Cụ bà kiện 'đòi lại'… chồng đã chết

Cho rằng chồng mình kết hôn với người khác khi đã có vợ là trái quy định pháp luật, một cụ bà 87 tuổi đã đệ đơn kiện để đòi…chồng.

Ngày 18/9, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên họp phúc thẩm về việc yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật giữa nguyên đơn là bà Trương Thị Mỹ Ngọc (SN 1930, ngụ quận 11) và bị đơn là bà Tào Yến (SN 1956, ngụ quận 8, TP HCM).

Theo nội dung vụ việc, ông Tôn Thất Kham và bà Ngọc chung sống với nhau từ năm 1953 và có với nhau 10 người con chung. Bà Ngọc và Ông Kham cũng đã làm giấy hôn thú vào ngày 04/10/1955, tại phường Đệ Nhất, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trong quá trình chung sống với bà Ngọc, ông Kham còn có một người vợ khác là bà Phạm Thị Ngọc Thành và có 7 người con chung. Đến năm 1997 thì bà Thành qua đời.

Năm 1987, bà Yến được ông Kham thuê làm việc cho ông Kham, cả hai phát sinh quan hệ tình cảm và có với nhau 2 người con chung. Năm 2013, khi ông Kham qua đời.

Do ông Kham không để lại di chúc nên giữa bà Ngọc và bà Yến xảy ra tranh chấp. Từ đó, bà Ngọc phát hiện giữa ông Kham và bà Yến đã lập giấy chứng nhận kết hôn ngày 6/3/2000 tại UBND phường 7, quận 6, TP HCM.

Bà Ngọc cho rằng việc kết hôn giữa ông Kham và bà Yến là trái luật. Bởi thời điểm kết hôn, ông Kham vẫn ở chung với bà Ngọc, có giấy hôn thú và chưa ly hôn nên bà Ngọc kiện yêu cầu hủy quyết định ly hôn giữa ông Kham và bà Yến.

Bà Ngọc xin cấp trích lục lại giấy giá thú nhưng sở Tư pháp TP Nha Trang đã có văn bản trả lời do sổ hộ tịch từ trước năm 1975 về trước tỉnh không còn lưu giữ nên không thể trích lục cho bà Ngọc được.

TAND TP HCM mở phiên họp, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bên đã chấp nhận yêu cầu của bà Ngọc, quyết định hủy giấy chứng nhận kết hôn giữa bà Yến và ông Kham.

Không đồng tình với phán quyết này, bà Yến kháng cáo yêu cầu hủy quyết định sơ thẩm, công nhận giấy chứng nhận kết hôn giữa bà và ông Kham.

Trình bày tại phiên họp phúc thẩm hôm nay (18/9), bà Yến cho biết đã sống chung với ông Kham từ năm 1987 và có 2 người con chung. Bà Yến không biết bà Ngọc là vợ ông Kham, mà chỉ biết ông kham có một người vợ tên Thành và đã ly thân.

Theo bà Yến, giữa bà và ông Kham và vợ chồng chính thức, được chính quyền địa phương cấp giấy đăng ký kết hôn nên bà đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà.

Đại diện cho bà Ngọc tại tòa – bà Minh Hiền (con gái bà Ngọc) trình bày, bố của bà là ông Kham có hai vợ là bà Ngọc và bà Thành. Có tổng cộng 17 người con và sống hòa hợp với nhau. Bà Hiền không biết bố của bà Yến có mối quan hệ vợ chồng. Việc bà Yến kết hôn với bố cô là vi phạm pháp luật nên yêu cầu HĐXX giữ nguyên quyết định sơ thẩm.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, bà Ngọc và ông Kham sống chung từ năm 1953. Theo lời khai của bà Ngọc là giữa bà và ông Kham có giấy hôn thú nhưng chính quyền TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa không trích lục cho bà được.

Trước năm 1975, đất nước đang bị chia cắt nên cần xác định lại có giấy giá thú giữa bà Ngọc và ông Kham hay không.

Lúc ông Kham qua đời không có để lại di chúc thừa kế nên giữa 19 người con đang xảy ra tranh chấp thừa kế. Vì vậy, HĐXX quyết định hủy án sơ thẩm để điều tra, làm rõ thêm một số vấn đề.

cu ba kien doi chong da chet Chuyện kỳ lạ ở bộ tộc tự do đổi vợ đổi chồng

Hàng thế kỷ qua, người Drokpa sinh sống trên dãy Himalaya vẫn duy trì truyền thống hôn nhân thoải mái giữa nơi công cộng và trao ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.