việc bổ sung nước sẽ dẫn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nhất là sức đề kháng", bác sĩ Hà nói.

Đồng thời, bác sĩ cho hay, việc các loại máy sưởi, quạt sưởi thường tỏa nhiệt rất mạnh để có thể cung cấp đủ độ ấm cho cả căn phòng. Nếu vô tình đứng gần, người dùng có thể bị bỏng mà không hay biết bởi làn da trong những ngày trời lạnh thường không được nhạy cảm so với thông thường.

"Bên cạnh việc làm khô da, quạt sưởi cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hệ hô hấp do làm khô mũi, dẫn tới các bệnh về mũi, xoang…", bác sĩ Hà tư vấn.

Bác sĩ Nguyễn Hà cũng đưa ra cảnh báo nguy hiểm về việc sử dụng quạt sưởi cho trẻ em.

"Quạt sưởi thường gây ra cảm giác bí, khó thở bởi nó ảnh hưởng tới việc lưu thông oxi trong phòng, nhất là khi các cánh cửa đã bị đóng kín. Nếu mở quạt trong lúc ngủ, đặc biệt là khi trong phòng có trẻ nhỏ thì sẽ rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxi", bà Hà nêu.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, vị bác sĩ khuyến cáo người dùng nên chọn mua các sản phẩm quạt sưởi có thương hiệu, uy tín trên thị trường, tham khảo các thông số kĩ thuật để đảm bảo an toàn tối ưu khi sử dụng.

Với các sản phẩm quạt sưởi đã đảm bảo, bà Hà cũng khuyên người dùng không nên mở quá lâu, đồng thời giữ khoảng cách để tránh gặp nguy hiểm.

"Người dùng cần chú ý tránh mở máy sưởi quá lâu, thi thoảng cần mở cửa để khí oxi lưu thông vào bên trong phòng. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, tôi khuyến khích không nên sử dụng quạt sưởi để tránh ảnh hưởng tới hệ hô hấp cũng như làn da nhạy cảm của các bé", bác sĩ Hà tư vấn thêm.

Theo qui định tại Qui chuẩn kĩ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, các sản phẩm như bàn là, lò vi sóng, lò nướng, máy sấy khô tay, bình pha trà, ấm điện loại dùng que đun chìm, dây và cáp điện trong nước sản xuất khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và dán tem hợp quy (CR). Việc dán tem, nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng.
chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc Gió rét 12 độ, người dân bất chấp nguy hiểm mua chăn điện 'ba không' 'đánh đu' với tử thần

Trước sự "bùng nổ" của các sản phẩm chăn điện trong mùa đông, các chuyên gia khuyến khích người tiêu dùng không nên sử dụng các ...

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc Phụ nữ mang thai không nên sưởi ấm bằng những cách này dù trời lạnh đến mấy

Vào mùa đông, do nhiệt độ xuống thấp, hệ miễn dịch bị suy giảm nên các bà bầu ít có khả năng chống chọi lại với ...

chuyen gia canh bao ruoc hoa vao than khi su dung quat suoi khong ro nguon goc Dừng ngay những cách sưởi ấm có thể gây nguy hại đến sức khỏe trong mùa lạnh

Để chống chọi lại với cái rét trong đêm lạnh mùa đông, nhiều gia đình đã tìm đến các phương pháp giữ nhiệt khác nhau ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.