Con cái ngược đãi cha mẹ, vì đâu nên nỗi?

Chuyện con cái ngược đãi cha mẹ không phải là chuyện hiếm trong xã hội ngày nay. Tại sao con cái lại cạn tình như thế?

Mọi người đừng nghĩ chỉ có ở những miền quê xa xôi, người dân ít học, nhận thức kém, con cái mới vì ít hiểu biết mà ngược đãi cha mẹ, thật ra ngay cả những thành phố rất phát triển như TP.HCM cũng xảy ra không ít tình trạng này. Tại sao lại như thế?

Kế bên nhà tôi có một gia đình ba đời sống bằng nghề làm nhang thơm. Công việc này không đem lại thu nhập cao nhưng cũng đủ để trang trải gia đình và nuôi con cái ăn học. Trong nhà có một cụ ông năm nay 89 tuổi, chẳng những không được con cháu cung phụng, yêu thương, ông lại còn bị hành hạ suốt ngày. Nguyên nhân là vì ông già yếu chẳng thể làm được việc gì, lại sống nhờ vào con cháu từ việc ăn uống đến tắm gội vì ông không đủ sức khỏe để tự làm. Con cháu càng cực khổ vì ông bao nhiêu thì chúng lại càng hành hạ ông bấy nhiêu.

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi
Cứ tìm search một từ khóa bất kì trên Google là thấy hàng ngàn trường hợp thương tâm hiện ra.

Trên thực tế còn rất nhiều nguyên nhân khiến con cái ngược đãi cha mẹ.

Thứ nhất, con cái ngược đãi cha mẹ có thể xuất phát từ sự thiếu thốn trong nhận thức. Họ không nhận thức được ý nghĩa và vị trí quan trọng của cha mẹ trong cuộc sống của mình, không nhìn thấy hết giá trị thiêng liêng của tình phụ/mẫu tử. Họ cho rằng cha mẹ sinh con và nuôi con là một quy luật tự nhiên ai cũng phải thế không có gì đặc biệt. Từ đó, các tác động bên ngoài dễ làm họ lơ là yêu thương, chăm sóc, ân cần với cha mẹ.

Thứ hai, việc con cái ngược đãi cha mẹ có thể là do mối quan hệ tình cảm trong gia đình thiếu sự gắn bó, không êm ấm, thường gặp những sóng gió và biến cố trong cuộc đời. Có thể do sự giáo dục của cha mẹ chưa đến nơi đến chốn từ nhỏ. Cũng có thể do sự thiếu thốn về vật chất, khiến con cái phải sớm lao động vất vả. Từ đó, hình thành trong họ mặc cảm bị bỏ rơi, bị ngược đãi, họ đinh ninh rằng họ lớn lên dựa chủ yếu vào sức lao động của họ. Chính vì thế, họ dành rất ít tình cảm cho bậc sinh thành, họ ngược đãi cha mẹ một cách gián tiếp, vô ý thức mà không hay biết.

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi
Con cái ngược đãi cha mẹ có thể xuất phát từ sự thiếu thốn trong nhận thức.

Thứ ba, con cái ngược đãi cha mẹ đôi khi là do họ cảm thấy cha mẹ mình không bằng người khác. Dù biết không ai có thể chọn nơi mình sinh ra nhưng nhiều người cảm thấy bất công hay không thoải mái khi có cha mẹ nghèo khổ, không có tiền đồ, không cho mình một cuộc sống tốt đẹp. Chính vì ý nghĩ này mà nhiều gia đình không hạnh phúc và dễ nảy sinh ra câu chuyện con cái ngược đãi cha mẹ.

Thứ tư, con cái ngược đãi cha mẹ có thể là do sự xung đột không thể hòa hợp giữa hai thế hệ. Hệ tư tưởng, quan niệm sống của thế hệ đi trước và thế hệ sau này không thể dung hòa với nhau được. Mà khi không hòa hợp, không thể thấu hiểu lẫn nhau, không thể chung sống cùng nhau sẽ khiến cho nhiều sự việc đáng buồn xảy ra.

Thứ năm, con cái ngược đãi cha mẹ còn có thể vì họ không được phân chia tài sản xứng đáng. Với những gia đình gia đình giàu có, tình cảm thiêng liêng của cha mẹ với con cái đôi khi còn kèm theo vụ lợi, hám tiền, sính vật chất. Khi những đứa con trong nhà không được phân chia tài sản đồng đều họ sẵn sàng đổ hết tội lỗi lên đầu bố mẹ. Ngày càng có nhiều câu chuyện con cái ngược đãi cha mẹ vì phân chia tài sản.

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi
Chuyện con cái ngược đãi cha mẹ có thể là do sự xung đột không thể hòa hợp giữa 2 thế hệ.

Thứ sáu, con cái ngược đãi cha mẹ còn có thể vì họ không được phân chia tài sản xứng đáng. Với những gia đình gia đình giàu có, tình cảm thiêng liêng của cha mẹ với con cái đôi khi còn kèm theo vụ lợi, hám tiền, sính vật chất. Khi những đứa con trong nhà không được phân chia tài sản đồng đều họ sẵn sàng đổ hết tội lỗi lên đầu bố mẹ. Do đó, ngày càng có nhiều câu chuyện con cái ngược đãi cha mẹ là một lời cảnh báo đến với cả cộng đồng.

Xét về quan niệm đạo đức, từ ngàn xưa đến nay dân ta vốn coi trọng tình cảm gia đình. Do đó, sự tôn trọng đối với cha mẹ không những là thứ tình cảm tự nhiên mà đó còn là bổn phận, trách nhiệm của những người làm con. Lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ còn được xem là thước đo phẩm chất đạo đức, sự thành công cũng như hậu vận của cuộc đời mỗi con người. Thế mới nói càng có nhiều trường hợp con cái ngược đãi cha mẹ ngày càng thể hiện sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức xã hội. GS.TS Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thống và Phát triển cho biết: “Khi cuộc sống phát triển, các dịch vụ hỗ trợ con người phát triển thì các giá trị trong gia đình ngày càng nhạt nhẽo, mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo, tình cảm giữa cha mẹ - con cái, vợ - chồng, anh - em đôi khi như “ao nước lã”. Những đạo lý như “Công cha như núi Thái Sơn” bỗng chốc bị đạp đổ”.

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi
Để chấm dứt câu chuyện con cái ngược đãi cha mẹ cần có một sự chung tay giữa cả gia đình, cộng đồng, xã hội.

Xét về mặt pháp luật, hành vi ngược đãi nói chung và ngược đãi cha mẹ nói riêng có thể sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy theo mức độ. Cụ thể theo Luật Hôn nhân & Gia đình và Bộ luật Hình sự quy định rõ: Hành vi “ngược đãi” là việc đối xử tồi tệ về ăn, mặc, ở và về các mặt sinh hoạt hàng ngày khác đối với người thân (xỉ vả, mắng chửi, cố tình bỏ đói, mặc rách, mặc dù có điều kiện hoặc làm cho người bị hại đau đớn về tinh thần...); còn “hành hạ” là hành vi đối xử tàn ác (đánh đập, giam hãm…) làm cho người bị hại đau đớn về thể xác và tinh thần hoặc gây tổn hại về sức khỏe đều bị phạt nặng. Rõ ràng pháp luật hiện hành đã quy định rất rõ về những hành vi bất hiếu của con cái. Do đó, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi, người nào có hành vi ngược đãi, hành hạ cha mẹ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời đại xã hội phát triển, con cái và cha mẹ ít có thời gian thấu hiểu nhau dẫn đến không hòa hợp xung đột là chuyện dễ hiểu. Con cái cạn tình, chửi bới đánh đập cha mẹ nghĩa là đứa con ấy đã phạm tội bất hiếu và à sẽ chẳng có bản án nào là đủ dành cho những đứa con bất hiếu vô giáo dục như thế...

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi Ngoại hình là một trong những lý do khiến 1/5 trẻ em gái ở Anh từng tự ngược đãi bản thân

Một báo cáo cho biết, hơn 1/5 các trẻ em gái trong độ tuổi 14 ở Anh thừa nhận các em đã từng tự ngược ...

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi Nước Mỹ sục sôi vì trẻ em trong lồng sắt

Chính sách không khoan nhượng đang gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ, thậm chí là cả trong Đảng Cộng hòa

con cai nguoc dai cha me vi dau nen noi Lao động nước ngoài bị ngược đãi vì bẫy 'tu nghiệp sinh' Nhật Bản

Giấc mơ tới Nhật kiếm tiền và nâng cao tay nghề của một số người nhanh chóng tan vỡ khi điều kiện làm việc không ...

chọn
Gần 4,4 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản
9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư gần 4,4 tỷ USD vào bất động sản, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.