Cơn sốt phẫu thuật nâng mí làm mưa làm gió ở Trung Quốc

Các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ như nâng mí mỗi năm tiếp đón hàng triệu phụ nữ Trung Quốc, những người sẵn sàng chi tiền để có ngoại hình tự tin hơn, tìm việc làm hay đơn giản là để hợp thời hơn. 
con sot phau thuat nang mi lam mua lam gio o trung quoc Sinh viên Trung Quốc đua nhau thẩm mỹ để xin việc
con sot phau thuat nang mi lam mua lam gio o trung quoc Cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ giống con gái Trump ở Trung Quốc
con sot phau thuat nang mi lam mua lam gio o trung quoc
Sự khác biệt của một người phụ nữ sau khi phẫu thuật chỉnh sửa mí mắt. Ảnh: Asiancosmeticsurgery.com

Sharon Lu, 23 tuổi, mới tốt nghiệp đại học ở Bắc Kinh, quyết định phẫu thuật để có đôi mắt to và sáng hơn. Hồi tháng 12, Lu tìm đến bác sĩ thẩm mỹ để cắt mí. Hai giờ sau, cô bước ra từ bệnh viện với đôi mắt sưng húp, với phần nếp gấp mới trên đôi mắt khác với nét đặc trưng của phân nửa người dân châu Á.

"Mọi việc đơn giản như đi cắt tóc vậy. Nhiều bạn của tôi cũng từng phẫu thuật. Điều đó hoàn toàn bình thường", cô nói.

Theo SCMP, phẫu thuật chỉnh sửa mí mắt để có đôi mặt to đang là chủ đề tranh cãi ở Trung Quốc trong thời gian qua. Các bác sĩ cho biết khi quan niệm về cái đẹp vẫn chuộng đôi mắt to tròn, thu nhập trung bình của người dân ngày càng tăng và tư tưởng mở hơn với phẫu thuật thẩm mỹ là ba yếu tố khiến ngày càng nhiều người tìm đến phương pháp này. Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chi hàng nghìn nhân dân tệ để con cái mình xinh đẹp và thu hút hơn.

Mắt hai mí đẹp hơn mắt một mí

Theo báo cáo nghiên cứu của HSBC năm ngoái, hơn 7 triệu người Trung Quốc đã phẫu thuật thẩm mỹ trong năm 2014 và thị trường này sẽ tăng gấp đôi lên 800 tỷ nhân dân tệ (116 tỷ USD) đến năm 2019.

Dù không có con số cụ thể về loại hình phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật cho biết nâng mí là phương pháp được thực hiện nhiều nhất tại Trung Quốc.

Bác sĩ phẫu thuật Ma Lanhua cho biết khi bắt đầu làm nghề năm 1987, bà thực hiện ba ca phẫu thuật mỗi tháng. Nhưng hiện nay, con số này tăng lên hơn 100, tương đương gần 5 ca mỗi ngày.

"Trước đây, gần như không bố mẹ nào đồng ý cho con phẫu thuật, nên thanh niên làm phải giấu diếm. Nhưng giờ đây, nhiều ông bố bà mẹ còn đích thân đưa con gái đến đây", bà cho biết.

Hầu hết bệnh nhân của bà Ma ở độ tuổi 17-28. Học sinh trung học là nhóm chính, vì các em thường có kỳ nghỉ dài để phục hồi sau phẫu thuật. Người trẻ nhất từng tìm đến bà Ma là một bé gái 9 tuổi. Mẹ bé gái này nhất quyết cho con làm mí trước khi gia đình chuyển ra nước ngoài sinh sống.

Phẫu thuật nâng mí phổ biến tại Hàn Quốc và Nhật Bản trước tiên. Đây là loại phẫu thuật phổ biến thứ ba trên thế giới vào năm 2015 (sau nâng lực và hút mỡ), với hơn 1,3 triệu ca, theo khảo sát của Hiệp hội Thẩm mỹ Quốc tế.

Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng phẫu thuật mí khiến người châu Á trông giống người châu Âu hơn, nhiều người vẫn cho rằng nó hoàn toàn phù hợp với thẩm mỹ Á Đông.

Đôi mắt nhỏ và một mí thường khiến khuôn mặt kém sáng, theo bác sĩ Li Binbin. Trong quá trình phẫu thuật, các chuyên gia sẽ loại bỏ da, cơ và chất béo dư thừa, giúp đôi mắt to và tròn hơn.

"Người phương Đông có tiêu chuẩn cái đẹp riêng. Người Trung Quốc đa phần có đôi mắt bé. Đó là lý do vì sao họ muốn phẫu thuật", Li nói.

con sot phau thuat nang mi lam mua lam gio o trung quoc
Phạm Băng Băng hay Angelababy là hình mẫu khi nhiều cô gái trẻ tìm đến phương pháp phẫu thuật. Ảnh: kapanlagi.com

Mỗi năm, bác sĩ Li thực hiện hơn 500 ca phẫu thuật mí mắt, phần lớn cho sinh viên. Tại phòng khám của ông, phụ huynh và con cái đôi khi vẫn tranh luận xem kiểu mí mắt nào đẹp hơn.

"Có trường hợp mẹ thì thích đôi mắt rõ hai mí và mí dày, cô con gái thì thích mí tự nhiên và mỏng hơn. Tôi nói họ nên về nhà và thảo luận kỹ trước khi đến đây", Li kể lại.

Cơ hội sau những ca phẫu thuật

Không ít người hy vọng rằng đôi mắt hai mí sẽ mở ra cơ hội để họ tìm việc làm hay thực hiện ước mơ làm diễn viên. Tuy nhiên, đa phần phụ nữ muốn phẫu thuật chỉ vì muốn tự tin, hạnh phúc hơn.

Theo đề nghị của mẹ, Wang, 23 tuổi, đã phẫu thuật cách đây 4 năm. Wang cho biết anh em họ cô đều trông xinh đẹp hơn sau khi nâng mí. Ngoại hình của Wang không thay đổi quá nhiều, nhưng ít nhất tôi tự tin với đôi mắt của mình hơn. Còn đối với Lu, nếu có mắt hai mí, trang điểm ở phần mắt sẽ dễ dàng và đẹp hơn nhiều.

Khi nâng mí mới xuất hiện ở Trung Quốc vào những năm 1990, phong cách châu Âu với phần mí này khá phổ biến. Về sau, phong cách Hàn Quốc với phần mí mỏng tự nhiên được ưa chuộng hơn.

Bên cạnh đó, vẻ đẹp của các ngôi sao nổi tiếng như Phạm Băng Băng hay Angelababy cũng là động lực để nhiều cô gái trẻ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, bác sĩ Ma cho biết phẫu thuật thẩm mỹ ở độ tuổi chưa thích hợp có thể để lại nhiều biến chứng cả về thể chất lẫn tinh thần. Một số nguy cơ có thể kể đến như nhiễm trùng hay bị thâm kéo dài. Độ tuổi phù hợp để chỉnh sửa mí mắt là 18, song hiện chưa có giới hạn độ tuổi nào về phương pháp làm đẹp này ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó Jerf Yeung Wai-keung, chuyên gia sức khỏe tâm lý tại Đại học Hong Kong, cho hay nhiều bạn trẻ tuổi teen muốn phẫu thuật mí mắt để bằng bạn bằng bè. Tuy nhiên, ông cảnh báo nó có thể để lại tác động tiêu cực đối với sự phát triển của các em.

"Thay vì chú ý đến vẻ bề ngoài, các em nên được chỉ dạy cách sống một cuộc đời có ý nghĩa và rèn luyện một nhân cách tốt", Yeung nói.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.