Con 13 ngày tuổi nhập viện khẩn vì nhiễm vi rút RSV, bà mẹ trẻ cảnh báo hiểm họa những nụ hôn từ người lớn

"Bác sĩ chẩn đoán con bé con bị nhiễm vi rút RSV. Vi rút này với người lớn dường như vô hại nhưng với trẻ con, nhất là trẻ sơ sinh thì vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong", chị Quỳnh chia sẻ chuyện con mình từng gặp để các bậc cha mẹ chú ý tránh lây

Mới đây, tâm sự của một người mẹ có con 13 ngày tuổi bị nhiễm vi rút RSV khiến các bậc phụ huynh lại một lần nữa giật mình về những hành động yêu thương đối với các bé.

Chị P.T.Quỳnh viết: "Hôm nay chợt xem lại ảnh, tìm lại được những tấm ảnh nhìn thì bình thường nhưng lại là những kỷ niệm kinh hoàng mà mỗi lần nhắc đến quần lại ướt đẫm vì sợ".

con 13 ngay tuoi nhap vien khan vi nhiem vi rut rsv ba me tre canh bao hiem hoa nhung nu hon tu nguoi lon
Bài chia sẻ của chị Quỳnh nhận được nhiều lượt bình luận và chia sẻ.

Chị Quỳnh biết, sau khi sinh, chị cứ luôn yên tâm rằng "con khỏe bú mẹ ngon lành là cứ thế tiến lên khắc nuôi khắc lớn". Nhưng không ngờ, mới 13 ngày tuổi thì con gái chị lên cơn sốt hâm hấp người suốt đêm, thở khò khè và chảy nước mũi. Chị làm đủ mọi cách mà con không hết sốt. Đến trưa hôm sau, chị gọi điện cho bác sĩ xin lịch khám. Nhưng sau khi hỏi thăm tình hình, bác sĩ khuyên chị nên đưa con vào bệnh viện khẩn cấp.

"Vào viện, con bé con vào thẳng Khoa cấp cứu chống độc. Nhìn đứa con bé như con chuột nằm đủ thứ dây dợ kim tiêm cắm vào người mà không khóc nổi", chị Quỳnh tâm sự.

Bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm vi rút RSV. Đối với trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, RSV có thể gây tử vong. Nguyên nhân thường là lây từ người lớn, anh chị em trong nhà bị ho, sổ mũi... gần đứa trẻ hoặc hôn hít vào miệng chúng.

"Thế là chuỗi ngày cách ly bắt đầu. Con nằm phòng cách li, mẹ hoàn toàn không gặp không được thăm nom, mỗi ngày vắt sữa tám lần gửi vào. Nghĩ thương con ứa nước mắt, đành ăn tống ăn tháo chỉ cầu có sữa vắt gửi vào cho con. Thời gian ấy không được gặp con nhưng không ai dám rời nhà khách một bước vì sợ mình đi là có tin về con.

Qua 7 ngày, con được ghép mẹ. Mẹ nào được ghép là cuống cuồng thu xếp một khăn bông và một bộ quần áo, bỉm mang cho con. Trong phòng bệnh, mẹ này nhìn mẹ kia đề phòng vì sợ lây chéo bởi trong phòng đứa này viêm phổi đứa kia không viêm...", chị Quỳnh chia sẻ.

Câu chuyện của chị Quỳnh thu hút sự chú ý và chia sẻ của nhiều cha mẹ khác. Tài khoản Facebook H.Đ. bình luận: "Sao đọc xong bài mà nước mắt cứ lã chã rơi? Đó là những gì mà mình trải qua khi cu Bí con được 20 ngày tuổi nhập viện. Nhìn tay, chân con tan tành vì lấy ven mà tim mẹ như bị bóp nghẹt, chỉ ước sao mình có thể đau thay con thì tốt biết mấy". Một ông bố cũng bày tỏ: "Là người cha, dù con mình may mắn không bị nhưng vẫn thấy xót xa thay".

Th.S. BS Nội trú Nguyễn Tiến Hải cho biết, virus RSV có khả năng lây lan khá cao. Ít ai ngờ tới là tay nắm cửa ở nhà, mặt bàn, đồ chơi,... thậm chí những cái thơm má của cha mẹ cũng có thể là nguồn lây vi rút cho trẻ.

Vi rút có thể tồn tại trong cơ thể người dài hơn so với môi trường bên ngoài. Vi rút RSV lây nhiễm thông qua con đường chính là đường nước bọt, giọt bắn, không khí… Ngoài ra, nếu sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bát, đũa, khăn mặt… trẻ cũng có thể bị lây bệnh.

Biểu hiện đầu tiên có thể là hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt sau 2-3 ngày. Với những bé có thể trạng không tốt, bé có thể mệt mỏi, chán ăn, li bì, thở rít nhanh. Trong khi đó, ở người lớn, biểu hiện bệnh cũng giống như cảm cúm thông thường: hắt hơi, sổ mũi, người mệt mỏi, đau nhức, họng rát, đỏ và sốt.

Theo ông Hải cập nhật từ Hiệp hội Y học dự phòng của Mỹ thì những thông tin về vi rút RSV gây viêm não, đột quỵ, tấn công vào tim là không có căn cứ. Trường hợp tử vong do vi rút này vẫn có thể gặp ở những bệnh nhân yếu sơ sinh, người già mắc bệnh nặng trước khi nhiễm vi rút.

XEM THÊM

con 13 ngay tuoi nhap vien khan vi nhiem vi rut rsv ba me tre canh bao hiem hoa nhung nu hon tu nguoi lon Thông tin virus RSV tấn công vào máu, tim, não khiến trẻ đột tử là không có cơ sở

Trong đoạn livestream trên Facebook cá nhân, Ths. Bác sĩ Nội trú Nguyễn Tiến Hải chia sẻ cách điều trị, phòng ngừa virus RSV và ...

con 13 ngay tuoi nhap vien khan vi nhiem vi rut rsv ba me tre canh bao hiem hoa nhung nu hon tu nguoi lon Virus RSV khả năng lây lan cao, những cái thơm má của cha mẹ cũng là nguồn lây bệnh cho con

Th.S. BS Nội trú Nguyễn Tiến Hải cho biết, virus RSV có khả năng lây lan khá cao. Ít ai ngờ tới là tay nắm cửa ở ...

con 13 ngay tuoi nhap vien khan vi nhiem vi rut rsv ba me tre canh bao hiem hoa nhung nu hon tu nguoi lon Chia sẻ đẫm nước mắt của bà mẹ có con từng nhiễm virus RSV khi gần 2 tháng tuổi

Chị Phạm Kim Oanh (Hưng Yên) có những chia sẻ đẫm nước mắt về khoảng thời gian con chị - bé Hạt Vừng nhiễm virus ...

con 13 ngay tuoi nhap vien khan vi nhiem vi rut rsv ba me tre canh bao hiem hoa nhung nu hon tu nguoi lon Virus RSV là gì mà khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa lo lắng đến mức cập nhật từng giây?

Trước thông tin nhiều trẻ nhiễm loại virus RSV có triệu chứng gần giống cảm cúm thông thường đang khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa ...

con 13 ngay tuoi nhap vien khan vi nhiem vi rut rsv ba me tre canh bao hiem hoa nhung nu hon tu nguoi lon Hàng loạt trẻ ngỡ cảm cúm, bất ngờ phải nhập viện thở máy

Hàng loạt trẻ có dấu hiệu ban đầu là sổ mũi, ho khò khè nhưng khi nhập viện phát hiện nhiễm loại virus chưa có ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.