Hậu Covid-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng?

Tương lai của ngân hàng là kĩ thuật số sau đại dịch Covid-19...
Hậu Covid-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng? - Ảnh 1.

(Ảnh: Businessday).

Năm 2020, Citigroup đã triển khai các dự án đầy tham vọng với khoản vay trị giá 2.200 tỉ USD liên quan đến các đối tác lớn là các công ty công nghệ nổi tiếng với nền tảng internet, truyền thông xã hội và thương mại điện tử.

Tại Trung Quốc, gần 70% các khoản thanh toán mà Citigroup xử lí cho khách hàng được thực hiện thông qua AliPay, doanh nghiệp thanh toán được cung cấp bởi Alibaba. Các công nghệ thanh toán kĩ thuật số của Citigroup cũng có mặt trên các nền tảng nhắn tin xã hội phổ biến khác như LINE và WeChat.

Mới đây nhất, Citigroup đã chính thức hợp tác với fintech Paytm ở Ấn Độ và Singapore về thẻ tín dụng, với việc sử dụng chatbot trên Facebook Messenger để trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng. Trước đó, vào tháng 11/2019, Ngân hàng này cũng đã gây được tiếng vang lớn tại Mỹ khi kết hợp với GooglePay ra mắt tài khoản thanh toán kĩ thuật số.

Hậu Covid-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng? - Ảnh 2.

Tại Mỹ, Citi cho biết số tiền gửi thanh toán hàng ngày thông qua ứng dụng di động tăng 84% trong tháng 5. (Ảnh minh họa: Forbes).

Những quan hệ hợp tác này là một phần thực tế mới của những bộ phận quan trọng nhất của ngành ngân hàng như Citigroup: Khả năng ngân hàng kĩ thuật số sáng tạo và liền mạch là tối quan trọng trong một doanh nghiệp nơi các sản phẩm tài chính cơ bản trở thành hàng hóa và lãi suất thấp khiến cho người cho vay khó phân biệt.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu vay vốn tăng vọt. Tuy nhiên nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhiều nước trên thế giới phải tuyên bố cách li, giãn cách xã hội. Không thể đến các chi nhánh ngân hàng, người tiêu dùng đã chuyển sang các ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến để thực hiện giao dịch.

Tại Mỹ, Citi cho biết số tiền gửi thanh toán hàng ngày thông qua ứng dụng di động tăng 84% trong tháng 5, và hoạt động trên Apple Pay tăng gấp 10 lần trong giai đoạn cách li. Tại Mexico, người cho vay đã chứng kiến sự gia tăng 80% trong thông tin đăng nhập ứng dụng di động vào tháng 3. Số lượt tải xuống của các ứng dụng di động đã tăng 116% từ tháng 2 đến tháng 4 trong khi thanh toán hóa đơn kĩ thuật số tăng 78%.

Hậu Covid-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng? - Ảnh 3.

Bà Jane Fraser, Chủ tịch của Citigroup. (Ảnh: Americanbanker).

"Ngành ngân hàng đã thay đổi hoàn toàn bởi đại dịch. Xu hướng kĩ thuật số đã phát triển nhanh chóng", bà Jane Fraser, Chủ tịch của Citigroup nhận định. Cũng theo bà Fraser, mô hình hoạt động trong tương lai sẽ tập trung vào khả năng kĩ thuật số liền mạch và mạng lưới đối tác, giúp ngân hàng mở rộng phạm vi tiếp cận tới hàng trăm triệu khách hàng.

Một ngân hàng khác là ING Bank có trụ sở tại Amsterdam, được biết đến như một ngân hàng tiên phong về công nghệ trong ngành ngân hàng.

Ngân hàng này đã vận hành hàng trăm chi nhánh ngân hàng ở Hà Lan và Ba Lan. ING Bank còn được biết tới là một ngân hàng vận hành hoàn toàn dựa trên trình duyệt web tại các thị trường như Úc, Đức và Tây Ban Nha.

Hậu Covid-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng? - Ảnh 4.

Mỗi năm ING Bank xử lí khoảng 4,5 tỉ giao dịch kĩ thuật số. (Ảnh minh họa: Coindesk).

Theo thống kê của Aris Bogdaneris, mỗi năm ING Bank xử lí khoảng 4,5 tỉ giao dịch kĩ thuật số, và cũng đang nỗ lực để làm cho dịch vụ kĩ thuật số thông dụng trên toàn thế giới.

Nubank là một ngân hàng kĩ thuật số mới nổi được xếp hạng hàng đầu ở Brazil, đánh bại sự độc quyền của các ngân hàng cũ trong danh sách của Forbes. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Nubank, ông David Velez cho biết “sự xâm nhập của internet và điện thoại thông minh đã tạo ra một cơ hội cho chúng ta. Ngay cả khi khởi nghiệp, chúng tôi có thể cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng lớn”.

"Bạn không cần hàng tỉ USD để xây dựng các chi nhánh ngân hàng và bạn cũng không cần phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để mua hệ thống máy tính lớn từ IBM. Bạn có thể chỉ cần sử dụng mạng internet để có được khách hàng, điều này cho phép một mô hình kinh doanh có chi phí thấp hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn", ông David Velez nói.

Hậu Covid-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng? - Ảnh 5.

Ông David Velez, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Nubank. (Ảnh: Edition.cnn).

Năm 2019, lượng người dùng của Nubank tăng vọt từ 6 triệu lên 20 triệu và định giá công ty hiện ở mức 10 tỉ USD.

Nếu có nghi ngờ rằng các ngân hàng kĩ thuật số là con đường phía trước, ông Velez đưa ra một thống kê đáng ngạc nhiên: Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Nubank đã chứng kiến sự gia tăng của các khách hàng từ 60 tuổi trở lên, nhóm khách hàng được cho rằng sẽ không bao giờ rời khỏi các chi nhánh ngân hàng truyền thống.

Chẳng hạn, trong 30 ngày qua, khoảng 300 khách hàng trên 90 tuổi đã trở thành khách hàng của Nubank.



chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.