Có thật sự ông bố đã nhanh trí sơ cứu và cứu mạng kịp thời cho con trai?

Clip ông bố Nguyễn Kim Hoàn vừa về nhà thấy con trai có dấu hiệu hôn mê và ngưng thở nên “nhanh trí” hô hấp nhân tạo cho con, điều đó có phải là cách sơ cứu đúng và kịp thời như nhiều người nhận định?
co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai Cảm giác ‘chua xót’ khi lần đầu được lên chức bố của ông bố trẻ Hà Nội
co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai Con có cả cuộc đời để ăn, sao cứ bắt con phải ăn dặm sớm

Mới đây, clip về anh Nguyễn Kim Hoàn (Hà Nội) cứu con trai 4 tuổi bị sốt dẫn đến hôn mê, ngưng thở đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai
Ông bố thấy con có dấu hiệu bất tỉnh liền một tay bế một tay hô hấp. (Ảnh cắt từ clip)

Sự việc diễn ra khi con trai anh đi chơi đêm Trung thu. Sáng mai cháu sốt, uống thuốc không có dấu hiệu giảm. Gần trưa anh Kim Hoàn về định đưa con đi khám thì thấy bé có dấu hiệu hôn mê, ngừng thở, người tím tái. Anh lập tức hà hơi thổi ngạt, sau đó đặt bé xuống đất sơ cứu bằng cách ép tim thổi ngạt.

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai
Điều này có thực sự hiệu quả? (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi sơ cứu, vợ chồng anh nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán bị biến chứng do sốt cao.

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai
Tiếp theo là hành động ép tim sai cách? (Ảnh cắt từ clip)

Trước tình huống xảy ra và cách xử trí, cư dân mạng đã truyền nhau clip để học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, cần phải đặt ra câu hỏi, có thật sự ông bố đã nhanh trí sơ cứu và cứu mạng kịp thời cho con trai hay không?

Bác sĩ Trí Đoàn nhận định: “Theo như trong đoạn video clip đó và lời mô tả của ông bố, tôi đoán bé bị sốt co giật. Cơn co giật không nhất thiết phải là giật tay chân hay người, mà có thể chỉ là co cứng và tím. Tình trạng co giật do sốt thường kéo dài khoảng 1-3 phút và tự hết. Do đó, đứa bé đó đã thở lại bình thường sau khoảng 1 phút, không phải vì ông bố sơ cứu. Trong khi bé bị co giật, chỉ cần đặt bé nằm nghiêng và không nhét bất cứ cái gì vô miệng bé".

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai
Khi hô hấp cần thực hiện động tác đúng. (Ảnh Vicare)

Bác sĩ Trí Đoàn còn chỉ ra cách sơ cứu sai của ông bố Kim Hoàn trong clip: "Trong video clip đó có vài điều không đúng về sơ cứu. Thứ nhất, ông bố đó hà hơi thổi ngạt không đúng, vì thổi ngạt vào miệng mà không bịt mũi của bé thì hơi đó sẽ bay ra ngoài theo đường mũi, chứ không đi vào phổi được.

Thứ hai, ông bố nhấn tim không đúng, dẫn đến tim không bơm được máu ra toàn thân. Ông bố đó đã ấn tim bằng cách nhấn vào cả lồng ngực bé đó, trong khi kỹ thuật nhấn tim đúng và hiệu quả là phải nhấn vào xương ức chỗ đường nối 2 núm vú, có nghĩa là giữa ngực, chứ không phải hai tay đặt hai bên lồng ngực như video clip của ông bố đó. Thứ ba, người phụ nữ lấy tay nhét vào miệng bé đó và vỗ vỗ vào lưng; động tác đó không giúp ích gì cho bé”.

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai
Ép tim cũng cần ép đúng vị trí. (Ảnh Vicare)

Bác sĩ Trí Đoàn cũng đưa ra lời khuyên dành cho các ông bố bà mẹ khi gặp tình huống tương tự: “Các thao tác sơ cứu đó không có hiệu quả gì đối với một bé bị ngưng thở hay ngưng tim thật sự. Bé đó tỉnh lại sau 1 phút chỉ đơn thuần là do đã tự qua cơn co giật, chứ không phải do thao tác sơ cứu (không hiệu quả) như vậy.

Sốt không đồng nghĩa với việc sẽ gây co giật. Chỉ 2-4% bé dưới 5 tuổi bị co giật do sốt (hầu hết không bị co giật do sốt, cho dù sốt rất cao). Tình trạng sốt co giật không gây tổn thương não hay ảnh hưởng đến trí tuệ sau này”.

Đây cũng là một bài học dành cho các ông bố, bà mẹ. Chăm trẻ và nuôi trẻ, đặc biệt là những ngày con bị ốm, cần thiết theo dõi tình trạng của bé vì tiến triển bệnh của trẻ thường diễn ra nhanh và khó lường hơn người lớn vì sức đề kháng chưa hoàn thiện. Và để chăm sóc, sơ cứu đúng, kịp thời khi con xảy ra biến chứng cũng cần học hỏi thêm kinh nghiệm, đọc thêm tài liệu khoa học về cách chăm sóc bé.

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai Mẹ 9x chia sẻ thực đơn ăn dặm 3in1 biến bữa ăn trở thành niềm vui của con

Nhìn những món ăn dặm vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng mà chị Phương Thảo nấu cho con gái, chắc hẳn bé nào cũng sẽ ...

co that su ong bo da nhanh tri so cuu va cuu mang kip thoi cho con trai Mẹ 9X chia sẻ kinh nghiệm nấu hàng chục món cháo ngon cho con ăn dặm

Vì có nhiều thời gian rảnh ở bên con nên chị Nguyễn Thùy Dung (Sơn Tây) chế biến nhiều món cháo ngon hàng ngày cho ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.