Condotel: Cam kết lợi nhuận 12% là điều không tưởng

Bình luận về vấn đề cam kết lợi nhuận đầu tư condotel, ông Michael Piro Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng, những lời hứa hẹn lợi nhuận 8-12% là điều không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra mức lợi nhuận như vậy.

Tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 - “Quản trị đầu tư và kinh doanh hiệu quả”, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation đã đưa ra nhận định như trên khi nói về vấn đề Coldotel.

Ông Michael Piro cho biết: Sự phát triển của du lịch Việt Nam rất mạnh mẽ với 12,9 triệu du khách quốc tế trong năm 2017, tăng 29% so với năm trước, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 14% trong giai đoạn 5 năm. Khách du lịch nội địa đạt 73,2 triệu lượt trong năm 2017, tăng 18% so với năm trước với CAGR là 16% trong giai đoạn 5 năm.

So với khu vực, tỷ lệ CAGR khách quốc tế trong giai đoạn 5 năm ngang bằng với Thái Lan, nước có chỉ số cao nhất ở Đông Nam Á trong cùng giai đoạn. Trong số khách quốc tế, các thị trường lớn bao gồm Trung Quốc chiếm 30%, Hàn Quốc 15%, Nhật Bản 7%, Đài Loan, Mỹ, Malaysia và Nga là 4-5%.

“Trước đây, đi Đà Nẵng cuối tuần chỉ cần đặt vào sáng thứ Sáu, nhưng nay phải đặt trước 1-2 tuần vì số lượng nhu cầu tăng lên. Đặc biệt, khách du lịch Hàn Quốc đang tăng trưởng với mức độ nhanh nhất là 56% so với năm trước, theo sau là Trung Quốc với tăng trưởng 49%”, ông Michael Piro nói.

condotel cam ket loi nhuan 12 la dieu khong tuong
Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation (Ảnh TheLeader)

Tuy nhiên khả năng tiếp cận là điều rất quan trọng đối với phát triển du lịch tại Việt Nam, thông qua giao thông hàng không, thị thực, cơ sở hạ tầng, van hóa, khách sạn... Dù có đường bờ biển đẹp nhưng nếu khả năng tiếp cận kém thì sẽ không thu hút được lượng khách du lịch tương ứng, ông Piro nhận định.

Bình luận về vấn đề cam kết lợi nhuận đầu tư condotel, ông Michael Piro cho rằng, những lời hứa hẹn lợi nhuận 8-12% là điều không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra mức lợi nhuận như vậy.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Các nhà đầu tư và người mua nước ngoài đã bắt đầu cảm nhận được rõ những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao và bắt đầu từ chối các giao dịch trên cơ sở này”, ông Michael Piro nói.

Thay vì đưa ra các mức lợi nhuận cam kết quá cao, vị này nhận định các chủ đầu tư nên quan tâm nhiều hơn đến việc tham gia của các đơn vị quản lý bất tầm quốc tế và có uy tín. Điều quan trọng nữa là phải minh bạch với người mua...

Cũng tham luận về cam kết lợi nhuận trong condotel, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện được cam kết lợi nhuận.

"Kinh doanh mà lợi nhuận 15% là rất khó. Không phải nơi nào cũng có điều kiện thu hút khách du lịch ở mức độ cao cả", "Khi đầu tư thì tất nhiên cũng phải chấp nhận rủi ro nhưng lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn", ông Hà nói.

Vị này đưa ra cảnh báo: Thị trường bất động sản biển đang ngày càng phát triển mạnh hơn, đòi hỏi các nhà phát triển dự án cũng như nhà đầu tư nhỏ lẻ phải có sự chuyên nghiệp hơn. Họ phải hiểu họ đang đầu tư vào một mô hình thế nào, hiệu quả ra sao, từ đó mới có quyết định thông minh được, chứ đầu tư theo phong trào như thời gian vừa qua thì khó có thể mong đạt được kết quả tốt.

Chúng ta nên có phân tích, nhìn nhận từ hiệp hội, cơ quan quản lý Nhà nước để có một thị trường phát triển bất động sản du lịch biển bền vững hơn.

"Nhà nhà làm bất động sản, người người làm bất động sản kiểu ồ ạt như vậy thì sẽ có kết quả không tốt. Cần phải có những phân tích nhìn nhận để làm sao có được thị trường phát triển bền vững", ông nhấn mạnh.

condotel cam ket loi nhuan 12 la dieu khong tuong Nguồn cung dịch vụ ở ké online vượt 16.000 căn

Năm 2016, mô hình Airbnb chỉ có 6.500 căn hộ cho thuê online tại Việt Nam, một năm sau nguồn cung tăng 2,5 lần.

condotel cam ket loi nhuan 12 la dieu khong tuong Bất động sản lộ diện nhiều dấu hiệu giảm tốc

Sức mua căn hộ, condotel, đất nền đi xuống, giới đầu tư lướt sóng "ngủ đông" đang dấy lên nỗi lo bong bóng bất động ...

condotel cam ket loi nhuan 12 la dieu khong tuong Tồn kho căn hộ condotel cao nhất lên đến 90%

Quý II, sức hấp thụ căn hộ nghỉ dưỡng condotel sụt giảm mạnh, đẩy nguồn cung tăng cao 60-91%.

condotel cam ket loi nhuan 12 la dieu khong tuong Khánh Hòa ‘sốt’ condotel: ‘Bội thực’ hay cơ hội

Với mật độ xây dựng cao và chiếm hơn 50% thị phần condotel cả nước, liệu nguồn cung condotel tại Khánh Hòa có vượt nhu ...

condotel cam ket loi nhuan 12 la dieu khong tuong Khánh Hòa ‘sốt’ condotel: Nơi của những 'ông lớn'

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, hiện Khánh Hòa có 64 dự án đầu tư về du lịch (35 dự án ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.