Covid-19 sẽ đánh sập 25.000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ

Có đến 25.000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ sẽ đóng cửa trong năm nay do Covid-19. Tổng doanh số bán lẻ của nước này cũng sẽ giảm hơn 10%, và mãi không thể quay lại mức trước đại dịch cho đến năm 2022.

CNBC dẫn nghiên cứu của Coresight Research cho biết, các nhà bán lẻ có thể thông báo đóng cửa 20.000 đến 25.000 cửa hàng trong năm 2020, với 55% đến 60% cửa hàng đến từ các trung tâm thương mại của Mỹ. Nếu thành sự thật, con số này sẽ đánh dấu kỉ lục mới trong ngành bán lẻ về số lượng đóng cửa.

Năm ngoái, chỉ có hơn 9.300 địa điểm trên khắp nước Mỹ dẹp tiệm. Chính Coresight hồi đầu năm nay dự báo có thể cả nước có hơn 15.000 cửa hàng đóng cửa. Thế nhưng đại dịch Covid-19 đã đẩy con số này lên theo cấp số cộng. 

CNBC cho biết, một loạt các mặt tiền cửa hàng trống trải sẽ khiến chủ nhà tranh giành khách thuê, để lấp đầy những không gian đó, hoặc tìm cách sử dụng mới cho bất động sản của họ. Ngày nay, nhiều nhà bán lẻ vẫn phát triển chủ yếu thông qua cửa hàng trực tiếp. Và cửa hàng truyền thống nhiều người đang tìm cách thu hẹp quy mô sao cho các cửa hàng ngày càng nhỏ hơn. 

Covid-19 sẽ đánh sập 25.000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ - Ảnh 1.

Mặt tiền các con phố lớn ở Mỹ mấy tháng qua chỉ toàn bảng "đóng cửa", "đóng cửa" và "đóng cửa". (Ảnh: CNBC).

Trong những tuần gần đây, hồ sơ phá sản của ngành bán lẻ đã bắt đầu chất đống. Coresight cho biết họ đoán rằng tình trạng này sẽ diễn ra tệ hơn. Chuỗi cửa hàng bách hóa Neiman Marcus, Stage Stores và JC Penney đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Đáng chú ý, chuỗi bán lẻ Tuesday Morning và nhà sản xuất hàng may mặc J.Crew cũng không trụ nổi.

Một số nhà bán lẻ trên đã đóng cửa một số chi nhánh và bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng Stage Stores đã cảnh báo có thể cần phải đóng cửa tất cả các địa điểm của mình, nếu không chào đón được người mua quay lại. 

Theo Coresight, cho đến nay, nước Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 4.005 lần đóng cửa được công bố bởi các nhà bán lẻ vào năm 2020, bao gồm hơn 900 cửa hàng từ nhà bán lẻ trang trí nội thất Pier 1 Imports, khoảng 300 cửa hàng bởi chuỗi y tế GNC, hơn 200 cửa hàng thuộc Tuesday Morning và một số cửa hàng của Victoria's Secret, Papyrus và Penney. 

"Chúng tôi hi vọng rằng việc quay trở lại mức trước khủng hoảng trong tổng doanh số bán lẻ ngoại tuyến có thể sẽ giảm dần, vì chúng tôi dự đoán niềm tin, nhu cầu và chi tiêu của người tiêu dùng sẽ không bình thường trong một thời gian dài", nhà sáng lập và CEO Deborah Weinswig nói. 

Bà chia sẻ thêm: "Hoàn toàn có thể cho rằng sự phục hồi đến mức trước khủng hoảng sẽ giảm dần. Do đó, các nhà bán lẻ đang vật lộn để duy trì tình trạng 'chuẩn bị khủng hoảng'. Và dường như họ không có cơ sở nào để tiếp tục theo đuổi con đường phục hồi, cuối cùng họ cũng sẽ đóng cửa tiếp tục". 

Covid-19 sẽ đánh sập 25.000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ - Ảnh 2.

Sẽ mất rất lâu để người Mỹ chi tiền mạnh tay như thời chưa có Covid-19. (Ảnh: Business Insider).

Một báo cáo riêng của eMarketer dự báo tổng doanh số bán lẻ ở Mỹ sẽ giảm hơn 10% vào năm 2020, và sẽ không thể quay trở lại mức trước Covid-19 cho đến năm 2022. Trong khi đó, eMarketer đang kêu gọi các nhà bán lẻ đẩy mạnh bán hàng thương mại điện tử, dự báo mức tăng lên đến 18% trong năm nay. 

Đơn vị này cũng cho rằng, tất cả các lĩnh vực bán lẻ ngoại trừ thực phẩm và đồ uống, sức khỏe và sắc đẹp, sẽ ghi nhận doanh số giảm do đại dịch. Cindy Lưu, nhà phân tích cấp cao của eMarketer, cho biết: "Đây là tình trạng đóng băng chi tiêu tiêu dùng sâu sắc nhất trong nhiều thập niên ở Mỹ". 

chọn