Eric Attayi, chủ cửa hàng xe đạp Urban Bicycle Gallery tại Houston, Texas, đang chứng kiến đại dịch Covid-19 thay đổi cửa hàng của mình theo cách mà hầu hết doanh nghiệp khác chỉ có thể ao ước.
Chia sẻ với CNN, Attayi cho biết cửa hàng của anh bán hết sạch xe đạp trước cả khi chúng được lắp ráp để trưng bày. Thậm chí, vào đầu tháng 5 vừa qua, cửa hàng của Attayi đã đạt doanh thu của cả năm 2019. Anh phải tuyển thêm nhiều nhân viên mới để kịp phục vụ khách hàng, và chưa từng nghỉ ngày nào từ tháng 2 đến nay.
Attayi đã phải tăng lương và bắt đầu trợ cấp ăn trưa cho nhân viên – những người đang phải làm việc hết công suất.
Trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang tăng lên mức kỉ lục, nhiều doanh nghiệp nhỏ phải chật vật để tồn tại, những cửa hàng xe đạp như của Attayi lại là ngoại lệ. Ngành kinh doanh xe đạp đang phát triển bùng nổ cả ở những thành phố vốn được thống trị bởi ôtô như Houston và Los Angeles, hay những khu vực nhiều người đi xe đạp như Portland, Oregon, New York hay Washington DC.
Làm sao để có đủ hàng để bán và sửa chữa xe kịp thời trở thành thách thức đối với các cửa hàng. Thậm chí, trong một số trường hợp, họ còn từ chối khách.
Theo một khảo sát của Hiệp hội Nhà buôn Xe đạp Quốc gia Mỹ, 83% cửa hàng xe đạp quan ngại về mức hàng tồn kho của mình. Còn các nhà sản xuất xe đạp phải gồng mình để theo kịp nhu cầu.
"Cửa hàng của chúng tôi thường bán khá chậm và ế ẩm. Nhưng giờ đây điện thoại reo suốt cả ngày. Nhân viên của tôi bận ngập đầu và tôi hoàn toàn hiểu điều này” Attayi chia sẻ.
Hiện tại, ngày càng nhiều người muốn trở nên năng động hơn và ra ngoài nhiều hơn. Theo các chủ cửa hàng xe đạp, một phần nguyên nhân của việc này là các phòng tập gym, yoga đóng cửa trong đại dịch.
Trong khi một số khác cho biết khách hàng đang tìm một phương tiện di chuyển thay thế cho phương tiện công cộng. Thực hiện giãn cách xã hội trên các phương tiện cá nhân như ôtô, xe đạp là dễ làm nhất. Theo công ty chuyên theo dõi doanh số bán lẻ xe đạp NPD Group, trong tháng 3/2020, doanh số xe đạp tại Mỹ đã tăng tới 39% so với cùng kì năm 2019.
"Cơn sốt xe đạp giờ đây giống như con sốt giấy vệ sinh lúc trước vậy. Nếu hàng có sẵn thì hãy mua ngay”, Attayi nói.
Garfield Cooper, chủ cửa hàng xe đạp ZenCog Bicycle Company tại Jacksonville, Florida, đã phải thuê thêm nhân viên kĩ thuật để kịp sửa chữa lượng xe tồn đọng. Việc sửa chữa thông thường được hoàn tất trong vòng 24 giờ nhưng hiện cần tới một tháng. Cũng giống như Attayi, Cooper chưa nghỉ ngày nào kể từ tháng 2 đến nay.
Trước đây, vào các tháng mùa hè, doanh số cửa hàng của Cooper thường giảm do thời tiết nóng ẩm, ít người đi xe đạp, nhưng giờ đây điều đó không xảy ra.
"Đã từ lâu xe đạp không còn quan trọng với người Mỹ. Nhưng giờ đây, thật tuyệt khi mọi người bắt đầu quan tâm trở lại”, Cooper nói và cho biết cửa hàng của ông đang phải chật vật để có đủ lượng yên xe và mũ bảo hiểm trong kho.
Robert Keating, chủ cửa hàng xe đạp Triathlon Lab ở ngoại ô Los Angeles, cũng cho biết ông chưa bao giờ thấy cơn sốt xe đạp nào như hiện tại suốt 37 năm làm trong ngành này. Ông đã chuyển từ bán xe đạp cao cấp sang các dòng xe vừa túi tiền hơn mà mọi người thường mua để đi lại trong khu phố của họ.
Tuy nhiên, các chủ cửa hàng xe đạp cũng băn khoăn rằng liệu cơn sốt xe đạp này sẽ kéo dài bao lâu. Một số cho rằng khách hàng thích đi xe đạp hơn bởi đường phố ít ôtô nên mang lại cảm giác an toàn hơn. Sự quan tâm của họ sẽ giảm đi khi giao thông trở lại bình thường sau đại dịch.
Tuy nhiên, một số thành phố tại Mỹ đã bắt đầu phân luồng lại đường phố để dành nhiều không gian hơn cho người đi xe đạp. Điều này được dự báo sẽ khuyến khích nhiều người đi xe đạp hơn trong dài hạn. Theo nhóm ủng hộ xe đạp People for Bikes, trong thập kỉ qua, đã có gần 650 km đường dành riêng cho người xe đạp được xây dựng tại Mỹ.
Phil Koopman, chủ cửa hàng xe đạp BicycleSpace tại Washington DC, đã so sánh cơn sốt xe đạp hiện tại với cơn sốt máy tính vào năm 1999, khi mọi người đua nhau mua máy tính trước thềm thế kỉ mới.
"Sau đó, những công ty máy tính không bán được nhiều hàng trong nhiều năm bởi vì ai cũng có một chiếc rồi”, Koopman nói. "Đó là một câu hỏi lớn. Liệu đây là chuyện chỉ xảy ra một lần hay là thứ gì đó bền vững?”.
11 giờ trước 18:46 07/06/2020 Thế giới Thế giới
0
Trung Quốc ngày 7/6 công bố báo cáo về ứng phó đại dịch Covid-19 tại nước này, tiếp tục biện minh các hành động của chính phủ và khẳng định đã cung cấp thông tin kịp thời.
15 giờ trước 14:50 07/06/2020 Sức khỏe Sức khỏe
0
Một người đàn ông Trung Quốc sống tại Singapore mắc Covid-19 đã hồi phục và xuất viện nhưng lại tử vong vào 2 tuần sau đó.
16 giờ trước 14:03 07/06/2020 Thế giới Thế giới
0
Chính phủ Brazil đã ngừng công bố tổng số ca tử vong và nhiễm virus corona ở nước này. Hành động này bị những người chỉ trích gọi là nỗ lực nhằm che giấu số ca nhiễm thực sự ở đây.
18 giờ trước 11:56 07/06/2020 Kinh doanh Bất động sản
0
Trung Quốc chiếm 41% sở hữu bất động sản nước ngoài tại Philippines, và đang chuẩn bị tăng tốc đầu tư khi giá nhà đất tại quốc gia Đông Nam Á này lao dốc vì dịch Covid-19.
19 giờ trước 10:28 07/06/2020 Kinh doanh Kinh doanh
0
Hai chuyến bay charter chở 30 triệu khẩu trang y tế Việt Nam đã lên đường sang Bắc Mỹ vào đầu tháng 6.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020