Có Grab, Go-Viet… nhưng thị phần gọi xe công nghệ ở Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ trống

Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng gấp đôi so với năm 2017 và đóng góp tích cực vào quy mô kinh tế số. Trong khi đó, ở mảng gọi xe công nghệ, dù có nhiều hãng tranh nhau nhưng thị phần vẫn còn khoảng trống.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2018 được thực hiện giữa Temasek (Singapore) và Google mới công bố, quy mô kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2018 đạt tổng giá trị lên tới 9 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng 38% trong giai đoạn 2015-2018.

Dự báo đến năm 2025, tổng giá trị nền kinh tế Internet Việt Nam sẽ là 33 tỉ USD. Báo cáo đánh giá mảng kinh tế Internet này của Việt Nam như “con rồng chuyển mình” trong khu vực.

Trong các lĩnh vực của kinh tế số gồm du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến, gọi xe và thương mại điện tử thì thương mại điện tử có tốc đô tăng trưởng gần như gấp đôi so với năm ngoái.

co grab go viet nhung thi phan goi xe cong nghe o viet nam van con nhieu cho trong
Thị phần TMĐT.

Với thương mại điện tử, Việt Nam tuy vẫn xếp sau Indonesia về quy mô thị trường, nhưng đã vượt qua Thái Lan. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn 10 năm kể từ 2015 được dự báo sẽ là 43%, đưa Việt Nam trở thành đất nước có ngành thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Trong khi đó, ở mảng gọi xe online, sau khi Uber sát nhập vào Grab hồi tháng 4, nhiều tay chơi mới đã xuất hiện như Go-Viet, Vato và nhiều ứng dụng nội địa cùng tranh giành “miếng bánh” nhưng e-Conomy SEA 2018 đánh giá thị phần này ở Việt Nam vẫn chưa phát triển mạnh.

co grab go viet nhung thi phan goi xe cong nghe o viet nam van con nhieu cho trong
Đối với mảng gọi xe, quy mô tại Việt Nam vẫn còn tương đối thấp.

Cụ thể, trong khu vực, Việt Nam chỉ xếp trên duy nhất Singapore. Với tốc độ tăng trưởng dự báo 29%, đến năm 2025, quy mô gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ đạt 2 tỉ USD, bằng một nửa Thái Lan và Singapore.

So với Indonesia – nước có quy mô và tốc độ tăng trưởng cao nhất, gọi xe công nghệ ở Việt Nam chỉ bằng 1/7 quốc gia này. Kết quả trên cho thấy, thị trường này ở Việt Nam vẫn còn nhiều chỗ trống để các tay chơi khai thác.

Gần đây, gọi xe công nghệ tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hành khách mà còn mở rộng sang nhiều dịch vụ khác như giao đồ ăn, chuyển phát hàng hóa.

Cụ thể, khách hàng có thể ngồi tận nhà để chọn món với các dịch vụ giao nhận thức ăn của Delivery Now, Loship, Now.vn,… Các cửa hàng có thể chuyển hàng đến tận nhà cho khách hàng qua dịch vụ Aha Move, Lala Move với chi phí rẻ.

Ngoài ra, kinh tế online ở Việt Nam đang thực sự bùng nổ khi quảng cáo trực tuyến và game online tăng trưởng hơn 50% mỗi năm. Trong khi đó, thị trường du lịch trực tuyến và thanh toán trực tuyến cũng còn rất nhiều khoảng trống để phát triển.

Về quy mô nền kinh tế kĩ thuật số, Việt Nam xếp thứ 3 trong khu vực, sau Indonesia và Thái Lan. Việt Nam sẽ phải cố gắng rất nhiều mới có thể đuổi kịp Indonesia khi họ đang bỏ xa cả về quy mô lẫn tốc độ tăng trưởng so với các nước còn lại.

Tuy nhiên, hiện tỉ trọng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của kinh tế kĩ thuật số so với GDP của Việt Nam là lớn nhất trong khu vực, với 4% trong năm 2018, đứng thứ hai là Singapore với 3,2%.

co grab go viet nhung thi phan goi xe cong nghe o viet nam van con nhieu cho trong Ứng dụng gọi đồ ăn Now bất ngờ khuyến mãi 5.000 đồng/cuốc ‘xe ôm công nghệ’, đối đầu Grab và Go-Viet

Ứng dụng chuyên giao nhận thức ăn Now tung chương trình khuyến mãi 5.000 đồng/chuyến đi với dịch vụ xe ôm công nghệ. Nhiều khách ...

co grab go viet nhung thi phan goi xe cong nghe o viet nam van con nhieu cho trong iPhone 2019 vẫn chưa trang bị 5G

Apple dường như đã có truyền thống chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ di động thế hệ mới.

co grab go viet nhung thi phan goi xe cong nghe o viet nam van con nhieu cho trong ĐH Công nghệ Thông tin TP HCM tổ chức cho sinh viên thi TOEIC, còn trống hàng nghìn suất

Đại diện ĐH Công nghệ Thông tin TP HCM cho biết, trường này có đủ điều kiện tổ chức hàng nghìn suất thi TOEIC để ...

co grab go viet nhung thi phan goi xe cong nghe o viet nam van con nhieu cho trong Cướp tài sản của xe ôm công nghệ lấy tiền tiêu xài

Hết tiền tiêu xài, Nam yêu cầu lái xe Grab bike chở đi vòng vòng trong các khu công nghiệp, sau đó lợi dụng đường ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.