Những lý do khiến sao Việt bị fan Kpop chỉ trích thậm tệ

Nhiều sao Việt nhận về hàng loạt ý kiến chỉ trích từ cộng đồng fan Kpop vì những lí do dưới đây.

Fan Kpop và sao Việt vốn "nước sông không phạm nước giếng", nhưng vì những lần vô tình hoặc cố tình "đụng chạm" đến thần tượng xứ Hàn mà nghệ sĩ nước ta trở thành mục tiêu công kích của cộng đồng người hâm mộ Kpop.

Với nhiều người, hành động "xù lông" bảo vệ thần tượng của fan có thể bị chế nhạo là ngớ ngẩn, cuồng quá mức. Nhưng nhìn từ góc độ của fan Kpop, họ có những lý do mà họ cho là chính đáng, nhất là nhiều trường hợp sao Việt thực sự đã đi quá giới hạn.

Có phong cách đậm chất Kpop

Không khó để tìm kiếm những ca sĩ Việt nhưng lại mang màu sắc Hàn Quốc ở Vpop. Nhất là những ca sĩ, nhóm nhạc ra mắt thời gian gần đây như Lime, LipB, Uni5, Monstar, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn,… hay trước nữa là 365, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh.

Sự giống nhau giữa các nghệ sĩ Việt với thần tượng Kpop thể hiện ở kiểu trang phục, trang điểm cầu kỳ với nhiều màu sắc, phụ kiện hầm hố… Trong khi đó, MV của họ cũng được đầu tư với bối cảnh "khối hộp" - thường thấy trong các MV Hàn Quốc - kèm theo nhiều hiệu ứng ánh sáng hiện đại.

nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
LipB bị cho là có màu sắc giống các nhóm nhạc Hàn Quốc

Về phần âm nhạc, những ca khúc mang giai điệu nhạc điện tử với phần điệp khúc được lặp đi lặp lại khá bắt tai và lôi cuốn người nghe của các sao Việt gần đây cũng được cho giống phong cách Hàn Quốc.

Việc thay đổi phong cách với các sao Việt được xem như điều tất yếu, bởi bất cứ làng nhạc nào cũng không thể "mãi dậm chân tại chỗ". Chưa kể, khán giả Việt ngày càng yêu thích âm nhạc Hàn Quốc và trong tình huống đó để thu hút chính fan quê nhà, ca sĩ Việt buộc mình phải thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu công chúng và xu hướng chung trên thế giới.

Tuy nhiên, con đường đi của sao Việt không hẳn suôn sẻ khi fan Kpop lại không "thuận mắt" với sự thay đổi đó. Họ cho rằng sao Việt bắt chước thần tượng của mình và bằng đó đã đủ để họ tức giận, lên tiếng chỉ trích.

Ngày mới phát hành MV Get On The Floor, 365 đã bị chỉ trích thậm tệ khi mặc trang phục đen và mang phụ kiện hầm hố được cho là rất giống Big Bang trong Monster.

nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
Hình ảnh của 365 trong MV Get On The Floor...
nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
...được so sánh với nhóm nhạc Big Bang

Với những nhóm nhạc mới như LipB, Monstar, Uni5, tranh cãi trái chiều cũng nổ ra dù xu hướng na ná Kpop cũng đã khá phổ biến ở nước ta những năm gần đây.

Có thể thấy, trong trường hợp những sao Việt hơi giống thần tượng xứ Hàn mà bị chỉ trích, fan Kpop có phần phản ứng thái quá mà thiếu sự cảm thông cho ca sĩ nước nhà.

Bản thân ca sĩ Hàn Quốc trước khi phát triển như hiện nay cũng có thời gian tiếp nhận những thành tựu từ làng nhạc đi trước là Âu Mỹ, và Vpop với tư cách thị trường đi sau có học hỏi theo Kpop cũng là điều dễ hiểu.

Đạo nhái ca sĩ Hàn Quốc

Vì lý do này, Sơn Tùng M-TP đã trở thành ca sĩ Việt sở hữu lượng anti fan lớn nhất, trong đó, phần đông chứa fan Kpop, đặc biệt là người hâm mộ nam ca sĩ G-Dragon.

Sơn Tùng có khoảng 10 ca khúc dính nghi án đạo nhạc và vô số lần bị tố sao chép ý tưởng, trang phục. Và người mà anh chàng "đụng hàng" nhiều nhất không ai khác chính là nam ca sĩ đình đám: G-Dragon.

Sơn Tùng từng vô số lần mang trang phục giống "thủ lĩnh" nhóm Big Bang. Ngay cả kiểu vừa nằm vừa rap trong liveshow MTP Ambition - Chuyến Bay Đầu Tiên, ngồi trên ngai vàng hay ngậm kẹo khi đang hát trong chương trình The Remix,… của nam ca sĩ cũng khiến nhiều người liên tưởng tới G-Dragon.

nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
Sơn Tùng M-TP đã rất nhiều lần mặc trang phục giống G-Dragon
nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te

Nếu việc mang phong cách giống Hàn Quốc như nói trên còn gây tranh cãi thì với trường hợp Sơn Tùng sau những lần bị tố đạo nhạc, ý tưởng từ EXID, G-Dragon, BTS, Jung Yong Hwa… ngay cả tiền bối trong nghề và các khán giả, trang tin nước ngoài cũng đã phải lên tiếng chê trách.

Tuy không vướng phải nhiều nghi án đạo nhái như Sơn Tùng, nhưng Dương Hiếu Nghĩa khi cho ra mắt MV Đêm không còn em cũng xuất hiện trên trang Allkpop với lý do đạo nhái video ca nhạc A Million Pieces của Kyuhyun (thành viên nhóm nhạc Super Junior).

Với Bảo Thy, sau MV Ngày vắng anh có cảnh quay tương đồng Bubble pop của HyunA, nữ ca sĩ đã xuất hiện trên một trang báo đình đám Hàn Quốc là Sports Chosun và được rất nhiều khán giả ngoại quốc biết tới.

Có thể thấy, việc dính nghi án đạo nhạc, đạo ý tưởng là điều khó tha thứ với các fan Kpop hay bất cứ người yêu nhạc nào. Đó không chỉ là công sức mà còn chứa đựng bao tâm huyết, sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Bởi vậy, Sơn Tùng sau quá nhiều lần dính nghi án đạo nhái hay các ca sĩ khác ở Vpop vướng tranh cãi tương tự bị fan Kpop chỉ trích, "ném đá" cũng là điều dễ hiểu.

Vì thế, cần tỉnh táo hơn ai hết chính là các ca sĩ, nhạc sĩ Việt. Học hỏi không đồng nghĩa với sao chép để vừa theo kịp phong cách hiện đại của nước bạn lại vừa giữ được cá tính riêng trong âm nhạc của mình.

nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
Soobin Hoàng Sơn chịu ảnh hưởng từ Kpop nhưng vẫn giữ được cá tính âm nhạc riêng

Soobin Hoàng Sơn – giọng ca trẻ cũng theo phong cách giống Kpop, thậm chí thần tượng nhiều ca sĩ Hàn Quốc nhưng chưa một lần dính nghi án đạo nhái - từng chia sẻ: "Âm nhạc Việt Nam mới phát triển, đó là lý do mỗi nghệ sĩ trẻ đều sẽ chịu ảnh hưởng từ một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới nào đó. Nhưng, hãy tiếp thu có chọn lọc âm nhạc của thế giới, học hỏi nhưng phải có cái chất của riêng mình".

Lên tiếng chia sẻ về fan và sao Kpop

Mới đây, qua một đoạn trạng thái có sử dụng các từ ngữ "bóng gió" như: "rủa xả nghệ sĩ Việt Nam", "chúng ta văn minh, chuyên nghiệp" được đăng tải lên trang fanpage, Noo Phước Thịnh từ một ca sĩ "sạch" với scandal lập tức lọt vào "tầm ngắm" của antifan và vướng tranh cãi.

Dù bản thân Noo đã lên tiếng giải thích rằng đoạn trạng thái chỉ nhắm đến những fan bình luận bất lịch sự khi xem livestream nhưng anh chàng vẫn bị fan tố cáo là "bóng gió" chỉ trích fan EXID - nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn chung với Noo trong một sự kiện.

Dòng trạng thái đó thậm chí còn dẫn Noo đến tranh cãi "biển đen im lặng" trong một sự kiện mới đây. Tuy sau đó, Noo và fan GOT7 đã lên tiếng đính chính rằng không hề có "biển đen im lặng" nhưng nó cũng ảnh hưởng khá nhiều tới hình ảnh của giọng ca Mất em. Và sau những lùm xùm đó, khá nhiều fan từng ủng hộ Noo nay cũng đã nói lời chào với nam ca sĩ.

nhung ly do khien sao viet bi fan kpop chi trich tham te
Noo Phước Thịnh

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng từng bị fan Kpop chỉ trích trong một thời gian dài. Nguyên nhân là bởi khi tham gia một chương trình, vị nhạc sĩ lên tiếng chê bai ca sĩ Hàn Quốc không có tài năng, chuyên hát nhép…

"Tôi biết đa số những nghệ sĩ nổi tiếng của Kpop của Hàn Quốc họ có thể khổ luyện nhưng về mặt tài năng âm nhạc, đứng về mặt chuyên môn, tôi có thể khẳng định họ gần như không có tài năng. Họ có thể nhảy rất giỏi nhưng tôi biết chắc chắn họ hát lip-sync. Toàn bộ show biểu diễn của những ngôi sao Hàn Quốc tại Việt Nam đều lip-sync - lip-sync một cách khéo léo", chia sẻ khiến fan Kpop dậy sóng của nhạc sĩ Quốc Trung.

Không chỉ Noo Phước Thịnh, Quốc Trung… ở showbiz Việt còn nhiều trường hợp khác như đạo diễn Lê Hoàng, Midu, Ngọc Trinh… cũng từng lao đao dưới "búa rìu" dư luận vì những lời nói bị cho là "động chạm" sao Kpop. Đây là bài học đáng suy ngẫm nhất cho các sao Việt trước những phát ngôn có liên quan đến sao Hàn Quốc hay cộng đồng fan Kpop để tránh gây nên những tranh cãi không đáng có.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.