Công bố kết quả kiểm tra mẫu phân bón nghi khiến hồ tiêu bị cháy xém

Sau khi đưa mẫu phân bón của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi đi kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, hàm lượng dinh dưỡng của phân không đúng như công bố trên bao bì.
cong bo ket qua kiem tra mau phan bon nghi khien ho tieu bi chay xem
Đoàn kiểm tra liên ngành 389 công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu phân bón phức hợp hữu cơ vi sinh của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic - Quảng Ngãi.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã gửi mẫu phân bón vào Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm về ba chỉ tiêu phân tích chất lượng và định danh chất gây cháy.

Qua kiểm tra, Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm mới có kết quả kiểm nghiệm về hai chỉ tiêu: Chất hữu cơ là 28,5%, trong khi đó trên bao bì ghi là 15%. Theo kết quả này là cao hơn 13,5% so với công bố ghi trên bao bì.

Chất đạm qua kiểm tra là 3,47%, nhưng trên bao bì ghi 4%, tức thấp hơn 0,53% so với công bố ghi trên bao bì.

Riêng về nguyên nhân khiến hồ tiêu bị cháy, rụng chồi, lá… hiện tại vẫn chưa xác định được do yếu tố nào gây nên.

Đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Đắk Lắk cho biết, theo quy định của pháp luật thì hàm lượng dinh dưỡng không đúng như công bố trên bao bì sẽ bị xử phạt hành chính.

“Để xác định được nguyên nhân gây nên hiện tượng cháy lá hồ tiêu, theo Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh thì phải làm thực nghiệm tại vườn hồ tiêu. Chính vì thế, đoàn liên ngành đang kiến nghị lên Ban chỉ đạo 389 tỉnh để được phép tiến hành thực nghiệm ngay tại vườn”, vị đại diện này cho hay.

Trong buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi cũng không yêu cầu kiểm nghiệm lại mẫu phân bón lần hai. Đồng thời, công ty muốn hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho nông dân.

cong bo ket qua kiem tra mau phan bon nghi khien ho tieu bi chay xem
Vườn tiêu của ông Phú bị cháy xém nghi do phân bón. Ảnh: Trang Anh

Trước đó, vào tháng 3/2017, ông Ma Văn Phú (thôn Bình Hòa 2, xã Bình Thuận, Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), đã thông qua Chi hội Nông dân thôn Bình Hòa 2, để mua 5 tấn phân Fito-Humic của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi với giá gần 30 triệu đồng để về bón cho 2 ha tiêu.

Đến ngày 14/7, gia đình ông Phú sử dụng gần 3 tấn phân đã mua bón cho khoảng 800 trụ tiêu. Qua ngày, khi đi thăm vườn, ông Phú hoảng hốt khi số tiêu được bón phân bị cháy lá, cành.

Cùng với đó, nhiều lá và đốt rụng trắng gốc. Cụ thể có khoảng 800 trụ tiêu bị cháy xém lá, có những cây bị cháy đến tận 1,7m. Không những thế, số bơ được gia đình trồng xen canh cũng bị ảnh hưởng.

Nhận thấy có điều bất thường ở phân bón nên ông Phú lập tức gọi cho phía Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi để thông báo sự việc. Khi nhân viên của công ty này xuống kiểm tra thì cho rằng gia đình ông không sử dụng phân đúng quy trình mới dẫn đến sự việc trên.

Đến ngày 23/7, đại diện Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương xuống rẫy tiêu của ông Phú lấy hai bao phân trong số năm tấn phân mà ông đã mua trước đó để bón trên vườn tiêu khác của ông Phú thì hiện tượng cháy lá vẫn xảy ra.

Sau đó, ông Phú đã làm đơn lên các cơ quan chức năng để các đơn vị nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ.

cong bo ket qua kiem tra mau phan bon nghi khien ho tieu bi chay xem Tiêu bị cháy lá, rụng lá hàng loạt nghi do phân bón kém chất lượng

Sau khi sử dụng phân bón Fito-Humic của Công ty Cổ phần phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi, gia đình ông Phú hốt hoảng phát hiện ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.