Ngoại hình là một trong những lý do khiến 1/5 trẻ em gái ở Anh từng tự ngược đãi bản thân

Một báo cáo cho biết, hơn 1/5 các trẻ em gái trong độ tuổi 14 ở Anh thừa nhận các em đã từng tự ngược đãi bản thân.

Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 11.000 trẻ em phát hiện rằng 22% tổng số các bé gái và 9% các bé trai thừa nhận các em đã từng cố ý làm tổn thương chính mình trong năm trước khi diễn ra cuộc khảo sát.

Tỉ lệ tự ngược đãi đạt cao nhất (46%) ở những người có xu hướng thu hút bởi người cùng giới hoặc cả hai giới. Báo cáo của Hiệp hội Trẻ em cho rằng những định kiến về giới tính và những lo lắng về ngoại hình là các yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng căng thẳng, lo âu và suy nghĩ tiêu cực ở trẻ.

Bảng thống kê số liệu những trường hợp tự gây tổn thương được đề cập đến trong báo cáo thường niên The Good Childhood, tập trung nghiên cứu tình trạng sức khoẻ và tinh thần của trẻ em ở Anh.

ngoai hinh la mot trong nhung ly do khien 15 tre em gai o anh tung tu nguoc dai ban than
1/5 trẻ em tuổi 14 thừa nhận tự ngược đãi bản thân

Những dữ liệu được phân tích bởi Hiệp hội Trẻ em sau khi thu thập vào năm 2015 trong cuộc khảo sát Millennium Cohort, được phát triển nhằm theo dõi cuộc sống của 19.000 trẻ em ở Anh sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2001.

Hơn 11.000 trẻ em trong số đó đã trả lời các câu hỏi về việc liệu các em có từng cố ý gây tổn thương cho chính mình dưới bất cứ hình thức nào trong năm 2014 hay không. Trong số 5.624 các bé gái phản hồi lại câu hỏi, 1.237 người thừa nhận đã từng.

Tự ngược đãi là hành vi khi con người tự gây tổn thương cho bản thân mình như một cách để đối mặt với những khoảnh khắc khó khăn, ký ức đau đớn hay những trải nghiệm và tình huống vượt ngoài sức chịu đựng. Tự ngược đãi có thể bao gồm đánh, đấm, dùng các vật nhọn, cứng để làm đau cơ thể hay thậm chí tự đốt cháy bản thân.

Dựa theo những dữ liệu thu thập được, Hiệp hội Trẻ em ước lượng khoảng 109.000 trẻ em ở độ tuổi 14 trên khắp nước Anh có thể đã tự ngược đãi bản thân trong năm 2015 – 76,000 bé gái và 33.000 bé trai. Thông báo này được công bố sau khi dữ liệu của Dịch vụ Y tế Quốc gia tại Anh (NHS) cho thấy số lượng nhập viện của trẻ em gái từ 18 tuổi trở xuống do tự ngược đãi đã tăng gần gấp đôi sau 2 thập kỷ từ 7.327 năm 1997 lên tới 13.463 năm 2017.

Hiệp hội quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi trẻ em (NSPCC) liệt kê những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hành vi tự ngược đãi, bao gồm: Bệnh trầm cảm, bạo lực, áp lực ở trường học, bao hành tâm lý, đau buồn do cú sốc trong cuộc sống, có vấn đề trong các mối quan hệ với gia đình và bạn bè.

Matthew Reed, người điều hành của Hiệp hội Trẻ em, chia sẻ: “Đây là một thực trạng đáng lo ngại khi ngày càng nhiều trẻ em cảm thấy đau buồn, khổ sở đến mức các em phải tự gây tổn thương cho chính mình. Những lo lắng về ngoại hình là một vấn đề lớn, đặc biệt với các trẻ em gái, nhưng báo cáo này cũng đề cập đến các nguyên nhân khác như suy nghĩ của các em về giới tính của mình hay những định kiến, khuôn mẫu về giới”.

Một cô gái 18 tuổi từng tự ngược đãi bản thân chia sẻ rằng cô bắt đầu việc đó từ năm 12 tuổi với mong muốn vượt qua được những cảm xúc tiêu cực, đau đớn: "Nó nhanh chóng trở thành sự ám ảnh. Nó khiến tôi bắt đầu lừa dối những người quan tâm tới mình, lần này qua lần khác và dần dần chính tôi đã tự đẩy những người đó ra xa".

Cô cũng nói rằng tự ngược đãi thường được “tốt đẹp hoá” trên mạng xã hội và thu hút những người đang trong trạng thái dễ tổn thương và yếu ớt nhất. Nhưng nhờ vào sự giúp đỡ của các chuyên gia, cô đã biết xử lý những vấn đề của mình một cách tích cực hơn và dừng hành vi tự gây tổn thương cho bản thân:

“Cuộc đời tôi đã hoàn toàn thay đổi. Tôi trở thành một người mà tôi đã nghĩ sẽ không bao giờ làm được, với một tương lai tươi sáng và hứa hẹn. Tôi biết rất nhiều người đã không chấp nhận sự giúp đỡ và vẫn đang phải một mình chống chọi. Tới những người đang trong khoảng thời gian khó khăn, hãy nói chuyện với người mà bạn tin tưởng, bạn có thể và chắc chắn sẽ vượt qua được nó.”

Một cuộc khảo sát khác với sự tham gia của trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 17 và các bậc phụ huynh đã cho thấy trẻ em cảm thấy áp lực nhất với trường học và ngoại hình của mình. Cuộc khảo sát cũng cho rằng các bé trai và bé gái thường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những định kiến và khuôn mẫu về giới tính như con trai phải mạnh mẽ hay con gái phải có quần áo đẹp.

ngoai hinh la mot trong nhung ly do khien 15 tre em gai o anh tung tu nguoc dai ban than
Chú ý đến trẻ để tránh khỏi những hành vi tiêu cực

Hiệp hội Trẻ em kêu gọi chính phủ đưa ra yêu cầu các trường trung học phải có trung tâm sức khoẻ và các chuyên gia tư vấn tâm lý được kiểm duyệt bởi Ofsted để hỗ trợ học sinh.

Bộ Y tế công bố hiện đang đầu tư thêm 300 triệu bảng để cung cấp thêm các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm lý ở các trường học với các chuyên gia và đội ngũ được đào tạo đẩy đủ.

Emma Thomas, chủ tịch của tổ chức Young Minds, chia sẻ: “Những trải nghiệm khó khăn của tuổi thơ như lớn lên trong cảnh nghèo đói hay phải trải qua sự phân biệt đối xử sẽ có ảnh hưởng lớn tới tâm lý của con người nhưng bên cạnh đó, trong những năm gần đây, chúng ta cũng đang chứng kiến những loại áp lực mới. Hệ thống giáo dục đang đặt nặng vấn đề điểm số trong khi sự phát triển của mạng xã hội có thể khiến những vấn đề như bạo lực và sự xâm phạm danh dự cá nhân trở nên trầm trọng hơn so với trong quá khứ.”

Người lớn có thể giúp trẻ có xu hướng tự ngược đãi bằng cách:

- Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm

- Nói chuyện với trẻ để tìm cách giải quyết tích cực

- Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng của trẻ

- Giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn vào bản thân

- Lắng nghe chân thành và thể hiện niềm tin ở trẻ

- Lựa chọn người để chia sẻ câu chuyện của trẻ một cách thận trọng và tinh tế

Hãy để ý tới những dấu hiệu về mặt thể chất như vết cắt, vết thâm tím, bỏng, hói đầu do nhổ tóc ở trẻ. Chúng thường tập trung ở đầu, cổ tay, cánh tay, đùi và ngực.

Những dấu hiệu về tâm lý thường khó để nhận ra hơn: Trầm cảm, thường xuyên khóc và tinh thần u sầu, tự cô lập mình, không tự tin vào bản thân và thường tự trách mình, đổ lỗi cho bản thân, có dấu hiệu dùng thuốc, giảm/tăng cân đột ngột.

ngoai hinh la mot trong nhung ly do khien 15 tre em gai o anh tung tu nguoc dai ban than Mẹ 'cô bé triệu view' tiết lộ hành trình giữ gìn giọng hát cho con

Việc chích ngừa nhanh chóng khôi phục lại thanh đới được nhiều nghệ sĩ lựa chọn. Song, với mẹ bé Bảo An đây không phải ...

ngoai hinh la mot trong nhung ly do khien 15 tre em gai o anh tung tu nguoc dai ban than Người con gái Đông Hà và ước mơ hát vang bài ca tiếp sức cho bệnh nhân ung thư

Đối mặt với căn bệnh ung thư phổi, cô Nguyễn Thúy Hương (TP. Đông Hà, Quảng Trị) vẫn luôn mỉm cười, lạc quan và tiếp ...

ngoai hinh la mot trong nhung ly do khien 15 tre em gai o anh tung tu nguoc dai ban than Xu hướng thời trang giày trong suốt và tác hại không ngờ phía sau

Một trong những cơn sốt đối với giới thời trang từ nửa đầu năm 2017 là những đôi giày nhựa trong suốt kỳ quái và ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.