Con người có thể sống bao lâu nếu không ăn

Giới khoa học chưa thể xác định thời gian sống sót tối đa của con người khi không có thức ăn, song ước tính 8-21 ngày.  
Bị ngừng tim vì tập luyện quá sức, tỉnh dậy không còn nhớ người thân
Những công dụng tuyệt vời của lá ổi với làn da

Thức ăn là yếu tố không thể thiếu đối với con người nói riêng và mọi sinh vật nói chung. Chỉ vài giờ nhịn đói cũng đủ gây khó chịu, uể oải. Tuy nhiên, trường hợp các thiếu niên Thái Lan bị kẹt trong hang Tham Luang hơn nửa tháng qua, đã chứng minh con người vẫn có thể sống nhiều ngày mà không có thức ăn.

con nguoi co the song bao lau neu khong an
Đội bóng thiếu niên Lợn Hoang (Thái Lan) trải qua nhiều ngày nhịn đói do mắc kẹt trong hang. Ảnh: AP.

Theo Healthline, nhịn đói là tình trạng loại bỏ thức ăn trong một khoảng thời gian đáng kể. Tám giờ đầu tiên nhịn ăn, cơ thể tiếp tục duy trì hoạt động bình thường, dần dần sự điều chỉnh bắt đầu xuất hiện.

Thiếu thức ăn, cơ thể chuyển hóa glycogen từ gan và cơ bắp thành glucose để cung cấp năng lượng. Khi cả glucose lẫn glycogen đều cạn kiệt, đến lượt amino acid được sử dụng. Quá trình này ảnh hưởng đến cơ bắp và kéo dài khoảng ba ngày.

Để tránh mất cơ quá mức, cơ thể huy động đến chất béo dự trữ. Lúc này, bạn sẽ sụt cân đáng kể. Tờ British Medical Journal cảnh báo người thiếu ăn cần được theo dõi đặc biệt khi mất 10% trọng lượng cơ thể, bởi nếu số cân bị mất lên 18% thì các hệ quả nghiêm trọng sẽ xảy ra.

Về cơ bản, người càng nhiều mỡ càng nhịn đói được lâu. Đây là lý do giúp phụ nữ nhịn đói giỏi hơn đàn ông. Khả năng giữ protein và mô cơ nạc của phái đẹp cũng tốt hơn nam giới.

Đến lúc toàn bộ mỡ đã tiêu thụ hết, cơ thể quay lại phá vỡ cơ là nguồn nhiên liệu duy nhất còn sót lại. Bạn có thể trải qua những triệu chứng như:

- Ngất xỉu.

- Chóng mặt.

- Giảm huyết áp.

- Giảm nhịp tim.

- Mất sức.

- Thiếu nước.

- Rối loạn tuyến giáp.

- Đau bụng.

- Kali thấp.

- Rối loạn nhiệt độ cơ thể.

- Stress sau sang chấn hoặc trầm cảm.

- Đau tim.

- Suy tạng.

Trải qua thời gian dài nhịn đói, con người không thể lập tức ăn uống như cũ mà phải từ từ làm quen lại với thực phẩm để tránh các phản ứng bất lợi hay còn gọi là hội chứng tái dưỡng bao gồm:

- Bệnh tim mạch.

- Bệnh thần kinh.

- Sưng mô.

Tới nay, giới khoa học chưa thể xác định chính xác thời gian sống sót tối đa mà không có thức ăn của con người. Các nghiên cứu về lĩnh vực này luôn bị xem là phi đạo đức.

Trên tờ Archiv Fur Kriminologie, một số tác giả lập luận con người có thể trụ được 8-21 ngày không thức ăn, nước uống. Nếu được uống nước đầy đủ, thời gian này có thể lên tới hai tháng.

Công trình công bố trên tờ British Medical Journal thì phát hiện hầu hết các vụ tuyệt thực dừng lại sau 21-40 ngày, nhiều khả năng do những triệu chứng cơ thể nghiêm trọng đe dọa tính mạng.

Tạp chí Nutrition lại cho rằng chỉ số khối cơ thể mới quyết định cơ may sống sót của con người khi không ăn. Cụ thể, đàn ông có BMI dưới 13 và phụ nữ với BMI dưới 11 không thể tiếp tục sống sót.

con nguoi co the song bao lau neu khong an Cầu thủ nhí Thái Lan phải tuân theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt sau giải cứu

Mặc dù muốn ăn món ăn truyền thống của Thái sau khi được giải cứu khỏi hang động nhưng các cầu thủ nhí Thái đang ...

con nguoi co the song bao lau neu khong an Những bữa cơm đủ chất dinh dưỡng mẹ dành 30 phút mỗi ngày để nấu cho con

Ưu tiên dành thời gian cho con, chị Nguyễn Kiều Diễm Phúc luôn chuẩn bị tươm tất những bữa cơm với thực đơn các món ...

con nguoi co the song bao lau neu khong an Vai trò của dinh dưỡng với người bệnh ung thư

Dinh dưỡng là một phần quan trọng trong điều trị ung thư. Người bệnh được cung cấp dinh dưỡng đúng trước...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.