'Cứ được ở riêng là cuộc sống hôn nhân màu hồng'

Ở riêng, nàng dâu thoát khỏi cảnh thụ động, an phận “mẹ chồng chỉ đâu, con dâu làm nấy”. Nàng dâu được làm chủ gia đình của mình, điểm này mới là điểm mấu chốt khiến cuộc sống ở riêng là cuộc sống đầy tự do, yêu đời.
 

Mẹ chồng, nàng dâu – mối quan hệ vốn dĩ phức tạp, chỉ nghe thôi cũng đủ để người ta mường tượng ra những xung đột từ ngấm ngầm đến nảy lửa, những mâu thuẫn tích tụ từ ngày này sang tháng khác và không biết bao giờ mới có hồi kết. Có lẽ vậy mà từ xưa đến nay, người ta vẫn đang tìm mọi phương án để hóa giải mối quan hệ này. Làm thế nào để hai người phụ nữ sống yên bình dưới cùng một mái nhà, làm sao để mẹ chồng bớt khó tính, nàng dâu bớt lười, cách lấy lòng mẹ chồng ra sao, bí kíp sống chung với mẹ chồng thế nào…đều đã được đề cập đầy rẫy khắp mạng xã hội và trong sách báo. Thế nhưng có bí quyết sống hòa hợp với bố mẹ chồng mà ít ai nói đến, đó là ở riêng.

cu duoc o rieng la cuoc song hon nhan mau hong
Ở riêng - phương án cứu vãn cho mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu. (Ảnh: Sina)

Có không ít trường hợp, dù chồng là con trưởng, dù ở riêng phải thuê nhà, dù ở riêng phải thuê người giúp việc, dù ở riêng sẽ tốn kém gấp 2, vất vả gấp 3 so với sống chung, nhưng nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn quyết xin ra ở riêng. Vì sao? Vì “không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Ở chung, nàng dâu phải dậy sớm trong tâm thế buộc phải làm vậy vì mẹ chồng muốn thế. Trong gian bếp nho nhỏ, nàng dâu đứng le ve bên cạnh mẹ chồng, mẹ chồng bảo gì thì làm nấy. Khi đã làm thì cần phải cẩn trọng, ý tứ trong từng động tác, bởi mẹ chồng vẫn đang đứng kề bên, quan sát từng cử chỉ nhỏ của nàng dâu, sẵn sàng bắt lỗi bất cứ lúc nào.

Ở riêng, nàng dâu vẫn cứ phải dậy sớm, thậm chí sớm hơn so với khi sống chung với mẹ chồng, nhưng là trong tâm thế chủ động. Đi chợ, chuẩn bị đồ ăn sáng cho chồng con, hay sơ chế thức ăn cho bữa tối…, nàng dâu được toàn quyền quyết định làm những công việc vun vén cho tổ ấm riêng của mình.

Ở chung, nàng dâu nếu muốn đi đâu (gặp gỡ bạn bè, tụ tập hội nhóm) đều sẽ ngại mở lời xin phép bố mẹ chồng. Nếu được phép, một là chồng đi cùng, hai là không được về muộn. Nói chung tần suất đi chơi, hội họp của nàng dâu sẽ giảm đi nhiều.

Nếu đang có con nhỏ, khả năng được đi chơi tụ tập gần như là không có. Mẹ chồng sẽ nói: “Cho nó đi chơi, nó ốm thì vợ chồng nghỉ làm ở nhà mà chăm”.

cu duoc o rieng la cuoc song hon nhan mau hong
Ở riêng, bởi “xa thương gần thường”, mẹ chồng nàng dâu dành điều tốt đẹp cho nhau. (Ảnh: Sina)

Ở riêng, nàng dâu thích đi đâu thì đi, thích mấy giờ về thì về. Nếu có con nhỏ thì cũng thoải mái cho con đi cùng mà không phải lo mẹ chồng phật ý.

Ở chung, nếu người làm chủ gia đình là mẹ chồng, nàng dâu sẽ chịu cảnh phải nghe theo mọi sắp xếp, điều hành của mẹ. Nàng dâu có thể sẽ nhàn hơn, không phải lo nghĩ nhiều đến chuyện cân đo đong đếm, chi tiêu gia đình. Tuy nhiên dần dần sẽ tích tụ cảm giác bí bách, ức chế, khi không được tự sắp xếp những việc thường nhật của gia đình.

Ở riêng, nàng dâu thoát khỏi cảnh thụ động, an phận “mẹ chồng chỉ đâu, con dâu làm nấy”. Nàng dâu được làm chủ gia đình của mình, điểm này mới là điểm mấu chốt khiến cuộc sống ở riêng là cuộc sống đầy tự do, yêu đời.

Ở chung, những chuyện vụn vặt hóa mâu thuẫn lớn, không bao giờ có hồi kết.

Ở riêng, bởi “xa thương gần thường”, mẹ chồng nàng dâu dành điều tốt đẹp cho nhau.

Ở chung, “phải chăm cháu bà như này”, “sao không có sữa”, “sao không cho con uống sữa ngoài”, “sao không cho ăn dặm sớm”, “mẹ gì không biết chăm con”….nàng dâu sẽ phải chịu đựng thêm những câu nói này của mẹ chồng. Sau khi có con, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu chắc chắn sẽ tăng thêm vài cấp độ.

Ở riêng, nàng dâu được chăm con theo cách của mình, được bình tĩnh áp dụng có chọn lọc các phương pháp, kinh nghiệm nuôi dạy con từ dân gian đến hiện đại.

Ở chung, mẹ chồng nàng dâu có thể không ưa nhau. Nhưng khi ở riêng, mối quan hệ này dù trước đó có tồi tệ đến mấy cũng sẽ được cải thiện theo hướng tích cực.

Bởi thế, nếu ở chung và đã cố gắng làm đủ mọi cách để hòa hợp với mẹ chồng mà vẫn thất bại, thì có lẽ nên “xin bố mẹ cho chúng con ra ở riêng”.

*Bài thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả

XEM THÊM

cu duoc o rieng la cuoc song hon nhan mau hong Đạo diễn Lê Hoàng: 'Khi ta không chồng, ta sẽ thoát khỏi mẹ chồng'

20 lý do không nên lấy chồng bao gồm lý do thứ nhất "khi ta không chồng, ta sẽ thoat khỏi mẹ chồng' của đạo ...

cu duoc o rieng la cuoc song hon nhan mau hong 'Bố mẹ mày không biết dạy con nên mày hỗn láo…' - Câu nói của mẹ chồng có sức sát thương con dâu nhất

Trong cuộc sống, đôi khi những lời nói vô tình hoặc cố ý của mẹ chồng khiến con dâu bị tổn thương ghê gớm, nó ...

cu duoc o rieng la cuoc song hon nhan mau hong Mẹ chồng bắt trả tiền ăn ở trong 10 năm mới cho tôi ly hôn

Mẹ chồng tôi tuyên bố, nếu muốn ly hôn con trai con trai bà, tôi phải trả tiền ăn, ở từ ngày về làm dâu ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.