Covid-19 làm thay đổi phong cách dùng hàng hiệu của mọi thế hệ

Đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng không còn muốn giữ hàng thời trang xa xỉ cũ cả đời, và đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường hàng hiệu cũ.

Vài năm gần đây, ngày càng nhiều người tiêu dùng bắt đầu coi những món đồ trong tủ quần áo của họ không chỉ là phương tiện thể hiện phong cách cá nhân, mà còn là tài sản có giá trị, có thể giao dịch.

Chiếc túi Gucci hoặc Hermes có giá hàng nghìn USD mà họ từng yêu thích, nhưng giờ đây họ chẳng sử dụng nữa. Thay vì ngồi trên kệ, thu gom bụi, giờ đây họ có thể đưa nó trên một trang web bán lẻ đồ cũ trực tuyến như The RealReal, Poshmark hoặc ThredUp, và nhận tiền mặt cho nó.

Thị trường quần áo và phụ kiện xa xỉ đã tăng lên mức 24 tỉ USD trước Covid-19 và dự kiến đạt 51 tỉ USD vào năm 2023, với động lực chính - nhưng không phải duy nhất - từ tầng lớp người tiêu dùng trẻ, theo CNBC.

Ở phân khúc cao cấp, họ có The RealReal, công ty xử lí các giao dịch hàng xa xỉ chính hiệu từ các nhà thiết kế như Chanel, Louis Vuitton và Valentino. 

Nếu chỉ cần sự đa dạng, họ có ThredUp, một sàn thương mại điện tử luôn tự hào rằng khách hàng có thể mua và bán sản phẩm của hơn 45.000 thương hiệu - mọi thứ từ Gap đến Gucci. Các trang web khác, như Poshmark và Depop cho phép khách hàng mua và bán trực tiếp.

Phong cách dùng hàng hiệu của mọi thế hệ đang thay đổi nhanh vì COVID-19 - Ảnh 1.

Mọi tầng lớp người tiêu dùng đều đang tăng mức độ sử dụng hàng hiệu cũ. (Ảnh: Business Insider).

Theo ThredUp, trong ba năm qua, hoạt động kinh doanh bán lại hàng thời trang đã tăng trưởng nhanh hơn 21 lần so với doanh số bán sản phẩm mới. Và mặc dù những người từ 18 đến 37 tuổi đang sử dụng quần áo cũ nhanh hơn 2,5 lần so với tầng lớp người lớn tuổi hơn, thế hệ 7x cũng đang gia nhập phân khúc đó. 

Họ bắt đầu dọn dẹp tủ quần áo và tìm cách loại quần áo, túi xách và các phụ kiện khác mà họ đã dùng trong nhiều năm. Mức độ mua hàng thời trang cũ của mỗi thế hệ đều tăng ở mức hai con số từ năm 2017, theo nghiên cứu của ThredUp.

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người phải cân nhắc kĩ lưỡng hơn về tương lai của tủ quần áo trong nhà.

Anthony Marino, chủ tịch ThredUp, phát biểu: "Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung, với việc nhiều người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, nhìn vào tủ quần áo đầy ắp của họ và tìm cách kiếm thêm tiền".

Một báo cáo của ThredUp cho thấy khoảng 50% số người tham gia cuộc khảo sát nói rằng họ thường xuyên bán bớt thời trang xa xỉ trong tủ quần áo hơn so với trước đại dịch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.