Mới đây, tại tọa đàm "Sàn giao dịch và môi giới bất động sản vượt khó do ảnh hưởng Covid-19 - giải pháp và kiến nghị", ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã làm hạn chế các hoạt động gặp gỡ trực tiếp với khách hàng nhưng mặt khác đã đẩy mạnh tương tác, giao dịch bất động sản trực tuyến.
Hiện tại, đã có những sự thay đổi hành vi của khách hàng trong việc tìm kiếm, trải nghiệm sản phẩm. Công nghệ trong giao dịch và sở hữu bất động sản cũng cần thay đổi.
"Sớm muộn thị trường bất động sản Việt Nam cần tạo ra thói quen mới. Tại các thị trường khác trong cùng khu vực như Malaysia, Singapore... thói quen giao dịch online trên thị trường đã được hình thành cách đây khá lâu, nên khi thị trường xảy ra vấn đề thì lượng giao dịch bất động sản có giảm nhưng không bị ảnh hưởng như thị trường Việt Nam. Do đó, chúng ta cần tận dụng cơ hội này để tạo nên một thói quen mới, coi đó là một cơ hội tiếp theo trong việc đối phó với tình hình dịch bệnh", ông Quốc Anh nhận định.
Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dẫn báo cáo của McKinsey cho biết, có 5 nhóm giải pháp được các lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện để thích ứng và phát triển trong bối cảnh mới do Covid-19 gây ra. Đó là thay đổi cơ cấu doanh nghiệp, sử dụng công nghệ, nâng cao năng lực nhân sự, cải tiến quy trình, tăng tương tác với đối tác và khách hàng.
Trong đó, áp dụng công nghệ nằm trong ba nhóm giải pháp nhận được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp. Điều đó thể hiện rằng các doanh nghiệp đều coi việc sử dụng công nghệ là yếu tố mang tính chất sống còn, tạo lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn tiếp theo.
Với định hướng như vậy, các chủ đầu tư/sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam đã có những thay đổi linh hoạt trong việc ứng phó với dịch bệnh.
Các doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá như giảm giá trực tiếp, quà tặng, giảm tỷ lệ đặt cọc. Thương mại điện tử cũng được tận dụng triệt để như mở bán online, đặt cọc online, quảng cáo online.
Chủ đầu tư, sản môi giới cũng quan tâm hơn đến việc khai thác dữ liệu từ khách hàng để hiểu khách hàng hơn, qua đó vận hành tối ưu các hoạt động.
Cuối cùng việc tăng năng suất bán hàng và marketing, bán hàng hiệu quả, marketing đúng đối tượng cũng được đặc biệt chú trọng trong giai đoạn này.
Một xu hướng đáng chú ý trong việc sử dụng các công nghệ giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, đó là các công nghệ ứng dụng trong việc sản xuất video marketing. Trong đó có thể kể đến công nghệ storyteller và 3D scan giúp số hóa hình ảnh dự án trong không gian 360 độ trực quan sinh động, trải nghiệm không gian sống chỉ với vài cú nhấp chuột hoặc chạm màn hình.
Bên canh đó, theo ông Nguyễn Quốc Anh, việc tổ chức các sự kiện trực tuyến cũng đang ngày càng nở rộ trong giai đoạn hiện nay. Việc này có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp và dự án, kết nối với khách hàng, đội ngũ kinh doanh, bán hàng hiệu quả với sự hỗ trợ của các nền tảng chuyên biệt, đồng thời đo lượng và tùy chỉnh hiệu quả của chiến dịch.
"Đây là tình hình mới, các tìm kiếm và trải nghiệm khách hàng đang thay đổi. Với sự thay đổi của thị trường cũng như các hành vi tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp và các nhà môi giới cần thay đổi để thích ứng và chuẩn bị cho sự trở lại mạnh mẽ hơn. Một trong các chìa khóa quan trọng là áp dụng công nghệ giúp tạo ra sức bật và lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn kế tiếp sau khi dịch bệnh được kiểm soát", ông Quốc Anh kết luận.