Cơ hội nào cho các nhóm nhạc theo mô hình Hàn Quốc ở thị trường Việt Nam?

Sự "mọc lên như nấm" sau đó "lặn mất tăm" đã khiến người hâm mộ hoài nghi về khả năng tồn tại của mô hình nhóm nhạc Kpop ở thị trường âm nhạc Việt Nam.

Nhiều gương mặt xuất hiện mang đậm dấu ấn Hàn Quốc

Hiện nay, thị trường giải trí Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều nhóm nhạc theo đuổi mô hình Kpop. Việc được chọn lọc kĩ lưỡng, rèn luyện trong môi trường khắc nghiệt và đầu tư bài bản khiến người hâm mộ không khỏi mong chờ những sản phẩm âm nhạc đến từ các ngôi sao trẻ này.

LipB là nhóm nhạc đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ ở thời điểm hiện tại. Nhóm gồm 4 thành viên Mei, Na Whan, Yori và Annie với năm sinh dao động từ 1993 - 1995, được phát hiện thông qua cuộc thi tìm kiếm tài năng We need you do công ty của Ông Cao Thắng tổ chức vào tháng 8/2015. Theo đuổi phong cách Hàn Quốc, Lip B để lại ấn tượng với hình ảnh những cô gái tài năng, hát hay, vũ đạo giỏi. Những ca khúc như Số nhọ, Love you want you... của nhóm nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người hâm mộ.

co hoi nao cho cac nhom nhac theo mo hinh han quoc o thi truong viet nam
Những cô gái đến từ Lip B khiến người hâm mộ thêm hi vọng về sự phát triển mô hình này ở Việt Nam.

Thừa thắng xông lên, Đông Nhi và Ông Cao Thắng tiếp tục bắt tay nhau đào tạo một boyband theo phong cách Hàn mang tên Uni5. Nhóm nhạc gồm sáu thành viên với sáu phong cách khác nhau. Không chỉ gây ấn tượng với khả năng hát live tốt, vũ đạo giỏi, các thành viên trong Uni5 còn tạo được thiện cảm nhờ ngoại hình điển trai cùng phong cách thời trang ấn tượng. MV đầu tay Kẻ cắp trái tim của nhóm cũng nhận nhiều lời khen ngợi.

co hoi nao cho cac nhom nhac theo mo hinh han quoc o thi truong viet nam
Uni5 ghi dấu với khản giả bởi ngoại hình sáng cùng phong cách đậm chất Hàn Quốc

LIME được xây dựng theo mô hình của các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc và đã có những hoạt động nhất định tại thị trường này. Tuy nhiên, mong muốn của công ty chủ quản LIME là tạo ra một nhóm nhạc nữ nhằm quảng bá VPop ra thế giới. Bốn cô gái trẻ được đào tạo bài bản theo hệ thống chuyên nghiệp áp dụng cho các ngôi sao Hàn Quốc đã mang đến làn gió mới cho thị trường nhạc Việt. Mặc dù phải chia tay thành viên May nhưng LIME vẫn được đánh giá là một trong những nhóm nhạc theo hướng Kpop thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Mới đây, màn ra mắt của Zero 9 cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Đây là nhóm nhạc được chọn lọc kĩ lưỡng từ 20 thực tập sinh và được đào tạo bài bản trong suốt 2 năm. Đặc biệt, sự dẫn dắt của ông bầu Tăng Nhật Tuệ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị.

Trước đó, những cái tên như 365, Monstar, Youn Q, Rainbow Boys,… với phong cách Hàn Quốc cùng từng khiến người hâm mộ xôn xao ngay khi debut. Tuy nhiên, sau một thời gian, các nhóm nhạc này "lặn mất tăm" khỏi làng giải trí.

co hoi nao cho cac nhom nhac theo mo hinh han quoc o thi truong viet nam
365 từng khiến tác giả tiếc nuối khi tuyên bố tan rã

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc theo mô hình Kpop ở thị trường Việt?

Việc các nhóm nhạc theo phong cách Hàn Quốc liên tiếp ra mắt rồi “im hơi lặng tiếng” sau khi ra mắt vài sản phẩm đã khiến người hâm mộ đặt ra câu hỏi: Điều gì khiến các nhóm nhạc “khoác áo Hàn” không thể tồn tại lâu trên thị trường giải trí Việt?

Thực tế, thị trường giải trí Hàn Quốc là một trong những cái nôi đào tạo những nhóm nhạc tài năng như Super Junior, SNSD, Wonder Girl... Và người hâm mộ các nhóm nhạc thần tượng này ở Việt Nam cũng không hề ít. Điều đó đã phần nào tạo áp lực lớn đối với các nhóm nhạc Việt đi theo xu hướng này. Không riêng gì phong cách, hình ảnh mà cả những sản phẩm âm nhạc của họ khi ra mắt đều không tránh khỏi việc bị đặt lên bàn cân so sánh với các ngôi sao xứ Kim Chi. Với kinh nghiệm có được, lẽ dĩ nhiên các nhóm nhạc Hàn được đánh giá cao hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều nhóm nhạc ở Việt Nam bị tố “đạo nhái” phong cách, MV dù trước đó họ từng khẳng định có chọn lọc, học hỏi từ thị trường giải trí nước bạn.

Chẳng hạn như câu chuyện của Zero 9, dù trước đó đã chia sẻ BTS là thần tượng của nhóm nhưng Zero 9 vẫn không tránh khỏi việc bị chỉ trích, lên án từ phía người hâm mộ vì theo đuổi phong cách giống với thần tượng của họ. Thậm chí, khán giả còn gọi Zero 9 với danh xưng “BTS phiên bản lỗi”.

co hoi nao cho cac nhom nhac theo mo hinh han quoc o thi truong viet nam
Mặc dù nhận nhiều chỉ trích ở thời điểm ra mắt, nhưng Zero 9 vẫn đang tập trung rèn luyện cho những dự án tiếp theo

Mặc khác, khi mà định kiến về nhóm nhạc ở trong nước, đặc biệt là các boyband theo mô hình chuẩn Hàn còn tồn tại thì thị trường Việt không phải là mảnh đất màu mỡ để họ phát triển. Nhiều người cho rằng các nhóm nhạc theo hơi hướng Hàn Quốc chủ yếu tập trung về mặt hình thức, tức là phong cách ăn mặc, trang điểm, trong khi đó giọng hát lại không được đánh giá cao. Thậm chí, không ít khán giả lên án khả năng hát live của các thành viên và cho rằng họ chỉ nên nhảy chứ không nên tham gia ca hát. Lúc Erik rời khỏi Monstar, nhiều người nhận xét boyband này mất đi cánh tay chủ lực vì nam ca sĩ này thường đảm nhận vai trò hát chính trong nhóm. Điều đó khiến dư luận thêm phần hoài nghi về giọng hát của các thành viên còn lại.

Đáng nói nhất ở một nhóm nhạc vẫn là câu chuyện quyền lợi. Khi mà công ty đầu tư mức kinh phí khủng để thành lập một nhóm thì họ cũng có những hợp đồng riêng về việc phân chia quyền lợi và ràng buộc đối với các thành viên. Vượt quá giới hạn chịu đựng, việc các thành viên tỏ ra bức xúc và rời khỏi nhóm, chấm dứt hợp đồng vì bị ràng buộc hay nhận lương thấp là câu chuyện không còn xa lạ. Điển hình là màn “khẩu chiến” qua lại giữa Erik và công ty quản lí cũ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trên con đường phát triển ở thị trường giải trí Việt, tuy nhiên, các nhóm nhạc này cũng có được thuận lợi riêng vì ít đối thủ cạnh tranh so với việc hát solo. Ngoài ra, họ có thể áp dụng quy tắc bù trừ, phát triển theo thế mạnh của từng thành viên để che đi những khuyết điểm không đáng. Việc các nhóm nhạc như Lip B, Uni5, LIME vẫn còn tồn tại và được khán giả quan tâm là một minh chứng sống động khi áp dụng hình thức này.

co hoi nao cho cac nhom nhac theo mo hinh han quoc o thi truong viet nam Vì sao nhóm nhạc Việt không còn được ưa chuộng?

Cách đây một vài thập kỉ, nhóm nhạc Việt chính là một món ăn tinh thần sinh động, đáng yêu của giới trẻ.

co hoi nao cho cac nhom nhac theo mo hinh han quoc o thi truong viet nam Nhóm nhạc Việt theo mô hình Hàn Quốc: Tranh cãi nhiều hơn thành công

Ít nhóm nhạc Việt được xây dựng theo mô hình Kpop thực sự gây tiếng vang. Tuy nhiên, nó phát sinh nhiều tranh cãi, đặc ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.