Chuyện vợ chồng hiếm muộn: Đặt chuông hẹn giờ 'yêu', 'lâm trận' theo chỉ định bác sĩ

Đặt chuông hẹn giờ "yêu", làm "chuyện ấy" theo chỉ định bác sĩ, câu chuyện có vẻ nghe lạ với các cặp vợ chồng bình thường, nhưng với những cặp đôi hiếm muộn thì đó lại là giải pháp mang hy vọng và cơ hội có đứa con chung.

Sau buổi khám với bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn, anh Tuấn nói nửa đùa nửa thật với vợ: "Từ giờ muốn ngủ với vợ, cũng phải theo chỉ định bác sĩ". Câu nói vừa như trách móc vừa như bất lực khiến chị Minh - vợ anh Tuấn thở dài cái thượt.

"Yêu" theo chỉ định bác sĩ - chuyện không lạ với những cặp vợ chồng hiếm muộn

Đặt chuông hẹn giờ "yêu", làm "chuyện ấy" theo chỉ định bác sĩ, câu chuyện có vẻ nghe lạ với các cặp vợ chồng bình thường, nhưng với những cặp đôi hiếm muộn thì đó lại là giải pháp mang hy vọng và cơ hội có đứa con chung.

1 năm trước, anh Tuấn chị Minh cùng nhau đến bệnh viện hiếm muộn khám sau 1 năm lấy nhau và sinh hoạt vợ chồng bình thường mà mãi chưa có con. Ngày nhận kết quả chẩn đoán mắc buồng trứng đa nang, kích thước trứng không đủ lớn để có thai, cũng là ngày hai vợ chồng anh chị bắt đầu cuộc hành trình tìm con đầy gian khó.

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si
"Yêu" theo chỉ định bác sĩ - chuyện không lạ với những cặp vợ chồng hiếm muộn. (Ảnh minh họa: Báo Cần Thơ)

Theo lời chị Minh kể lại, hồi mới đầu không quen nên cả hai vợ chồng đều thấy gượng ép, không có hứng, rồi lại nảy sinh mâu thuẫn, cãi nhau, đổ lỗi cho nhau. Cũng khá mệt mỏi. Sau đó bác sĩ có tư vấn rất nhiều. Dần dần, hai vợ chồng coi việc hàng tháng đi siêu âm canh trứng và làm theo hướng dẫn của bác sĩ là chuyện bình thường.

Suốt 1 năm trời chữa trị hiếm muộn, nhiều câu chuyện dở khóc dở cười xảy đến với anh chị. Có lần đi soi trứng, ngày thứ 13 trứng rụng, bác sĩ yêu cầu về quan hệ vào 10 giờ tối và 5 giờ sáng. Chị Minh có nhắc chồng và để chuông báo thức phòng trường hợp ngủ quên. Chồng chị đáp lại gọn lỏn: "để xem sức khỏe có cho phép không đã". Lần đó chị Minh cũng dậy được đúng vào 5 giờ sáng và lôi kéo chồng cùng "làm" với mình, nhưng tiếc rằng vẫn chưa thành công.

Khác với vợ chồng chị Minh, anh Tuấn, vợ chồng chị Hà (Quảng Ninh) mãi chưa thể có con do nguyên nhân đến từ phía người chồng. Chồng chị Hà mắc chứng rối loạn cương dương do rối loạn nội tiết nên hai anh chị vẫn chưa thể có một đêm "động phòng" đúng nghĩa sau 2 năm về chung một nhà. Sau khi được thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân gây hiếm muộn, chồng chị Hà được kê thuốc hỗ trợ cương dương và được bác sĩ chỉ định ngày "lâm trận". Được biết, sau 8 tháng, chồng chị Hà đã có thể quan hệ được bình thường và sau 6 tháng nữa, nếu chưa có con sẽ đến khoa hiếm muộn tái khám.

Xem thêm: Nên chữa hiếm muộn ở bệnh viện nào tại Hà Nội?

Có nguyên nhân rõ ràng, khả năng chữa trị thành công càng cao

Theo bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở Việt Nam là 10%, nghĩa là cứ 10 cặp vợ chồng thì có 1 cặp bị vô sinh, hiếm muộn. Với độ tuổi trẻ, dưới 35 tuổi, nếu sau 1 năm sinh hoạt tình dục thường xuyên mà chưa có con, nên đi khám hiếm muộn. Với độ tuổi trên 35 tuổi, thời gian khám hiếm muộn là sau 6 tháng.

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si
Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ. (Ảnh: HH)

Theo bác sĩ, nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn khá đa dạng, từ phía người chồng, người vợ hoặc từ cả hai. Đa nang buồng trứng ở nữ giới và rối loạn cương dương ở nam giới chỉ là hai trong số rất nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn.

Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới thường gặp là tắc vòi trứng, rối loạn phóng noãn, bệnh lý về tử cung và lạc nội mạc tử cung, bất thường ở buồng trứng, rối loạn nội tiết... Ở nam giới, nguyên nhân hiếm muộn thường do những bất thường về chất lượng và số lượng tinh trùng, viêm nhiễm bộ phận sinh dục như viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo gây tắc ống dẫn tinh, cản trở quá trình thụ thai. Việc chữa trị hiếm muộn có khả năng thành công cao nếu tìm ra nguyên nhân rõ ràng.

Theo bác sĩ, ngoài các yếu tố kinh tế, sức khỏe thì tinh thần lạc quan, vui vẻ cũng đóng góp nhiều vào khả năng có con của các cặp đôi.

XEM THÊM

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si 2.000 suất khám, tư vấn và siêu âm miễn phí cho vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Từ ngày 5 – 18/8, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuần lễ vàng – Ươm mầm hạnh ...

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si Bác sĩ đến nhà nghỉ dạy cặp vợ chồng quan hệ tình dục đúng cách

Mong ngóng có con nhưng chưa cuộc yêu nào về được đích, vợ chồng chị Thanh quyết định nhờ bác sĩ đến nhà nghỉ hỗ ...

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si Bác sĩ nam khoa bất ngờ vì lời đề nghị của bệnh nhân

Tại bệnh viện Nam học hiếm muộn, sau khi nghe lời khuyên của BS, Tài tỏ ra bực bội. Anh nói vài câu vô nghĩa ...

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si Nghẹn lòng trước giọt nước mắt của ông bố 47 tuổi ôm con mới chào đời sau 10 năm chạy chữa khắp nơi

Sau gần 10 năm chạy chữa khắp nơi, tốn biết bao nhiêu tiền bạc, công sức cuối cùng đứa bé đã đến với hai vợ ...

chuyen vo chong hiem muon dat chuong hen gio yeu lam tran theo chi dinh bac si Từng chửa ngoài tử cung, cắt một bên vòi trứng, bà mẹ Hà Nội đón con yêu sau 7 năm dài mong ngóng

Cưới nhau đầu năm 2012, nhưng phải sau 7 năm, đầu năm 2018, vợ chồng chị Trần Thị Hậu (Thanh Trì, Hà Nội) mới đón ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.