Chuyện thật như đùa: trường học cấm giao bài tập về nhà cho học sinh

Cấm học sinh không được mang điện thoại tới trường, cấm không được mặc quần áo hở hang hay cấm nhuộm tóc đều là những quy định quen thuộc mà ai cũng biết. Thế nhưng việc cấm không được giao bài tập về nhà cho học sinh lại gây sốc và tò mò cho mọi người.

Giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh là điều quá hiển nhiên và hầu hết các trường học đều áp dụng như vậy. Học sinh có nghĩa vụ phải hoàn thành bài tập về nhà trước khi đến lớp. Chưa hoàn thành xong thì trẻ dĩ nhiên chưa được đi ngủ và cả bố mẹ cũng vậy.

Trường Orchard Elementary School ở South Burlington, Mỹ đã thực sự gây sốc với tất cả mọi người khi tuyên bố lệnh cấm giao bài tập về nhà cho học sinh.

Hiệu trưởng nhà trường, ông Mark Trifilio khẳng định lệnh này là có thật. “Bắt đầu từ năm học 2016, học sinh sẽ không phải làm bài tập về nhà”, ông khẳng định.

chuyen that nhu dua truong hoc cam giao bai tap ve nha cho hoc sinh
Bài tập về nhà là "nỗi kinh hoàng" của cả học sinh và phụ huynh.

“Bài tập về nhà không có tác dụng giúp bọn trẻ học hành tiến bộ hơn, trái lại nó chiếm hết thời gian vui chơi ngoài trời của trẻ, hạn chế cơ hội trẻ được tự do thư giãn bên gia đình”, hiệu trưởng giải thích thêm về quyết định này.

Ông còn nói thêm: “Gần như rất ít hoặc không có nghiên cứu nào chứng minh trẻ tiến bộ, thông minh hơn nhờ làm bài tập về nhà. Đó là sự thật. Vậy thì tại sao cứ phải bắp ép chúng phải làm những bài tập đó?”.

Trước quyết định gây “chấn động” này, không chỉ có bản thân các em học sinh vui mừng vì được “giải phóng” khỏi bài tập về nhà, mà chính bố mẹ cũng hưởng ứng nhiệt tình. Hiệu trưởng chia sẻ thêm ông đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh. Hầu hết các bậc phụ huynh đều đồng ý rằng không cần thiết phải giao bài tập về nhà cho trẻ sau cả một ngày dài ở trường học.

Trước khi đưa ra quyết định này, vị hiệu trưởng đã đọc cuốn sách “The Homework Myth: Why Our Kids Get Too Much of a Bad Thing” của tác giả Alfie Kohn. Cuốn sách này nói về những nỗi sợ của học sinh khi phải làm bài tập về nhà. Từ quan điểm của cuốn sách, vị hiệu trưởng nghĩ rằng các học sinh của ông không cần phải làm bài tập về nhà, thay vào đó dành thời gian ăn, chơi, ngủ và khám phá nhiều điều thú vị xung quanh.

Anh Đào

(Theo Sevendaysv)

chọn
Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu sông Hồng
Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) có diện tích 268 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.