Cư dân chung cư Carina Plaza gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng

Cư dân chung cư Carina Plaza đã gửi đơn kiến nghị về vụ hoả hoạn hôm 23/3 khiến 14 người thiệt mạng, gần 100 người bị thương lên Thủ tướng.
cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thắp hương cho nạn nhân vụ cháy chung cư Carina
cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong Những người lính quả cảm trong vụ cháy chung cư Carina Plaza
cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong
Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Mai, cư dân chung cư Carina, đại diện pháp lý cho cư dân Chung cư Carina kiến nghị trực tiếp với PTT Trương Hòa Bình. Ảnh: FBNV

Trưa 25/3, luật sư Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện pháp lý cho cư dân chung cư Carina Plaza, Q.8 TP HCM – một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề trong vụ cháy khiến14 người thiệt mạng, cho biết, cư dân Chung cư Carina vừa có Đơn kiến nghị khẩn cấp (đã được cư dân đồng lòng ký tên) gửi tận tay Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình vào buổi sáng ngày 25/3/2018.

Theo luật sư Mai, Đơn kiến nghị khẩn cấp sẽ được gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng, Bí thư và Chủ tịch TPHCM, Giám đốc Công an TP HCM, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM, Giám đốc sở Xây Dựng TPHCM và chủ đầu tư.

Trong đơn kiến nghị, cư dân Chung cư Carina cho rằng để xảy ra vụ cháy hôm 23/3, phần lỗi thuộc về phía chủ đầu tư (CĐT) dự án Chung cư Carina – Công ty CP Năm Bảy Bảy; Ban Quản lý Chung cư Carina - Công ty CP Dịch Vụ Địa Ốc Sài Gòn và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại Chung cư Carina.

Sở dĩ vậy vì trong những năm qua, tại chung cư Carina đã xảy ra rất nhiều vi phạm có nguy cơ đe doạ trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của cư dân.

Những người dân ở đây đã phản ánh rất nhiều lần đến Chủ đầu tư, Ban quản lý Chung cư nhưng không được giải quyết.

cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong
Đã có 14 người thiệt mạng và 91 người bị thương trong vụ hảo hoạn tại chung cư Carina.

Lá đơn chỉ rõ, chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy nên mới xảy ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng; An toàn kỹ thuật không đảm bảo khiến thang máy trôi tự do, thang máy bị kẹt liên tiếp xảy ra...

Đặc biệt, chung cư còn chậm trễ trong việc tiếp nhận và giải quyết ý kiến, phản ánh thực trạng từ cư dân. Điển hình là đại diện cư dân đã có cuộc đối thoại và góp ý với đại diện Ban quản lý chung cư Carina vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 22/03/2018 về 23 điều bất cập liên quan đến phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh và đời sống. Tuy nhiên, những góp ý đó vẫn bị "phớt lờ".

Chính những lý do trên, nên vụ hoả hoạn xảy ra mới để lại nhiều thương vong về người và thiệt hại về của như vậy.

cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong
Nhiều gia đình trở nên vô gia cư sau vụ cháy.

Trong đơn, cư dân chung cư Carina đề nghị CĐT phải lập tức thay thế toàn bộ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, thay thế hệ thống thang máy vốn đã có quá nhiều vấn đề, thường xuyên bị rơi thang và khiến cư dân bị kẹt trong cabin. Ngoài ra, CĐT phải đảm bảo hệ thống thang máy được bảo trì và nghiệm thu bằng một đơn vị độc lập.

Không những thế, những cư dân tại chung cư còn yêu cầu CĐT phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho những cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy đêm ngày 23/03/2018, nhanh chóng tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân.

Đặc biệt, đơn kiến nghị cũng yêu cầu CĐT phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình tới năm đủ 18 tuổi.

cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong
Nhiều người mất người thân do hệ thống báo cháy không hoạt động.

Đơn kiến nghị cũng yêu cầu các sở, ngành tại TP HCM phải vào cuộc thẩm định,, công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau đám cháy. Các công tác khắc phục chất lượng kết cấu tòa nhà và phê duyệt trang thiết bị PCCC trang bị cho Chung cư phải được tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt.

Riêng sở Sở y tế TP HCM, cư dân Chung cư Carina đề nghị thực hiện các giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ Block A và B để đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn.

Những cư dân này cũng đề nghị Bí thư thành uỷ - UBND Thành phố HCM Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết những kiến nghị của cư dân. Quá trình giải quyết phải công khai và mời đại diện của cư dân tham gia; yêu cầu Công an TP HCM điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy.

Theo luật sư Mai, những con số liên quan đến thương vong về người vẫn đang được cập nhật.

cu dan chung cu carina plaza gui don kien nghi khan cap len thu tuong Cháy chung cư người dân có được bồi thường, hỗ trợ chỗ ở mới?

Chung cư Carina Plaza đã xảy ra cháy lớn vào rạng sáng ngày 23/3 khiến 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.