Virus RSV là gì mà khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa lo lắng đến mức cập nhật từng giây?

Trước thông tin nhiều trẻ nhiễm loại virus RSV có triệu chứng gần giống cảm cúm thông thường đang khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa lo lắng, hoang mang.
 

Theo Zing đưa tin, khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương đang điều trị nội trú cho gần 20 trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV), nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, phải thở máy.

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay
Trong vòng một tháng nay, số bệnh nhân nhiễm RSV đang có dấu hiệu gia tăng đột biến. (Ảnh: BVCC).

Trao đổi với Zing, PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Phó trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết trong vòng một tháng nay, số bệnh nhân nhiễm RSV đang có dấu hiệu gia tăng đột biến. Mỗi ngày, khoa hô hấp tiếp nhận từ 5-10 ca bệnh nặng, tập trung vào nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Virus RSV là loại virus gì?

Theo Thạc sĩ Trịnh Thị Thu Hà, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương trao đổi với VnExpress, virus hợp bào hô hấp (RSV - Respiratory Syncytial Virus) là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới hai tuổi. Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng tập trung vào các thời điểm giao mùa.

Cũng theo thạc sĩ Hà, RSV là loại virus không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi mắc bệnh trẻ không cần dùng kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng như rửa mũi, long đờm, vỗ rung… Bệnh sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng như nhiễm thêm vi khuẩn, suy hô hấp.

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay
Nhiều bố mẹ hoang mang trước thông tin virus RSV có dấu hiệu lan rộng. (Ảnh: Hải Linh).

Dễ nhầm lẫn với cảm sốt thông thường

Trẻ nhiễm virus RSV có các triệu chứng gần giống với cảm sốt thông thường. Đây cũng là lý do nhiều bố mẹ chủ quan, tự điều trị cho con tại nhà, thấy không có dấu hiệu thuyên giảm với chuyển con vào bệnh viện, lúc đó bệnh đã diến tiến nhanh hơn.

Theo Zing đưa tin, nhiều bố mẹ chỉ nghĩ con bị ho, cảm lạnh nhưng không ngờ khi nhập viện đã phải thở máy. Điển hình như trường hợp của bé K.N (38 ngày tuổi, ở Sơn La) có biểu hiện liên tục quấy khóc và bỏ bú. Bé nhập viện trong tình trạng ho khò khè, tim đập nhanh, tổn thương phổi và độ bão hòa ôxy chỉ còn 88% (bình thường từ 96-100%).

Bệnh nhi nhanh chóng được thở oxy, truyền dịch, chạy khí dung để hỗ trợ đường thở. Kết quả tìm virus ở dịch tụy hầu bằng phương pháp test nhanh cho thấy cháu N. dương tính với RSV.

Theo Thạc sĩ Trịnh Thị Thu Hà, bố mẹ cần lưu ý khi con có các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém… Đây là các triệu chứng nghi ngờ con nhiễm virus RSV. Trường hợp nặng là khi trẻ có thể thở nhanh, khò khè, khó thở, tím tái, bỏ bú, ngừng thở…

Trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, mắc tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện là đối tượng dễ bị virus RSV tấn công.

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay
Bác sĩ Hà khám cho một trẻ bị viêm phổi do virus hợp bào hô hấp (RSV). (Ảnh; VnEpress).

Phòng ngừa virus RSV như thế nào?

Virus RSV là loại virus dễ lây truyền từ từ người sang người qua tiếp xúc, chạm phải chất dịch hoặc hít phải không khí có nhiễm virus… Virus có thể sống vài giờ trên các bề mặt bàn, ghế, đồ chơi, tay… Do đó việc kiểm soát nhiễm khuẩn là vô cùng quan trọng. Bố mẹ nên phòng ngừa virus RSV cho con như sau:

- Không cho trẻ tiếp xúc với người có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi.

- Rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ.

- Không hôn hít trẻ.

- Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, nơi cộng cộng trong thời điểm giao mùa. Giữ cho môi trường sống của trẻ trong lành, tránh khói bếp, khói thuốc lá.

XEM THÊM

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay Chia sẻ đẫm nước mắt của bà mẹ có con từng nhiễm virus RSV khi gần 2 tháng tuổi

Chị Phạm Kim Oanh (Hưng Yên) có những chia sẻ đẫm nước mắt về khoảng thời gian con chị - bé Hạt Vừng nhiễm virus ...

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay Gây tê ngoài màng cứng thời điểm nào thì không có tác dụng?

Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp giảm đau cho sản phụ trong sinh thường và sinh mổ, tuy nhiên nếu tiêm quá muộn, ...

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay Trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp tăng đột biến

Số lượng các bệnh nhi nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi mắc viêm phổi nặng do nhiễm virus RSV ...

virus rsv la gi ma khien cong dong me bim sua lo lang den muc cap nhat tung giay Hàng loạt trẻ ngỡ cảm cúm, bất ngờ phải nhập viện thở máy

Hàng loạt trẻ có dấu hiệu ban đầu là sổ mũi, ho khò khè nhưng khi nhập viện phát hiện nhiễm loại virus chưa có ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.