Cư dân tố ban quản lý cùng bảo vệ chung cư ‘bỏ mặc’ người dân khi xảy ra hoả hoạn

Một số cư dân sống tại chung cư Carina Plaza nói rằng, thời điểm xảy ra hoả hoạn, họ không nhận được bất kỳ thông báo cháy cũng như các phương án thoát thân từ ban quản lý cũng như bảo vệ của chung cư.

Trưa ngày 23/3, phòng Cảnh sát PCCC TP HCM cùng cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả, thống kê con số thiệt hại về người và tài sản sau vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng cùng ngày tại chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM) khiến hơn 50 người thương vong.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan
Chung cư Carina Plaza, nơi xảy ra vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương. Ảnh: Văn Dũng

Theo phản ánh của các cư dân sống tại chung cư Carina Plaza, trước thời điểm vụ cháy xảy ra, vào lúc 18h ngày 22/3 tại sảnh chính chung cư đã diễn ra cuộc đối thoại giữa cư dân với Ban quản trị về tình trạng thang máy không hoạt động, bảng quảng cáo trong thang máy có dấu hiệu rò rỉ điện tiềm ẩn nguy cơ chập điện gây cháy nổ, tình trạng bảo vệ thường hút thuốc dưới bãi xe gây mất an toàn trong chung cư…

Ban quản trị chưa có bất cứ phương án nào để khắc phục thì đến khoảng 1h30 ngày 23/3, vụ hoả hoạn bất ngờ xảy ra tại tầng hầm của chung cư.

Thời điểm này, nhiều cư dân phát hiện khói lửa bốc nghi ngút nhưng chuông báo cháy không phát tín hiệu cũng như không có sự cảnh báo nào từ phía ban quản lý, bảo vệ của chung cư.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan
Chị Hiền (sống tại tầng 9 chung cư Carina Plaza) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy. Ảnh: Văn Dũng

Chị Hiền - một cư dân sống tại tầng 9 của chung cư Carina Plaza cho biết, khoảng 1h30, khi chị đang ngủ trong phòng thì nghe thấy tiếng la hét, hô hoán nên vội mở cửa kiểm tra.

Ra ngoài, chị thấy khói lửa nghi ngút bao trùm toàn hành lang nên nhanh chóng chạy vào kéo em gái dậy, lấy khăn ướt quấn lên người, bịt mũi rồi cùng nhiều người khác chạy xuống phía dưới. Lúc này toàn bộ hệ thống thang máy không thể hoạt động nên tất cả chạy bộ.

Khi chạy xuống tầng 7, do sức nóng và khói bốc lên nên mọi người phải tìm đường chạy lên tầng thượng. Một số người do không chịu nổi sức nóng nên đã dùng chăn buộc vào lan can, nhảy ra ngoài thoát thân.

“Chị em tôi cùng mọi người chạy lên đến tầng 11 và đứng ở khu vực ban công, dùng đèn của điện thoại để báo hiệu và kêu cứu từ phía dưới. Cảnh tượng thật kinh hoàng, đến bây giờ tôi cũng không biết những người chạy cùng mình bây giờ ra sao?”, chị Hiền bàng hoàng kể lại.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan
Khu vực xảy ra hoả hoạn nằm ở Block A của chung cư Carina Plaza. Ảnh: Văn Dũng

Cũng theo phản ánh của người dân, thời điểm xảy ra vụ cháy, họ không hề nhận được cảnh báo từ hệ thống báo cháy của chung cư. Bên cạnh đó, ban quản lý và bảo vệ chung cư cũng không hề có một động thái nào để hướng dẫn cư dân tìm nơi thoát thân an toàn.

Khi xảy ra hoả hoạn, nhiều mảng bê tông của chung cư bị đổ sập xuống do sức nóng của ngọn lửa thiêu đốt. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà la hét, kêu cứu. Nhiều người chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao. Một số khác tìm thang dây và chăn buộc vào lan can và liều mình phi thân xuống dưới.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan
Để thoát thân, nhiều cư dân đã dùng chăn màn buộc vào lan can rồi đu xuống dưới. Ảnh: Văn Dũng

Quan sát tại hiện trường, khu vực xảy ra cháy và bị thiệt hại nặng nề là Block A (14 tầng). Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, nhận tin cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza đã điều động 34 xe chữa cháy chuyên dụng và 205 cán bộ chiến sĩ đến dập lửa và cứu nạn.

Vụ cháy xảy ra tại tầng hầm rộng khoảng 22.000m2, trong đó khu để xe có diện tích 1.000m2, 150 xe máy và 13 ôtô đã bị cháy rụi.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan
Cư dân phản ánh rằng hệ thống báo cháy của chung cư Carina Plaza không hoạt động, thời điểm cháy ban quản lý và bảo vệ chung cư "bỏ mặc" người dân tự tìm cách thoát thân. Ảnh: Văn Dũng

Đến rạng sáng, cơ quan chức năng đã xác định có 13 người chết do bị ngạt khói (5 nam, 8 nữ), trong đó có 3 trẻ em; hiện chưa rõ danh tính và 28 người bị thương. Trong số nạn nhân vụ cháy có nữ bí thư kiêm chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP HCM.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan
Đám cháy được xác định bắt nguồn từ tầng hầm của chung cư. Ảnh: Văn Dũng

Dự án Carina Plaza có diện tích 19.318,40 m2 do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ - Sản Xuất Hùng Thanh (Thành viên của Công ty Năm Bảy Bảy) làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty Năm Bảy Bảy tại phường 16, quận 8, TP HCM. Dự án được triển khai thi công vào năm 2008, hoàn thành năm 2011.

Carina Plaza được thiết kế gồm 3 Block, có 2 Block cao 14 tầng và 1 block 20 tầng với 736 căn hộ trong đó có 4 tầng dành cho khu thương mại kết hợp hồ bơi, khu vui chơi giải trí, thể thao.

cu dan to ban quan ly cung bao ve chung cu bo mac nguoi dan khi xay ra hoa hoan Cháy chung cư cao cấp ở Sài Gòn, 13 người tử vong
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.