Các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan đã tác động sâu sắc đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Mỹ. Theo báo cáo chính phủ về các doanh nghiệp nhỏ vào tháng 4, có 1/3 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mỹ không có kì vọng sẽ mở cửa hoạt động trở lại.
Kết quả này thu được sau khi khảo sát gần 40.000 chủ doanh nghiệp nhỏ và các nhà quản lí do Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCED) và Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp nhỏ thực hiện.
Facebook - đối tác chính trong cuộc khảo sát trên, giữa tháng 5 đã ra mắt tính năng Shops trên nền tảng của mình, cho phép các doanh nghiệp không chỉ quảng cáo mà còn có thể bán sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội của hãng.
"Mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc mua sắm trở nên liền mạch và hỗ trợ tiếp cập cho bất kì doanh nghiệp nào, từ chủ doanh nghiệp nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu, bằng cách sử dụng các ứng dụng của chúng tôi để kết nối với khách hàng", CEO Facebook Mark Zuckerberg nói trong video ra mát Shops .
"Đó là lí do tại sao chúng tôi ra mắt Facebook Shops và đầu tư vào các tính năng trên các ứng dụng của mình để truyền cảm hứng cho người dùng mua sắm, và giúp việc mua bán trực tuyến trở nên dễ dàng hơn", Zuckerberg nói.
Theo hãng, những người dùng đã sử dụng Facebook và Instagram có thể tìm kiếm các sản phẩm và mua hàng trên các nền tảng này.
"Người dân đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một kênh để khám phá các sản phẩm mà cuối cùng họ sẽ mua", ông Andrew Lipsman, nhà phân tích chính thị tường bán lẻ và thương mại điện tử của emarketer, nhận định. "Tính năng này sẽ làm rút ngắn kênh để cung cấp cho người tiêu dùng khả năng mua hàng trong nền tảng.
Hay theo lời của Facebook, rằng: "Chúng tôi muốn đem đến cho mọi người một nơi để trải nghiệm niềm vui mua sắm so với việc mua sắm như một nhiệm vụ".
Facebook đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy các đối tác SMB, báo cáo 90 triệu doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng các dịch vụ của ông lớn mạng xã hội. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng chiếm phần lớn trong số hơn 8 triệu khách hàng quảng cáo trên Facebook.
Tính đến tháng 3/2020, doanh thu quảng cáo của Facebook vẫn tăng trưởng mạnh, cao hơn 17% so với cùng kì năm 2019, tuy nhiên khi các doanh nghiệp bắt đầu cảm nhận được tác động của đại dịch Covid-19 lên hệ thống bán lẻ, doanh thu quảng cáo trong ba tuần đầu tháng 4 sụt giảm về bằng mức cùng kì năm trước.
Đơn giản hóa cách thức 'lên' sàn thương mại điện tử
Facebook hứa hẹn sẽ cung cấp một qui trình lấn sân vào thương mại điện tử một cách dễ dàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo hãng, sau khi các nhà bán lẻ tạo ra một danh mục sản phẩm muốn bán, họ có thể tùy chỉnh giao diện cửa hàng Facebook trực tuyến của họ. Ví dụ nếu doanh nghiệp đã có một cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử khác như Shopify, danh mục sản phẩm trên trang web Shoptify có thể được tích hợp vào Facebook Shops.
Doanh nghiệp hoàn toàn sẽ không bị tính phí khi tạo một cửa hàng trên Facebook Shops, Facebook cũng không tính phí giao dịch đối với các nhà bán lẻ bán hàng thông qua các nền tảng hiện có như Shopify, WooCommerce hoặc các dịch vụ thương mại điện tử khác.
Đối với các nhà bán lẻ không sử dụng các dịch vụ này, có thể sử dụng tính năng Facebook Checkout và trả phí xử lí đơn hàng ở mức 5%, thấp hơn so với phí xử lí ở Amazon và ebay.
Trong một cuộc khảo sát gần đây của Unity Marketing, trong số các nhà bán lẻ độc lập tham gia khảo sát chỉ có khoảng 1/3 có trang web ở các nền tảng thương mại điện tử. Một khảo sát khác được shopkeep tiến hành, cho thấy chỉ có 23% nhà bán lẻ độc lập xác định thương mại điện tử là kênh bán hàng họ cần theo đuổi.
Theo Forbes, điều này cho thấy có khả năng nhiều nhà bán lẻ độc lập trên Facebook sẽ chọn dịch vụ Checkout của nền tảng này.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Lipsman của emarketer cho rằng, mục tiêu chiến lược của Facebook Shops không phải để kiếm doanh thu từ bán hàng mà là để tăng doanh thu quảng cáo từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn phụ thuộc vào quảng cáo và tiếp thị trên nền tảng này, tiếp tục chi tiền.
"Đây rõ ràng là nỗ lực xây dựng doanh thu quảng cáo của Facebook, nhằm giữ cho các nhà bán lẻ chi tiền quảng cáo", ông nói.
Facebook toan tính gì khi tung ra Shops?
CEO của The Retail Doctor - Bob Phibbs, một công ty tư vấn có trụ sở tại New York, nhận định: "Bạn có gì để mất cơ chứ? Đối với các nhà bán lẻ chưa có chiến lược tiến sân vào sân chơi thương mại điện tử, việc này thực sự rất tuyệt vời".
"Có khả năng [Facebook] sẽ có nhiều chương trình huấn luyện trên đó để giúp mọi người có thể dễ dàng thích nghi với tính năng mới này. Tôi nghĩ rằng việc này sẽ rất tuyệt".
Thực tế, đã có gần 250.000 người đã truy cập trang Trợ giúp Kinh doanh của Facebook tìm hiểu về cách thiết lập một cửa hàng trên Facebook Shops.
Triển vọng với tính năng mới Shops không chỉ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp, ông lớn mạng xã họi cũng sẽ thu lợi lớn từ tính năng này.
"Tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn đang cố gắng trở thành một gói 'mọi thứ trong một' mà người tiêu dùng có thể mang theo mọi lúc mọi nơi, giống như wechat và Alibaba tại Trung Quốc", ông Phibbs nhấn mạnh.
"Facebook đang cố gắng giữ chân người dùng ở lại trong hệ sinh thái của mình tránh việc để họ rời đi, vì vậy, Facebook đang nỗ lực kết nối các hoạt động thường ngày của người dùng, từ nêu quan điểm chính trị, khuyến nghị nhà hàng, xem quảng cáo đến việc mua hàng", ông Phibbs nói thêm.
"Đúng là điều này sẽ giúp Facebook thu được nhiều tiền quảng cáo hơn vì có nhiều khách hàng hơn, nhưng quan trọng hơn cả, việc này sẽ tiết lộ xu hướng thị trường nhanh hơn rất nhiều cho Facebook so với bất kì đối thủ nào khác", ông Fhibbs giải thích, "Rốt cuộc thì mọi người luôn dành thời gian trên Facebook nhiều hơn so với Amazon".
Theo Forbes, khả năng nắm bắt thông tin sớm hơn có thể sẽ trở thành một "vũ khí" trên chiến trường thương mại điện tử, ít nhất là cho các nhà bán lẻ trên nền tảng này.
"Hãy xem những gì Amazon đã làm với thị trường của họ. Các thương hiệu đã thỏa thuận để đăng sản phẩm của họ trên Amazon, và sau 6 tháng, họ tìm thấy các sản phẩm giống y như vậy với giá chỉ bằng 1/3", ông Phibbs cho biết, "Amazon đã sử dụng tất cả thông tin này để củng cố cho nhãn hiệu riêng của mình.
Mặt khác, Facebook Shops có một mức độ tách biệt giữa các doanh nghiệp nhỏ và khách hàng của họ, nhà bán lẻ đặc biệt phát triển mạnh trên các kết nối cá nhân mà họ thực hiện với khách hàng.
Khách hàng sẽ có thể nhắn tin cho các nhà bán lẻ thông qua whatsapp và Messenger, Facebook Shops vẫn có thể tạo một rào chắn hiệu quả cho các khách hàng sử dụng nền tảng của mình.
"Kỉ nguyên thương mại điện tử"
Ông Lipsman của eMarketers đã mô tả một bức tranh toàn cảnh về ý nghĩa của Facebook Shops trong kỉ nguyên kĩ thuật số.
"Chúng ta đang ở cuối thời đại quảng cáo kĩ thuật số, vốn đang bị chi phối bởi Facebook và Google, và đang chuyển sang kỉ nguyên thương mại kĩ thuật số. Quảng cáo kĩ thuật số và thương mại kĩ thuật số đang va chạm với nhau", ông Lipsman nhận định.
Mô tả lĩnh vực kinh doanh kĩ thuật số như một chiếc ghế ba chân giữa các yếu tố: quảng cáo, nội dung truyền thông và thương mại, ông Lipsman dự đoán trận chiến giữa những gã khổng lồ điện tử Google, Facebook và Amazon.
"Facebook và Google vẫn luôn mạnh về lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, nhưng vẫn còn lép vế hơn với lĩnh vực thương mại. Và bây giờ, họ đang đi theo hướng đó", ông nói.
"Amazon chủ yếu mạnh với thương mại và thua về quảng cáo và truyền thông, tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Amazon đang trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông", Lipsman nói. "Facebook đã nhận ra được tình hình này và cho rằng cần phải nhảy vào cuộc đua thương mại với tốc độ nhanh hơn để Amazon và Google không vượt mặt khả năng quảng cáo và truyền thông của họ.
Forbes cho rằng Facebook Shops chính là bước "tiến hóa tự nhiên" của Facebook để nâng cao vị thế dẫn đầu trong mảng quảng cáo kĩ thuật số thông qua việc hợp nhất thương mại điện tử vào nền tảng của mình.