Thông tin virus RSV tấn công vào máu, tim, não khiến trẻ đột tử là không có cơ sở

Trong đoạn livestream trên Facebook cá nhân, Ths. Bác sĩ Nội trú Nguyễn Tiến Hải chia sẻ cách điều trị, phòng ngừa virus RSV và khẳng định thông tin cho rằng loại virus này có thể ăn vào não, tim khiến trẻ tử vong là không có cơ sở.
 

RSV không phải loại virus mới lạ

Trên các trang mạng xã hội hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng virus RSV có thể tấn công vào máu, gây viêm cơ tim, suy tim và khiến trẻ đột tử, thậm chí virus có thể ăn vào não.

Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Tiến Hải cho biết, RSV thực ra không phải virus mới lạ và không có gì quá nguy hiểm. Đây là một dạng virus đã được phát hiện từ rất lâu và khá phổ biến và năm nào cũng có đợt dịch do virus này gây ra. Vào các thời điểm virus thuận lợi phát triển thì có thể bùng phát thành dịch khi số lượng người nhiễm bệnh tăng lên, kéo theo các vấn đề điều trị khi nhập viện cũng tăng.

Theo ông Hải cập nhật từ Hiệp hội Y học dự phòng của Mỹ thì những thông tin về virus RSV gây viêm não, đột quỵ, tấn công vào tim là không có căn cứ.

“Virus này chỉ có ái lực (tức là tấn công) đối với đường hô hấp là chính, do đó, mới gọi là virus hợp bào hô hấp. Trường hợp tử vong do virus này vẫn có thể gặp ở những bệnh nhân yếu sơ sinh, người già mắc bệnh nặng trước khi nhiễm virus", Bác sĩ Hải nói.

Để chẩn đoán bé có bị nhiễm virus RSV hay không, cha mẹ cần cho con đi xét nghiệm PCR hoặc test dịch tỵ hầu. Nhưng theo bác sĩ, khi nào có triệu chứng nặng, cần xác định loại virus, thì mới cần làm test.

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so
thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so
Bác sỹ Nguyễn Tiến Hải cho rằng, các thông tin về việc virus RSV đi vào máu, "chạy" vào não, tim đang được các mẹ chia sẻ với tốc độ chóng mặt là không có cơ sở.

Điều trị virus RSV như thế nào cho đúng?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Hải cho biết, theo thống kê mới nhất của Mỹ, virus RSV có thể gây ra viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản. Tuy nhiên, tỉ lệ trẻ phải nhập viện do viêm phổi và viêm phổi nặng, suy hô hấp và phải thở máy chiếm 1-2%.

Trường hợp viêm phổi, suy hô hấp do nhiễm virus RSV thường xảy ra ở các em bé dưới 6 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ có suy giảm miễn dịch, đang điều trị miễn dịch, có bệnh tim mạch, bệnh lí toàn thân miễn dịch kém, người già yếu...

Theo bác sĩ Hải, những ca nặng thường làm “dấy” lên trong các mẹ sự sợ hãi, hoang mang. Tỉ lệ này cũng có nhưng thực ra không cần quá lo lắng. Hiện nay cũng chưa có loại thuốc nào điều trị đặc hiệu đối với virus RSV mà chủ yếu là điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ.

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so
Th.S B.S Nội trú Nguyễn Tiến Hải (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Ví dụ, nếu bé hắt hơi, sổ mũi thì sẽ dùng một số loại thuốc giảm xuất tiết mũi, làm thông thoáng đường thở, vệ sinh mũi họng cho bé. Trong trường hợp bé sốt cao, có thể cho bé dùng thuốc hạ sốt, cho bé bú sữa mẹ và ăn uống tốt để tăng cường sức đề kháng, chống chọi với virus.

Bác sĩ Hải cho biết, ở Mỹ cũng chưa cập nhật thuốc điều trị kháng virus. Hầu hết, 98% trường hợp nhiễm virus RSV đều điều trị tại nhà, chỉ 1-2% mới phải nhập viện. Vì vậy, không có chỉ định dùng thuốc kháng virus trong những trường hợp thông thường, phổ biến.

Đối với những trường hợp nặng như bé khò khè, suy hô hấp, thở nhanh, thở rít, li bì... sẽ nhập viện để điều trị. Tại đây, các bác sĩ cũng sẽ hỗ trợ oxy cho bé, làm thông thoáng đường thở, hạ sốt. Một số trường hợp bé suy hô hấp nặng có thể phải thở máy.

Bác sĩ Hải chia sẻ, theo khuyến cáo của Mỹ, khi nào trẻ bị suy hô hấp kèm các biểu hiện của nhiễm khuẩn thì mới chỉ định dùng kháng sinh, chứ không dùng kháng sinh dự phòng.

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so
(Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Bố mẹ phòng ngừa virus RSV cho con bằng cách nào?

Trong đợt dịch bệnh, cha mẹ cần hạn chế những người xung quanh tiếp xúc với trẻ. Bố mẹ đi làm về nên vệ sinh chân tay, tắm rửa, thay quần áo trước khi tiếp xúc với con. Bác sĩ cũng cho biết, trừ mẹ ra, người thân hay bố nên ở ngoài một vài tiếng trước khi chơi với con để lượng virus giảm đi.

Khi bắt đầu có các dấu hiệu cảm cúm, nên tránh tiếp xúc với con. Đối với trẻ nhỏ, chỉ cần virus bám vào người là nguy cơ nhiễm RSV cũng sẽ tăng lên vì khả năng kháng bệnh của con chưa tốt.

Ngoài ra, phòng của con nên có những khoảng thời gian trong ngày mở thông thoáng và lấy lánh sáng và lưu thông, đặc biệt nếu nhà có người ốm, người cúm, vì với các dịch bệnh đường hô hấp thì càng "bó chặt" không khí, càng ở trong nhà thì khả năng lây nhiễm càng cao. Bác sĩ cho biết, ánh nắng cũng hỗ trợ diệt virus, chất lau sàn cũng khiến virus chết nhanh hơn, hỗ trợ phòng bệnh cho con.

Với những bé lớn, khi trẻ bắt đầu ốm, cha mẹ nên cân nhắc cho con ở nhà. Bé đến lớp với triệu chứng cúm hoặc viêm đường hô hấp trên, khả năng bé nhiễm virus RSV trong thời điểm này khá cao. Bé sẽ là nguồn lây cho các bạn khác.

Khi các bạn bị nhiễm và con đi học lại, bé vẫn có khả năng bị tái nhiễm. Vì vậy, cha mẹ và thầy cô nên thường xuyên sát khuẩn đồ chơi ở nhà, ở trường và vệ sinh chân tay cho các em để hạn chế lây nhiễm virus.

XEM THÊM

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so Virus RSV khả năng lây lan cao, những cái thơm má của cha mẹ cũng là nguồn lây bệnh cho con

Th.S. BS Nội trú Nguyễn Tiến Hải cho biết, virus RSV có khả năng lây lan khá cao. Ít ai ngờ tới là tay nắm cửa ở ...

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so Virus RSV là gì mà khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa lo lắng đến mức cập nhật từng giây?

Trước thông tin nhiều trẻ nhiễm loại virus RSV có triệu chứng gần giống cảm cúm thông thường đang khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa ...

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến

Số lượng các bệnh nhi nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi mắc viêm phổi nặng do nhiễm virus RSV ...

thong tin virus rsv tan cong vao mau tim nao khien tre dot tu la khong co co so Hàng loạt trẻ ngỡ cảm cúm, bất ngờ phải nhập viện thở máy

Hàng loạt trẻ có dấu hiệu ban đầu là sổ mũi, ho khò khè nhưng khi nhập viện phát hiện nhiễm loại virus chưa có ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.