Cô giáo mầm non 8X xinh đẹp: Phải 'trực điện thoại' tới 10h tối là bình thường

Cô giáo mầm non Đàm Thị Hiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã có những chia sẻ về nghề đầy xúc động tưởng chừng như muốn bỏ cuộc nhưng vẫn quyết theo đến cùng.
co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong Tuyên dương 64 giáo viên, 63 học sinh tiêu biểu năm học 2016 - 2017
co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong Bộ GD&ĐT: Việc cấm dạy kiến thức ngoài sách giáo khoa chỉ là 'hiểu lầm'
co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong Cấm dạy ngoài sách giáo khoa: Ra đề thi học sinh giỏi thì lấy kiến thức ở đâu?
co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong Các lưu ý khi thực hiện chương trình GDPT từ năm học 2017 - 2018

Ngày 18/10 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lê tuyên dương gương người tốt việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 - 2017. Tại đây, 127 gương mặt là giáo viên và học sinh đại diện cho 63 tỉnh thành trên cả nước đã được vinh danh và tặng bằng khen.

co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong

Là một trong số 64 gương giáo viên điển hình có những cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học, cô giáo mầm non Đàm Thị Hiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã có những chia sẻ về nghề và bí quyết giúp trẻ cảm thụ âm nhạc được tốt hơn để nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ.

Nhiều phụ huynh chưa đề cao ngành mầm non

Với vẻ ngoài trẻ trung hơn nhiều so với tuổi đời, tâm sự cùng chúng tôi, cô giáo Đàm Thị Hiên (SN 1987, quê Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết, mình đã bắt đầu vào ngành sư phạm mầm non đã hơn 8 năm nay. Cảm giác của một cô giáo mới ra trường năm nào khi lần đầu tiên tiếp xúc với trẻ vẫn còn đọng sâu trong tâm trí của cô như những kỷ niệm đáng nhớ suốt cuộc đời.

Cô Hiên kể lại: "Đó là dịp mới đi làm khi vừa là sinh viên tốt nghiệp ra trường. Khi đó, tôi phải nhận một lớp có 35 trẻ mới đi học, các cháu khóc rất nhiều. Do lạ lớp và sợ vì xa bố mẹ nên phải đến hơn chục cháu cứ 'cô đi đâu, trò theo đấy' khiến mình vừa khóc vừa cười. Đến giờ ngủ, các cô phải bế trên tay khoảng 5 - 6 cháu để ôm các cháu ngủ thôi chứ cô đâu thể ngủ được.

Những ngày đầu tiên ấy, trong đầu tôi dường như lúc nào cũng có tiếng trẻ con khóc... Đó là kỷ niệm nhớ nhất trong những ngày đầu tiên đi làm của tôi. Chưa bao giờ mình phải chứng kiến cảnh nhiều cháu khóc như vậy. Khi về nhà nói chuyện với mẹ, mẹ cũng động viên tôi nên kiên trì theo nghề bởi có nghề nào không khó khăn đâu".

co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong
Cô giáo Đàm Thị Hiên - giáo viên Trường Mầm non Liên Cơ (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Ảnh: Đình Tuệ.

"Được làm việc trong môi trường đầy ắp tiếng cười của trẻ thơ, tôi cảm thấy mình trẻ trung hơn. Dù biết nghề mầm non rất vất vả nhưng tôi vẫn muốn thử sức mình để có thể xem mình có thể chịu được sự gian nan của nghề này hay không. Cái khó của nghề này chính là các cháu học sinh đều còn rất nhỏ, các cô phải phục vụ các cháu từ A - Z tựa như một người mẹ vậy.

Điều trăn trở nữa là hiện tại, nhiều phụ huynh vẫn còn coi nhẹ và chưa đề cao ngành mầm non. Có vị chỉ coi giáo viên chỉ việc trông trẻ thôi, thực tế thì chúng tôi phải dạy trẻ rất nhiều kỹ năng cơ bản để trẻ tự phục vụ bản thân mình trong môi trường mới. Các cô phải dạy đi dạy lại, trẻ chóng nhớ nhưng cũng mau quên nên cũng là khó khăn khiến phụ huynh chưa ủng hộ nhiệt tình cho các cô", cô Hiên trải lòng.

Tự nhận nhiều khi muốn bỏ nghề giáo để sang lĩnh vực khác, nhưng cô Hiên vẫn bám trụ lấy nghề bởi theo cô, dù khó khăn đến đâu cũng phải trải qua để có cho mình những kinh nghiệm. Biết biến khó khăn đó thành những thuận lợi để bám nghề từ giữa năm 2009 đến nay.

Cô giáo đến từ Vĩnh Phúc bộc bạch: Dù ban đầu trẻ chưa quen và quấy khóc đó là điều đương nhiên. Tuy nhiên, khi trẻ đã quen rồi thì cô trò sẽ gắn bó, hòa đồng một cách rất tự nhiên. Tâm hồn cô giáo lúc nào cũng tươi trẻ, lên lớp thấy ánh mắt trẻ thơ là cảm thấy cuộc đời vui thêm. Hơn nữa, hiện nay Nhà nước cũng đã có những quan tâm kịp thời tới ngành mầm non bằng việc nâng cao cơ sở vật chất. Đội ngũ giáo viên đa số đều tâm huyết với nghề và đoàn kết.

Phải 'trực điện thoại' tới 10h tối là bình thường

Về kinh nghiệm đổi mới sáng tạo trong giáo dục mầm non, cô giáo Đàm Thị Hiên cho hay, cô đã và đang giúp trẻ đổi mới trong các hoạt động âm nhạc. Tức là, các cháu được thể hiện hết được cá tính âm nhạc và năng lực cảm thụ âm nhạc của mình. Nếu chúng ta phát hiện được các cháu có tố chất từ bậc mầm non thì sẽ có khả năng phát triển khả năng âm nhạc sau này.

co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong
Cô giáo Đàm Thị Hiên và các cháu học trò trên lớp. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, nữ giáo viên 8X xinh đẹp cũng khẳng định: "Phương pháp giáo dục đối với trẻ ở lứa tuổi đầu đời chính là bằng tình yêu thương. Lúc nào cũng coi các cháu như con mình để hướng dẫn các cháu thực hành những kỹ năng cần thiết. Đồng thời, kết hợp sử dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn".

Trả lời câu hỏi trước thực trạng, nhiều phụ huynh hiện nay đang "lạm dụng" mạng xã hội để đưa những hình ảnh, thông tin không tốt về các cô giáo khi con mình không may bị vấp ngã hay trầy xước da ở lớp. Sau đó, dư luận đồng loạt lên án giáo viên một cách "cảm tính". Điều này có làm các cô giáo lo lắng hay sờn lòng hay không? Cô giáo Đàm Thị Hiên chia sẻ:

"Tính lan tỏa thông tin trên mạng xã hội là rất cao, đây không chỉ riêng với ngành mầm non mà ngành nào cũng vậy. Do tâm lý chung của phụ huynh là họ có ít con và quý con mình hơn vàng. Việc không may làm trẻ bị trầy xước hay vấp ngã cũng là điều bất khả kháng và vẫn có thể xảy ra do cô giáo không quan sát được hết trẻ.

Khi đó, biện pháp đầu tiên là cô giáo sẽ trao đổi với phụ huynh về sự việc và nhận lỗi, xin lỗi phụ huynh nếu xảy ra sự việc. Chỉ có như vậy, thông tin được đảm bảo hai chiều giữa nhà trường và gia đình mới nâng cao được chất lượng giáo dục và chăm sóc cho các cháu. Các cô giáo cũng phải luôn giữ được tâm trạng bình tĩnh, lạc quan chứ đừng vì những ảnh hưởng của mạng xã hội mà nhụt chí, không theo nghề".

Ngoài ra, một khó khăn nữa mà cô giáo 8X Đàm Thị Hiên cũng bộc bạch, đó là việc mình phải "trực điện thoại" tới 10h tối hàng ngày.

"Có thể trên lớp trẻ không có biểu hiện gì nhưng tối về, gia đình mới phát hiện trẻ có biểu hiện bất thường và gọi điện cho cô giáo. Khi đó, mình vẫn phải trao đổi lại với phụ huynh những biểu hiện của trẻ trên lớp. Đây thực sự là một trong số những áp lực của nghề, nhưng làm nhiều rồi thành quen và thấy bình thường.

Cũng may các cô vẫn cân đối được công việc trên lớp và việc gia đình, lại được ông xã hết lòng ủng hộ nên cũng thấy yên tâm bám nghề. Là một người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới nói chung cần có sự năng động, nhiệt tình và luôn có tư duy lạc quan, tích cực để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao ở trường cũng như ở nhà với gia đình", cô Hiên cười tâm sự.

co giao mam non 8x xinh dep phai truc dien thoai toi 10h toi la binh thuong Tuyên dương 64 giáo viên, 63 học sinh tiêu biểu năm học 2016 - 2017

Sáng nay (18/10) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ tuyên dương 64 giáo viên và 63 học sinh tiêu biểu trong năm ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.