Cô chủ 9X bỏ nghề diễn viên chuyển sang làm tóc kiếm 2 tỷ một năm

Sở hữu một salon làm tóc với 11 nhân viên, tiếp đón hơn 20.000 lượt khách mỗi năm, thu nhập trung bình từ nghề làm tóc trên 2 tỷ đồng/năm. Hoàng Kim Ngọc (sinh năm 1990) – thủ khoa diễn viên trường Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội K28 là một “ẩn số” thú vị với con đường khởi nghiệp “không giống ai” của mình.

Từ thủ khoa lớp Diễn viên với tính cách “tưng tửng”...

co chu 9x bo nghe dien vien chuyen sang lam toc kiem 2 ty mot nam
Hoàng Kim Ngọc trong vai Liên Ẳng phim "Sát thủ online" được nhiều khán giả trẻ hâm mộ

Hoàng Kim Ngọc là một diễn viên trẻ gây được ấn tượng với khán giả truyền hình với vai diễn Liên Ẳng phim “Sát thủ online” và hàng loạt vai diễn lớn nhỏ khác. Đang trên đà nổi tiếng, Kim Ngọc đột ngột từ giã sự nghiệp diễn viên và chuyển sang nghề làm tóc. Ai cũng tưởng việc Ngọc chuyển nghề chỉ là một phút bốc đồng và là cuộc dạo chơi mang tính ngẫu hứng của một nghệ sỹ trẻ, cho đến khi cô chứng minh với mọi người rằng quyết định của mình là đúng đắn và nghiêm túc bằng salon làm tóc có tiếng ở Hà Nội thì gia đình, bạn bè và cả người hâm mộ không khỏi suýt xoa trước thành công “không thể tin được” của cô gái trẻ.

Yêu làm đẹp, thích nghệ thuật và phong cách rất phóng khoáng, đó là những gì người đối diện có thể nhận thấy ở Ngọc. Cô kể, bản thân đã yêu nghề trang điểm, làm tóc và thiết kế thời trang từ bé, nhìn thấy các cô diễn viên trên màn ảnh ai cũng xinh đẹp nên rất thích làm diễn viên. Nhưng ở thời điểm Ngọc học cấp ba thì nghề làm tóc chưa được nhìn nhận trân trọng như bây giờ, bản thân cũng còn trẻ nên quyết tâm theo nghề diễn viên cho "bay bổng cuộc đời".

Khoảng thời gian theo nghề diễn Ngọc nhận ra mình không phù hợp với công việc đó, cô chia sẻ: “Mặt em không đẹp, cũng không có quen biết nhiều, tính em cũng không bon chen, nên mang tiếng là diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp nhưng cũng chỉ có vài vai diễn, khán giả nhớ mình ở thời điểm đó thôi, sau rồi lứa diễn viên trẻ khác lên, phim hot, khán giả quên mình ngay. Mà thú thực, thu nhập từ nghề diễn không đủ chi trả cho cuộc sống, cũng do em lười thì phải”.

Ngọc chia sẻ với tâm trạng rất thoải mái và thừa nhận thẳng thắn thiếu sót của mình, cô quyết định “dừng cuộc chơi” sau khi nhận ra mình không có “tố chất” để theo đuổi con đường nghệ thuật chông gai.

... đến cô chủ làm tóc

co chu 9x bo nghe dien vien chuyen sang lam toc kiem 2 ty mot nam
Phong cách thời trang ấn tượng và tính cách cởi mở khiến Ngọc gây được cảm tình với khách hàng

Quyết định mở tiệm làm tóc của Ngọc vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình, không ai tin một cô tính “nghệ sỹ” ham vui như Ngọc lại có thể làm nên chuyện. Chi phí đầu tư cũng không nhỏ, vì thế khi biết tin Ngọc mở tiệm tóc, có người còn quả quyết cô sẽ "sập tiệm" nhanh chóng.

Và quả thật, Ngọc đã "sập tiệm" thật. Lần đầu tiên trong đời nếm mùi thất bại cay đắng trong kinh doanh: cửa hàng ế ẩm vì không có khách, nhân viên được đào tạo tốt là bỏ ra làm riêng, rao thanh lí cửa hàng cũng không ai mua, tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên hàng tháng... trăm thứ khó khăn đổ lên đầu cô chủ trẻ. Thời điểm đó Ngọc chìm trong nợ nần và thất vọng về bản thân. Cô hoang mang và không ngừng đổ lỗi cho chính mình.

Thành công không phải chỉ có may mắn

co chu 9x bo nghe dien vien chuyen sang lam toc kiem 2 ty mot nam
Cô chủ 9X với các cộng sự của mình, cô thích gọi nhân viên là "cộng sự"

Ngọc vốn là kẻ “cứng đầu”, cô quyết không thừa nhận là mình kém cỏi, cho dù khi đó chồng Ngọc khuyên cô quay lại nghề diễn cho vui và chồng sẽ nuôi nhưng Ngọc bỏ ngoài tai. Cô quyết tâm gây dựng lại salon từ đống nợ nần, bế tắc đó.

Cô chia sẻ: “Muốn thay đổi mọi thứ quanh mình, trước hết tư duy của mình phải thay đổi trước đã, và biết đặt niềm tin vào các cộng sự. Trước đó, một mình em quản lí và em không tin nhân viên, luôn giữ khoảng cách với họ, đó cũng chính là lý do khi họ giỏi họ bỏ em đi”.

Lập lại các kế hoạch phát triển, chăm chỉ đọc sách kinh doanh và vận dụng, học hỏi không ngừng ở các anh chị trong nghề đã thành công, đặt niềm tin vào nhân viên, coi nhân viên như người trong nhà, tự bản thân đích thân học nghề tóc để có thể tư vấn chính xác cho khách hàng và khi đông khách thì trực tiếp làm cho khách. Bên cạnh đó, Ngọc học nhiều về Social Media để quảng cáo thương hiệu Ngọc “tóc” của mình, lắng nghe và phản hồi kịp thời phản ánh của khách hàng, từ đó tìm ra cách chăm sóc khách hàng hiệu quả.

“Thời điểm đó em làm việc 18 tiếng/ ngày, đi ngủ vẫn nằm mơ thấy kế hoạch, tỉnh dậy như có công tắc, làm việc thì như trâu, đúng là khi mình thay đổi thì mọi thứ thay đổi, kết quả tốt không phải là do may mắn và phải là một quá trình bản thân mình miệt mài, gắng sức mới đạt được”.

Triết lí “kinh doanh cũng như chơi game”

co chu 9x bo nghe dien vien chuyen sang lam toc kiem 2 ty mot nam
Salon của Ngọc lúc nào cũng đông...
co chu 9x bo nghe dien vien chuyen sang lam toc kiem 2 ty mot nam
...khách muốn làm tóc thì sẽ được cô chủ nhiệt tình tư vấn và sắp lịch

Hiện tại Ngọc là chuyên gia cho 2 chương trình làm đẹp ở kênh StyleTV và VTV2, thường xuyên đi nước ngoài để tu nghiệp và cập nhật các xu hướng làm đẹp mới, có 1 quản lí nhân sự và 1 CEO hỗ trợ để Ngọc toàn tâm toàn ý vào việc phát triển và nâng cấp salon tóc ngày một chuyên nghiệp hơn.

Chia sẻ về thành công của mình sau hơn 3 năm gây dựng, Ngọc cười: “Thành công lớn nhất của em là truyền cảm hứng cho chồng em theo nghề tóc, anh ấy vốn là dân công chức và có công việc Nhà nước ổn định, nhiều người ước mơ, nhưng đã quyết định chuyển nghề để cùng vợ phát triển salon tóc. Đó thực sự là một niềm hạnh phúc khi vợ chồng cùng làm một công việc, cùng san sẻ, thấu hiểu và gánh vác cùng nhau những khó khăn của nghề.”

Nói về bí quyết để thành công, cô chủ 9X vẫn giữ phong thái “tưng tửng”, bảo: “Em chẳng có bí quyết gì đâu. Triết lí của em là: “trong kinh doanh hãy giữ tinh thần như chơi game vậy, khi chúng ta chơi game bàn sau luôn khó hơn bàn trước, nhưng dần thì chúng ta cũng “phá đảo” được hết. Đơn giản vì mỗi lần thất bại chúng ta đều hăng máu chơi lại thì chúng ta sẽ vượt qua và thành công”.

Diệu Quỳnh

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.