Có một liều thuốc giảm đau tự nhiên chính là... nước bọt

Rất nhiều người có thói quen nhổ nước bọt, do cảm thấy nước bọt ngậm trong miệng khó chịu, nuốt xuống thì không sạch sẽ. Nhưng bạn có biết rằng, thành phần của nước bọt có đến 99% là nước, 1% các chất còn lại khác lại cũng có nhiều tác dụng đặc biệt quan trọng.
co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot Giảm cân thần kì với những loại rau củ từ thiên nhiên
co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot Thanh toán bệnh viêm gan: Chủ đề của ngày Viêm gan Thế giới 2017
co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot Thanh niên uổng mạng vì 'nhổ nước bọt'

Theo Đông y, nước bọt vị mặn, tính bình, không độc, là một loại tân dịch hình thành bởi sự kết hợp tinh túy nhất giữa nước và ngũ cốc, có công dụng nhuận ngũ tạng, bổ não ích tủy, làm tăng nguyên khí ở đan điền, làm sáng mắt, giải độc...

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
Y thư cổ viết: "Nước bọt nhiều, ngậm trong miệng và nuốt đi có thể nhuận ngũ tạng, làm đẹp da, làm con người trường sinh bất lão" . (Ảnh: Báo mới)

Trung bình mỗi ngày, tuyến nước bọt của bạn sản xuất khoảng 1 - 2 lít nước bọt. Răng và các bộ phận trong khoang miệng thường được “bơi lội” trong nước bọt cả ngày, chắc hẳn bạn sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến nước bọt trừ khi nó "bay" ra khỏi miệng một ai đó. Và chắc chắn điều đầu tiên bạn nghĩ đến là bẩn và tránh xa nhưng ở một khía cạnh khác, đây thực sự là một trong những chất lỏng hấp dẫn nhất trên hành tinh.

Có nhiều loại nước bọt khác nhau, nước bọt được thông qua ống dẫn đi vào khoang miệng từ 3 cặp tuyến nước bọt: Hai bên má (tuyến mang tai), 2 hàm và dưới lưỡi. Mỗi nơi sản xuất một công thức nước bọt khác nhau. Các tuyến mang tai sản xuất nước bọt dạng lỏng, làm ướt thức ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa ngay trong khoang miệng.

Nước bọt từ tuyến dưới lưỡi thường đặc hơn và có vai trò như "lớp bảo vệ" đặc biệt bao phủ bên trong miệng khi bạn không ăn. Vào ban đêm, cơ thể sẽ tiết ra ít nước bọt hơn vì cơ miệng không hoạt động. Đó là lý do tại sao chúng ta thường có cảm giác khô miệng và khát nước mỗi khi thức dậy.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
Nếu không có nước bọt, bạn sẽ dễ bị nhiễm trùng như tưa miệng, loét và bệnh nướu răng.(Ảnh: Baomoi)

Nước bọt chứa thuốc giảm đau tự nhiên

Miệng của bạn là một nơi kỳ lạ, không chỉ chứa khoảng 72 loại vi khuẩn mà nó cũng tạo ra một trong những loại thuốc giảm đau mạnh nhất đối với loài người chính là nước bọt. Các nhà nghiên cứu Pháp đã phát hiện trong nước bọt của người có chất giảm đau mạnh hơn morphin gấp 6 lần được đặt tên là opiophin.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
(Ảnh: Hello Bacsi)

Nước bọt có khả năng cầm máu

Nước bọt có tác dụng tăng nhanh đông máu. Các nhà sinh học thuộc Viện Sức khỏe Hoa Kỳ xác định trong nước bọt người và động vật có chứa một loại protein giúp mau lành vết thương và chống nhiễm khuẩn, được đặt tên là SLPI. Do đó khi bị vết thương trong miệng hay sau khi nhổ răng nước bọt trong miệng có tác dụng hỗ trợ cầm máu rất nhanh. Ngoài ra, khi bị đứt tay, ta thường có thói quen đưa ngay vết thương lên miệng, một phần cũng là nhờ ý thức nước bọt hỗ trợ cầm máu này.

Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, trong nước bọt có nhiều IgA và các hormon có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia và sinh trưởng của tế bào, kéo dài tuổi thọ và làm giảm sự suy thoái của tổ chức cơ thể.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot

Nước bọt có khả năng diệt vi khuẩn

Trong nước bọt có chứa các thành phần có tác dụng kháng khuẩn, có thể phòng ngừa nhiễm trùng khoang miệng, họng, lợi, giúp giảm nguy cơ mắc viêm lợi, sâu răng, viêm họng. Đóng vai trò làm hàng rào diệt vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng bởi chất bacteriolysin có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn và vi rút.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot

Những thực phẩm còn dư thừa trong miệng sẽ bị nước bọt "cuốn trôi", giúp khoang miệng thông thoáng, sạch sẽ. Nếu không có nước bọt, vi khuẩn sẽ làm tổ trong khoang miệng của bạn (Ảnh: Bestie)

Nước bọt chống lão hóa

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong nước bọt chứa các hooc-môn và IgA giúp kéo dài tuổt thọ và ngăn ngừa sự lão hóa, suy thoái của các tổ chức cơ thể. Có thể thấy, nước bọt là thứ quý giá của cơ thể, không nên tùy ý lãng phí, bỏ đi. Nhiều y gia xưa coi nước bọt là “dòng suối dưỡng sinh”.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
Nước bọt còn được gọi là thần thủy, ngọc tương, kim tân ngọc dịch. (Ảnh: Thanh niên)

Nước bọt là chất bôi trơn quan trọng

Nước bọt chứa nhiều chất nhầy, có tác dụng “bôi trơn” thực phẩm, đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn tới dạ dày, đồng thời hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp khoang miệng luôn mềm mại, không bị khô rát, khó chịu. Những người hay bị khô miệng họ chắc chắn sẽ hiểu được tác dụng này của nước bọt.

Làm teo mụn, nhọt, giảm ngứa và sưng đau

Theo kinh nghiệm dân gian, người ta có thể dùng nước bọt buổi sáng để chữa mụn hạt cơm bằng cách bôi liên tục nước bọt vào buổi sáng từ 5 - 10 ngày, hạt cơm sẽ tự teo và rụng đi mà không để lại dấu vết gì. Ngoài tác dụng chữa mụn nhọt sưng đau, bỏng da nông, người ta còn dùng nước bọt chữa muỗi đốt rất hiệu quả bằng cách dùng nước bọt bôi liên tục 30 phút 1 lần sẽ có tác dụng làm hết ngứa và sưng đau.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
(Ảnh: Kênh Phụ Nữ)

Ức chế các tế bào ung thư

Theo GS. Tây Đồng (Nhật Bản) thì nước bọt còn có chức năng ức chế các tế bào ung thư, bởi vậy, để đề phòng ung thư đường tiêu hóa, khi ăn phải nhai kỹ, nuốt chậm để nước bọt hòa lẫn vào trong thức ăn đầy đủ. Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, trong nước bọt có nhiều IgA và các hormon có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia và sinh trưởng của tế bào, kéo dài tuổi thọ và giảm sự suy thoái của tổ chức cơ thể.

Nước bọt bảo vệ răng

Tiến sĩ Mervyn Druian, một nha sĩ ở London, giải thích rằng các hợp chất kháng khuẩn mạnh trong nước bọt giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên răng, ngừa sâu răng và bảo vệ men răng. Trong nước bọt còn có chứa một chất đệm có khả năng trung hòa axit trong khoang miệng. Quan trọng nhất, các dòng nước bọt tiết ra liên tục, cuốn theo vi khuẩn, khiến chúng không thể có được một chỗ đứng cố định để tấn công răng.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
Nước bọt còn giúp răng chắc khỏe vì nó có chứa canxi, được hấp thụ vào ngà răng, lớp mềm dưới lớp men răng (Ảnh: Báo mới)

Nước bọt giúp tăng hưng phấn

Các nhà khoa học nghiên cứu về nụ hôn và tác dụng của nụ hôn đã công bố một phát hiện rất thú vị: hôn giúp sản xuất dopamin, serotonin và oxytocin – những xúc tác khuấy động đam mê. Theo nhà nhân chủng học Rutgers, Helen Fisher: nam giới thích những nụ hôn ẩm ướt hơn bởi vì nước bọt của họ có chứa một lượng nhỏ testosteron.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
Đó là lý do tại sao nam giới thường bắt đầu với nụ hôn kiểu Pháp, họ đang đưa đối tác vào một cam kết ngầm, một dấu hiệu nhận biết vô thức giữa hai người (Ảnh: Tiếp thị gia đình)

Nước bọt dự đoán tuổi thọ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE cho thấy, nếu lượng kháng thể trong nước bọt giảm có nghĩa rằng sức khỏe đang bị giảm sút nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Birmingham (Anh) đo nồng độ kháng thể A (IgA) của 639 người và theo dõi họ trong 19 năm. Các kháng thể được tiết ra bởi các tế bào bạch cầu có tác dụng giúp cho cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm và các vật thể lạ xâm nhập. Tiến sĩ Anna Phillips, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, giải thích: ''Nếu nồng độ kháng thể IgA tiết của một người thấp, có nghĩa người đó đang đối mặt với nguy cơ tử vong cao''.

co mot lieu thuoc giam dau tu nhien chinh la nuoc bot
(Ảnh: eva)
chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.