Mẹ chồng - nàng dâu và những thỏa hiệp ngầm

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu luôn được xếp hạng “nhạy cảm” và là một vấn đề khiến cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đau đầu. Làm thế nào để tìm được tiếng nói chung giữa hai người phụ nữ này? Hãy cùng tạo ra một thỏa hiệp để chung sống hòa bình mãi mãi.

Thỏa hiệp 1: ở riêng

me chong nang dau va nhung thoa hiep ngam
Ở riêng sẽ hạn chế tối ưu mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu (Ảnh: Pinterest)

Điều này sẽ đơn giản hơn nếu như vợ chồng trẻ cùng xa quê lập nghiệp. Việc ở riêng sẽ tránh cho bạn tuyệt đối những va chạm phát sinh hàng ngày, chỉ những ngày lễ Tết bạn mới cần thể hiện trách nhiệm làm dâu, còn cuộc sống bình thường sẽ chẳng có gì đáng nói.

Nếu vì điều kiện phải theo chồng, cách tốt nhất thì nên xin ra ở riêng, điều này phụ thuộc vào kinh tế và quan điểm đồng thuận của hai vợ chồng. Chỉ có ở riêng thì mới không phát sinh mâu thuẫn giữa các thế hệ.

Thỏa hiệp 2: con ai người đó dạy

Nghe qua có vẻ hỗn hào, nhưng thực tế có rất nhiều câu chuyện nàng dâu – mẹ chồng bức xúc và mâu thuẫn với nhau chỉ vì cách nuôi dạy con cháu. Để làm được điều này con dâu nên bàn bạc với chồng và thống nhất hai vợ chồng sẽ là người trực tiếp nuôi dạy con, cũng trực tiếp phải thu xếp việc ai sẽ trông con khi vợ chồng bạn đi làm. Chỉ khi nào bạn làm được điều đó thì bạn mới thoát khỏi câu chuyện mẹ chồng “định đoạt” số phận của bạn.

Chủ động nuôi dạy con cũng là một cách báo hiếu cha mẹ hai bên nội ngoại, vì con mình sinh ra thì bổn phận chăm sóc dạy dỗ là của mình, không nên bắt mẹ chồng hay mẹ đẻ có nghĩa vụ và trách nhiệm phải chăm sóc cháu nội – ngoại, con ai người đó dạy có nghĩa là vợ chồng bạn nên tự chủ trong mọi vấn đề, việc của ông bà nội ngoại chỉ là vui vầy với con cháu mà thôi.

Thỏa hiệp 3: không can thiệp quá sâu vào việc nhà chồng

me chong nang dau va nhung thoa hiep ngam
Con dâu nên biết cách cư xử đúng mực với gia đình nhà chồng, điều này sẽ tránh được mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu

Các nàng dâu dại dột thường có xu hướng kéo chồng về phía mình khi xảy ra mâu thuẫn với mẹ chồng, điều này khiến chồng bạn vô cùng khó xử và mệt mỏi, một người là vợ, một người là mẹ, nghiêng về bên nào cũng thấy có lỗi. Bổn phận của nàng dâu là cùng chồng tạo lập xây dựng cuộc sống gia đình, cùng chồng chăm sóc dạy dỗ con cái, tạo ra 1 thế hệ tương lai tốt đẹp cho gia đình và xã hội.

Nàng dâu không có bổn phận xây dựng gia đình nhà chồng, đó là việc của chồng. Không bao giờ được phép can dự vào việc nhà chồng, vì sự can thiệp của mình có khi làm cho tình hình thêm rối ren. Việc của gia đình nhà chồng là việc của chồng và cha mẹ chồng, nếu khi nào cần anh ấy sẽ đề nghị vợ hỗ trợ, nếu giúp được gì thì hãy hỗ trợ, nhưng chỉ hỗ trợ bằng hành động, đừng góp thêm lời nói, sẽ làm cho tình hình phức tạp thêm.

Thỏa hiệp 4: không tham lam, không đố kị

Tài sản của nhà chồng là của nhà chồng, chỉ khi nào chính bạn tạo ra tài sản thì đó mới thuộc sở hữu của bạn. Bạn đến làm dâu, cha mẹ chồng mua nhà, mua xe, tặng bạn tài sản thì cũng là vì họ lo cho con trai họ và cháu nội của họ, không phải vì yêu thương bạn mà lo cho bạn, đừng lầm lẫn điều đó!

Nhiệm vụ của con dâu và quản lí, giữ gìn và phát triển để cho con cháu sau này, bạn không có quyền sử dụng hay tự tiện bán đi vì đó không phải là tài sản của bạn.

Nếu bố mẹ chồng cho con cái của họ người này nhiều người kia ít cũng không được đố kị. Vẫn như trên, đó không phải là tài sản của bạn làm ra, bạn không có quyền đòi hỏi ít nhiều, hơn nữa phận làm dâu, vốn là “người dưng” chứ không phải thân tộc, huyết thống, bạn không có tư cách để lên tiếng về khối tài sản của nhà chồng. Bố mẹ chồng cho ít cho nhiều đều phải trân trọng, vì họ không có nghĩa vụ phải cho, tặng bạn tài sản.

Chỉ khi nào bạn cảm thấy không muốn nhòm ngó đến khối tài sản nhà chồng, không tham lam, không đố kị với họ hàng, thân tộc, huyết thống nhà chồng, khi đó bạn mới có được tiếng nói bình đẳng và được mẹ chồng tôn trọng.

Thỏa hiệp 5: con dâu là con dâu – con đẻ là con đẻ

me chong nang dau va nhung thoa hiep ngam
Con dâu là con dâu, con đẻ là con đẻ - bạn nên nhớ kĩ điều đó

Có nhiều nàng dâu trẻ người non dạ thấy mẹ chồng ngọt nhạt vài câu: “mẹ coi con như con gái” là tưởng thật, cứ sống ẩu đoảng như khi còn ở nhà bố mẹ đẻ. Vô tư như vậy là tự hại mình, nàng dâu nên hiểu rằng dù mẹ chồng có yêu quý đến mấy thì con dâu vẫn là con dâu. Chúng ta cần phải xử lí mối quan hệ với chồng chứ không phải với mẹ chồng, nếu mối quan hệ của bạn với chồng không tốt thì mẹ chồng có quý mấy, bạn chỉ cần li hôn là thành người dưng ngay.

Vậy nên, luôn nhớ đúng bổn phận của mình, không nên quá đà và tưởng bở bất cứ một điều gì, chủ động lấy cuộc sống của mình là tốt nhất, vì khi bạn phụ thuộc, bạn sẽ không có quyền lên tiếng.

Nếu bạn làm tốt những thỏa hiệp trên thì câu chuyện mẹ chồng nàng dâu sẽ chẳng gặp vấn đề gì to tát, nếu mẹ chồng quá đáng, bạo hành tinh thần và thể xác của bạn, chẳng cần ngần ngại, hãy gọi chính quyền đến can thiệp.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.