Cô gái chuyển giới dân tộc Thái: hàng xóm xì xào, bố tôi nói: 'Con tôi bê đê còn tốt hơn nhiều người'

Mơ ước của cô gái chuyển giới dân tộc Thái là một ngày người dân bản nơi cô sinh ra và lớn lên đều được phổ cập kiến thức về LGBT.
co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi Người chuyển giới Trung Quốc: bị phân biệt kì thị nơi công sở, không tiếp cận được dịch vụ y tế

Phạm Văn Nam (SN 1994, Nghĩa Lộ, Yên Bái) là người chuyển giới nữ, dân tộc Thái. Nam sinh ra và lớn lên ở vùng quê, nơi mà kiến thức về LGBT dường như chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Thế nhưng, khát vọng được là con gái đã khiến Nam quyết định sống là chính mình, bất chấp tất cả sự kì thị của những người dân bản xung quanh.

co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi
Phạm Văn Nam.

Hành trình nhận ra bản thân

Để nhận ra bản ngã thực sự của mình, Nam phải mất rất nhiều năm tìm hiểu và trải nghiệm. Ngày còn nhỏ, Nam vẫn nhớ như in lần đầu tiên khi được một bạn trai vô tình trêu đùa.

“Không hiểu sao mình cảm thấy thích thú vì được bạn trai đó quan tâm. Nhưng ngày đó, mình vẫn đâu biết đồng tính là gì, chuyển giới là như thế nào.

Đến năm lớp 9, như bao bạn con trai đến tuổi dậy thì, mình được các bạn gái ngỏ lời thích. Những mối tình gà bông đó luôn mang cho mình cảm giác sợ hãi. Chỉ là cái nắm tay hay quan tâm nói chuyện như đôi bạn thân song mình lại ghê sợ con người của chính mình.

Với dáng vẻ bề ngoài ẻo lả như nhiều bạn trong lớp trêu, cái tên Nam được gắn thêm biệt danh “bê đê”.

“Mình không hiểu bê đê là gì nên chẳng buồn vì các bạn cũng chỉ trêu mà không hề xa lánh. Đến một ngày, mình bị bạn trêu nên khóc. Cô giáo đã ra nhắc nhở: ‘Các em có hiểu bê đê là gì đâu mà nói bạn như vậy’.”

co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi
Nam chụp ảnh cùng mẹ (ảnh bên trái).

Năm lớp 9, Nam phải bỏ học theo bố xuống Hà Nội làm thêm vì cuộc sống gia đình khó khăn. Cũng từ đây, chàng trai dân tộc Thái đã có cơ hội tìm hiểu và nhận ra con người thật của chính mình.

“Ngày ở với bố, mình gặp một anh con trai gần đó. Anh thường xuyên hỏi thăm quan tâm khiến mình rất vui. Xuống phố, mình thấy nhiều người trang điểm và bắt đầu học theo.

Nhưng lúc đó, mình sợ lắm, vì nghĩ bị bệnh. Mình hoang mang lên mạng vào facebook tìm kiếm thông tin. Ban đầu, thấy người ta nói nam yêu nam nghĩa là gay. Nên mình cứ cho là gay.”

Mỗi lần nhìn thấy những cô gái để tóc dài, trang điểm, mặc váy đi ngoài phố, Nam lại ao ước mình được một lần là chính họ. Có lần, không thể chịu được cảm giác phải sống trong vỏ bọc con trai, Nam mua tóc giả và quần áo con gái về mặc trộm. Muốn lưu lại hình ảnh một cô con gái, Nam chụp ảnh và chia sẻ lên trang cá nhân của mình.

“Mình chỉ muốn chia sẻ một phần con người thật của mình với bạn bè để tìm sự đồng cảm. Nhưng rồi em trai mình biết được và đưa mẹ xem.

Mẹ gọi lên và khóc nhiều lắm. Mẹ bảo: ‘Con đừng làm như thế không bố mẹ mất mặt lắm.’ Mình chỉ biết khóc và trách mình sao sinh ra không được là người bình thường để bố mẹ khổ.”

co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi Chuyện tình 5 năm của đôi đồng tính nam đổ nhau vì nụ cười ‘thả thính’
co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi Bộ Y tế tổ chức tham vấn về dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính

Rồi câu chuyện Nam đội tóc giả, mặc quần áo con gái cũng không giấu được người bố.

“Bố thấy mình vậy thì không nói gì. Nhưng ít ngày sau, bố nói: ‘Con phải mạnh mẽ như đàn ông. Sao chân tay con cứ như con gái khiến bố khó chịu lắm!’. Mình chỉ biết trả lời :‘Tính cách con là con gái rồi, sao có thể thay đổi được’. Mình khóc rất nhiều vì cảm giác tủi thân.

Lúc đó, một người chị làm việc cùng mình có nói với bố rằng: ‘Cha mẹ sinh con trời sinh tính, bác ép em như vậy chỉ khổ em thôi’. Mình rất bất ngờ khi 2 hôm sau, bố xin lỗi và bảo mình đừng giận. Bố đồng ý cho mình sống đúng là chính mình.”

Nhiều lần trở về quê, Nam vẫn lựa chọn được đội tóc giả, mặc quần áo con gái. Người dân bản nơi ấy chỉ nghĩ rằng, “đứa con trai xuống Hà Nội rồi trở về nhiễm thói hư tật xấu của xã hội nên bị biến thành nửa nam, nửa nữ”.

Người ta vẫn con Nam là bê đê rồi bàn tán, chỉ trỏ sau lưng. “Có người còn chửi mình thậm tệ. Có người còn khuyên mình: ‘Cháu hãy mạnh mẽ lên và đi lấy vợ. Cháu đừng giả gái rồi làm khổ bố mẹ'. Mình chỉ biết im lặng.

Có lần, họ hỏi bố mình: ‘Sao nó lên Hà Nội rồi về bị vậy?’. Bố bảo họ rằng: ‘Tính cách của nó sinh ra đã vậy. Mọi người cứ kệ nó. Con tôi là bê đê nhưng còn sống tốt hơn nhiều người.’ Còn mẹ khóc rất nhiều và luôn tự trách bản thân tai sao lại ra mình như vậy.”

co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao, Nam cũng hiểu rằng, chỉ vì thiếu kiến thức nên người dân bản mới kì thị người chuyển giới như vậy. Song nỗi đau bị người ta kì thị mình, rồi đến kì thị bố mẹ mình khiến 9x chưa bao giờ cảm thấy nguôi ngoai sự mặc cảm.

Ở trên Hà Nội, Nam cũng thường xuyên tham gia vào các hội nhóm dành cho LGBT. Nhờ những lần đến các buổi hội thảo, 9x mới thực sự nhận ra mình là người chuyển giới.

Mỗi lần về, Nam không quên dành thời gian trò chuyện với mẹ về câu chuyện của người chuyển giới. “Mẹ đã dần thay đổi và không còn khóc nhiều như trước. Hôm 20/10 mình gọi điện về, mẹ chỉ nói: ‘Từ nay mẹ không ép buộc và buồn vì con nữa. Con hãy cứ sống là chính mình chỉ cần ngoan ngoãn và chịu khó’.”

Nam chia sẻ rằng: “Ở nên vùng quê của mình, người ta ít hiểu về LGBT. Mình chỉ mong một ngày, những kiến thức về LGBT qua sách báo, ti vi sẽ về đến bản để người dân nơi đây không còn kì thị hay phân biệt đối xử với người trong cộng đồng này.”

co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi 4 nước châu Á thừa nhận giới tính mới cho người chuyển giới sau phẫu thuật

Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ là bốn trong số những nước châu Á thừa nhận giới tính mới sau khi phẫu thuật chuyển ...

co gai chuyen gioi dan toc thai hang xom xi xao bo toi noi con toi be de con tot hon nhieu nguoi Đạo diễn chuyển giới 9X trải lòng về chuyện 'thích làm phim dị tính nhiều hơn phim LGBT'

Sau thành công từ bộ phim đầu tay Trái Cấm, đạo diễn chuyển giới Yun Bin tiếp tục xây dựng nhân vật LGBT với hình ...

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.