Cơ sở y tế nào của Việt Nam được phép thực hiện phẫu thuật chuyển giới?

Năm 2010, Hương Giang Idol phải sang Thái Lan để chuyển giới vì lúc đó, quy định của pháp luật hiện hành không cho phép các cơ sở y tế tại Việt Nam được thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Tuy nhiên, đến năm 2017, Quốc hội đã thông qua quyền chuyển đổi giới tính. Vậy, cơ sở y tế nào của Việt Nam được phép thực hiện phẫu thuật trên?
co so y te nao cua viet nam duoc phep thuc hien phau thuat chuyen gioi Giấy tờ hộ tịch của những người chuyển giới như Hương Giang Idol sẽ ghi giới tính gì?

Từ ngày 1/1/2017, Bộ luật dân sự sửa đổi chính thức có hiệu lực. Theo đó, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính. Điều đó đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế ở Việt Nam (có đủ điều kiện, khả năng) được phép phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Tuy nhiên, có nhiều hình thức chuyển đổi giới tính và tương ứng với mỗi hình thức lại có các loại hình cơ sở khám chữa bệnh khác nhau. Chính vì thế, để bảo đảm an toàn cũng như quyền lợi cho người chuyển đổi giới tính, vào năm 2017, Bộ Y tế đưa ra 2 giải pháp:

Thứ nhất, các bệnh viện (bao gồm cả nhà nước và tư nhân) có đủ các khoa: phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, nội tiết, tâm thần mới được thực hiện điều trị hooc môn, phẫu thuật ngực và phẫu thuật bộ phận sinh dục cho người có nhu cầu chuyển đổi giới tính.

co so y te nao cua viet nam duoc phep thuc hien phau thuat chuyen gioi
Hương Giang Idol thời mới chuyển giới và nhan sắc mặn mà hiện tại. Ảnh: Internet.

Thứ hai là các phòng khám đa khoa có khoa nội tiết, phòng khám chuyên khoa nội tiết và bệnh viện trên toàn quốc (bao gồm cả nhà nước và tư nhân) được điều trị hooc môn

Các phòng khám đa khoa có khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ… được phẫu thuật ngực; tất cả các bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, tâm thần được phẫu thuật bộ phận sinh dục cho người có nhu cầu chuyển đổi giới tính.

Tháng 4/2017, Việt Nam đã có ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính đầu tiên. Ca phẫu thuật được thực hiện tại tại Bệnh viện Bình Dân, TP. HCM.

co so y te nao cua viet nam duoc phep thuc hien phau thuat chuyen gioi
Tân hoa hậu chuyển giới Quốc tế từng có một thời gian vô cùng khó khăn khi quyết định thay đổi giới tính của mình. Ảnh: Saostar.

Bệnh nhân đặc biệt đó có tên N.A.V, (sinh năm 1992, ngụ Nha Trang). Bệnh nhân đến bệnh viện Bình Dân khám và cho rằng mình là con trai nhưng có thân hình một phụ nữ nên đã đến để được phẫu thuật chuyển giới, sống là chính mình.

Cũng trong khoảng thời gian đó, bệnh viện Bệnh viện E, Hà Nội cho biết đã thực hiện phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ 24 tuổi có cả 2 bộ phận sinh dục nam và nữ trên cơ thể.

Sau ca phẫu thuật đó, bệnh nhân đã thật sự trở thành một người phụ nữ hoàn chỉnh và có thể sinh hoạt tình dục, sinh con bình thường.

co so y te nao cua viet nam duoc phep thuc hien phau thuat chuyen gioi Giấy tờ hộ tịch của những người chuyển giới như Hương Giang Idol sẽ ghi giới tính gì?

Việc đăng quang hoa hậu chuyển giới quốc tế của ca sĩ Hương Giang Idol khiến dư luận quan tâm. Theo đó, nhiều người đặt ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City