Cô giáo tiểu học ở Mỹ: Bố mẹ Việt chưa thực sự chú trọng đến kĩ năng mềm cho con khi vào lớp 1

Khi con bước sang tuổi thứ 5, chắc chắn không ít bố mẹ Việt lo lắng và cố gắng tìm những giải pháp phù hợp nhất để con tự tin và vững vàng bước vào lớp 1. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng làm đúng và chuẩn.

Con vào lớp 1, bố bẹ cần chuẩn bị những gì? Chuẩn bị tâm lý tốt cho con hay học trước kiến thức để con trở thành “biết tuốt” khi học lớp 1. Bố mẹ liệu có đang chạy đua với bệnh thành tích khi tiếp tục khiến con phải học thêm, học tăng ca, học trước chương trình suốt những năm tháng đi học. Việc học vô tình khiến con gặp nhiều áp lực và thụ động.

Thay vào đó, cha mẹ hãy bình tĩnh hơn, nhìn rộng hơn để giúp con có một tinh thần thoải mái nhất, các kỹ năng mềm tốt nhất giúp bé tự tin và có một thái độ học hỏi cầu tiến, tích cực. Con sẽ học những gì con thích và tự giác hoàn thành bài khi biết tôn trọng tập thể.

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1
Chị Thu Hồng hiện đang là giáo viên tiểu học ở Mỹ. (Ảnh NVCC)

Là một giáo viên tiểu học thuộc bang Georgia, Hoa Kỳ, chị Đinh Thu Hồng có những chia sẻ vô cùng thiết thực và thú vị để bố mẹ Việt có thêm kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho con vào lớp 1.

- Chào chị, với kinh nghiệm trên cương vị là một Giáo viên tiểu học nhiều năm ở Mỹ, chị có thể cho biết, các bố mẹ Mỹ đã giúp con chuẩn bị những gì (từ kiến thức đến các kỹ năng) trước khi vào lớp 1?

Phụ huynh Mỹ thường dựa hoàn toàn vào thầy cô và nhà trường trong việc trang bị kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, những đứa trẻ đến từ các gia đình tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường cũng như quan tâm nhiều đến việc học của con cái thường học khá hơn những bạn có bố mẹ không tích cực tham gia vào việc học của con.

Thường trẻ khi vào lớp 1 sẽ rất có lợi thế nếu biết:

Nhận mặt hết các chữ cái và biết âm của từng chữ cái.

Đếm từ 1 đến 120.

Nhận dạng số từ 0 đến 50.

Biết nghe lời thầy cô.

Làm bài, luyện tập theo chỉ dẫn.

Biết ngày sinh nhật của mình, tuổi của mình.

Sắp hoặc gần biết đánh vần.

Đọc và viết được họ tên đầy đủ của mình.

Biết tên và họ của bố mẹ.

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1
Là một giáo viên, chị khuyên bố mẹ nên giúp con hoàn thiện kỹ năng mềm, có thái độ tích cực đối với việc học. (Ảnh NVCC)
co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1
Chị Thu Hồng chụp ảnh cùng học sinh tiểu học ở Mỹ. (Ảnh NVCC)

- Theo chị, bố mẹ Việt khác bố mẹ Mỹ ở những điểm gì trong giai đoạn cùng chuẩn bị cho con vào lớp 1?

Có lẽ bố mẹ Việt hơi thiên về nội dung học thuật, kiến thức các môn học; ít để ý đến những kỹ năng mềm như biết làm theo hướng dẫn (follow directions) và nghe lời thầy cô như bố mẹ Mỹ.

- Để con có tinh thần thoải mái và chuẩn bị cho một chặng đường dài thật tốt, theo chị thì bố mẹ Việt nên làm gì? Theo kinh nghiệm dạy học nhiều năm, mình nghĩ để con tự tin hơn, vững vàng hơn trong giai đoạn bước ngoặt từ mầm non sang tiểu học, bố mẹ Việt nên:

Đọc truyện cho con mỗi ngày. Nếu để cho bé đọc truyện lại cho bố mẹ thì càng tốt.

Chơi những trò chơi liên quan đến chữ cái và con số.

Bố mẹ hãy luôn đồng hành và động viên con, không nên ép con hoặc dùng nhưng lời lẽ tiêu cực, đe dọa khi nói về trường lớp, thầy cô. Luôn động viên con chăm chỉ, tập trung, và nhất là luôn luôn cố gắng hết sức mình.

Cứ mỗi thành tích dù nhỏ nhất của con cũng nên có sự ghi nhận. Sự ghi nhận không cần phải lớn lao, to tát, cầu kỳ như mua quà hay đi ăn, mà nhiều khi chỉ là cái ôm, hôn, bế lên, lời khen, vuốt tóc, vỗ vai (Tùy cách mỗi bố mẹ tỏ lòng yêu thương với con).

Tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.

Cùng con luyện lại tại nhà những gì học được trên lớp.

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1
Bố mẹ nên đồng hành cùng con thay vì tạo áp lực cho con. (Ảnh Pinterest)

- Trước thực trạng bố mẹ Việt thường ép con học thêm các lớp kỹ năng sống, tham gia các lớp luyện chữ, luyện đọc, thậm chí học trước chương trình lớp 1. Theo chị điều này có cần thiết không? Có lẽ là không cần thiết vì, như mình đã nói, tại Mỹ, những kiến thức và nội dung chương trình chủ yếu do thầy cô dạy. Ép con học nhiều quá có khi có tác dụng ngược - làm các bé sợ đi học và sợ trường lớp, thầy cô.

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1
Bố mẹ có thể giúp con tự tin hơn khi vào lớp 1 bằng cách dạy con các kỹ năng mềm như giao tiếp, cách hòa đồng khi sinh hoạt cùng tập thể... (Ảnh Pinterest)

- Với kinh nghiệm nhiều năm làm Giáo viên, chị có lời khuyên gì dành cho các bậc phụ huynh để cha mẹ cùng con có một hành trang và tâm thế thật tốt để bước vào giai đoạn mới?

Đọc sách, truyện thật nhiều cho con và cùng con

Tham gia tích cực vào việc học của con bằng cách luyện cùng con những gì đã học trên lớp (không cần dạy hay học trước)

Luyện phép toán cộng trừ trong phạm vi 10.

Cùng con đến những địa điểm mới, khám phá cuộc sống xung quanh, chơi cùng con thật nhiều các trò chơi liên quan đến chữ và số để con tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên. Giúp đầu óc thông thoáng, sẵn sàng tiếp thu học hỏi cái mới.

- Cảm ơn chị thật nhiều về cuộc trò chuyện thú vị này.

XEM THÊM

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1 ‘Nguy hiểm nhất khi vào lớp 1 không phải là chưa biết đọc, biết viết'

Có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh. Nhà báo Thu Hà (mẹ ...

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1 Ông bố 8X chia sẻ cách chọn sách cho trẻ vào lớp 1: 'Nên cho con đọc truyện tranh!'

Anh Nguyễn Việt Thắng, quản lí của một nhà sách nổi tiếng có nhiều chi nhánh ở Việt Nam, cũng là ông bố trẻ của ...

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1 Tranh luận việc phụ huynh đổ xô cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1

Việc nên hay không nên cho trẻ đi học sớm trước khi bước vào lớp 1 luôn là một trong những chủ đề nóng mà ...

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1 Chọn giáo viên đừng chọn trường – kinh nghiệm cho con vào lớp 1 của bà mẹ Đà Nẵng

Chọn giáo viên đừng chọn trường là một trong 5 kinh nghiệm mà chị Dương Thị Cẩm Thạch (Đà Nẵng) chia sẻ về việc cho ...

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1 Con chuẩn bị vào lớp 1: Chia sẻ của một bà mẹ chọn giáo dục hai con tại nhà

Nhiều cha mẹ có con sắp vào lớp 1 chỉ băn khoăn các vấn đề như: con nên vào trường nào, nên học gì trước,… ...

co giao tieu hoc o my bo me viet chua thuc su chu trong den ki nang mem cho con khi vao lop 1 Không phải chật vật để vào lớp 1, con gái Phạm Quỳnh Anh được tuyển thẳng vào lớp 2

Mới đây, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh chia sẻ thành tích xuất sắc của cô con gái Tuệ Lâm, khi đi làm bài test vào ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.